Thứ sáu, 24/03/2023, 16:00 (GMT+7)

Mua đồ nội thất thông minh: Hiện đại quá liệu có tốt?

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mua đồ nội thất thông minh đặc biệt là đồ điện tử để sử dụng trong gia đình là ưu tiên tìm hiểu hàng đầu của những gia đình mới xây nhà hoặc muốn thay đồ mới. Câu hỏi đặt ra là, có nên mua đồ nội thất thông minh quá hiện đại?

Khách đến chơi bối rối vì nội thất thông minh

Anh Kiên (40 tuổi, Hà Nội) mới xây một ngôi nhà rất hiện đại, bề thế. Là người trẻ thành đạt, lại có gu thẩm mỹ cao, được đi đây đó nhiều nên anh Kiên rất sành về các loại đồ nội thất thông minh hiện đại nhất hiện nay. Trước khi xây nhà, anh đã xác định sẽ chọn loại ti vi thông minh giá đắt nhất trên thị trường loại 85 inch Neo QLED 8K QN900C có giá thành lên tới hơn 200 triệu đồng. Không chỉ thế, từ bếp từ, lò nướng, máy rửa bát anh đều chọn các thương hiệu hàng đầu thế giới, cả chiếc bồn vệ sinh xịt tự động có giá gần trăm triệu. Cầu thang cảm ứng, điều khiển các thiết bị điện thông qua điện thoại, cảnh báo trộm…

Nhìn chung, đó là  “nơi ước đến, chốn mong về” , chốn an cư mong ước của bao người, và ngốn hàng chục tỷ đồng của gia chủ.

nội thất thông minh 3
Một ngôi nhà với nội thất thông minh là niềm mơ ước của rất nhiều người (Ảnh minh họa: mobieyes)

Mọi việc đúng như ý anh Kiên mong đợi, khi bước vào, ai cũng mãn nhãn với hàng loạt tiện nghi cao cấp, tỏa ra một mùi “vương giả” xa hoa. Hiếu khách nên anh Kiên hay mời bạn về chơi, lúc này thì những người bạn anh lại gặp vấn đề với ngôi nhà quá hiện đại của anh.

Ví dụ như khi đi vệ sinh, vị khách cứ loay hoay mãi không tìm thấy vòi xịt, gạt hoặc bấm nút xả nước thông thường và không hề biết sử dụng bồn cầu thông minh. Loay hoay mãi không xong, vị khách đành muối mặt nhắn tin cho khổ chủ nhờ hướng dẫn cách sử dụng bồn cầu thông minh.

nội thất thông minh 2
Khách đến chơi loay hoay trong WC vì không biết sử dụng bồn cầu thông minh (Ảnh minh họa)

Thiết bị cảnh báo trộm nhà anh Kiên cũng hoạt động quá nhạy nên khi đưa khách đi vòng thăm nhà, bước vào “vùng cấm” mà anh đã cài đặt thì chuông báo reo ầm ĩ, ở nhà anh Kiên có nuôi một chú chó, thi thoảng anh không ở nhà thì chú chó chạy lên chạy xuống, khiến cầu thang cảm ứng điện nhà anh cứ sáng tối nhớp nháy liên tục.

Không có nhu cầu mua nội thất thông minh nhưng vẫn mua cho sang nhà

Không có điều kiện như anh Kiên nhưng cũng là người có nhu cầu mua nội thất thông minh, bà Hoài (50 tuổi, Cao Bằng) đang có ý định thay một chiếc tủ lạnh hiện đại 2 cánh, trong khi chiếc tủ cũ vẫn đang chạy bình thường. Lý do là nhà hàng xóm vừa mua tủ lạnh 2 cánh có giá hơn 50 triệu và đi khoe khắp nơi. Tức mình, sẵn có điều kiện, bà Hoài quyết định mua ngay một chiếc hiện đại hơn nhà hàng xóm với dung tích lên tới gần 500 lít, trong khi nhà chỉ có hai vợ chồng, con cái lớn đều ở riêng hết.

nội thất thông minh 1
Để có chỗ kê tủ lạnh hai cánh mới mua, bà Hoài đã phải sửa sang lại bếp mất thêm hơn chục triệu (Ảnh minh họa)

Mang được chiếc tủ lạnh về nhà, bà vui được vài ngày đầu nhưng sau đó mới thấy ân hận, để kê được chiếc tủ 2 cánh, bà phải sửa lại chỗ kê mất gần chục triệu, kê xong thì lại tính đến việc mua đồ ăn như thế nào để cho tủ bớt trống.

Vì nhà chỉ có hai người, ngày nào cũng đi chợ để có thực phẩm tươi ngon, nhu cầu mua dự trữ của bà Hoài rất ít, thế nên cái tủ lạnh xịn to uỵch của bà Hoài lúc nào cũng ở tình trạng trống không, chưa kể hàng tháng, tiền điện lại nhỉnh lên hơn trăm nghìn do chiếc tủ lạnh “không có đồ” chạy.

Mua đồ nội thất thông minh, chọn sao cho đúng?

Thực ra không có đúng –sai trong việc lựa chọn nội thất thông minh cho ngôi nhà của mình, vì ai cũng muốn sống một cuộc sống tiện nghi nếu có điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, trước khi mua gia chủ nên cân nhắc về tính phù hợp và thẩm mỹ của căn nhà trước khi “chốt đơn”, tránh mua tùy hứng hoặc mua về gây khó khăn trong việc sử dụng, bởi đồ nội thất thông minh sinh ra là để phục vụ cuộc sống thoải mái hơn, chứ không phải làm cuộc sống thêm phiền toái hơn.

Cùng chuyên mục