Thứ sáu, 24/03/2023, 08:09 (GMT+7)

Mù Cang Chải - vẻ đẹp nao lòng du khách khi đến Tây Bắc

(Tiếp thị Gia đình) - Mù Cang Chải được mệnh danh là điểm đến đáng mơ ước khi hội tụ nhiều cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ đến nao lòng người. Trong đó, ruộng bậc thang là công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Mông.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
mu-cang-chai-tiepthigiadinh-1
Ảnh: Vietnam travel

Cách Hà Nội hơn 300km, Mù Cang Chải không còn quá xa lạ với dân du lịch khám phá.  Quốc lộ 32 nối liền một dải lên tận miền Lai Châu, cung đường cheo leo nằm uốn mình theo từng sườn núi đưa bạn đi qua nhiều cảnh đẹp của vùng núi Tây Bắc. Vượt đèo Khế, rồi dốc Bồ Hòn là vào đến Tú Lệ. Tú Lệ thường là điểm dừng chân của hầu hết các đoàn đi qua đây, bởi có nhiều món ăn ngon, nhiều chỗ để đi và chụp ảnh.

Mùa đẹp nhất tại Mù Cang Chải 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-2
Ảnh: Việt Nam Travel

Mù Cang Chải có một đặc điểm mà du khách rất thích đó chính là thời tiết mát mẻ quanh năm. Chính vì thế nơi này rất thích hợp để du lịch quanh năm ở mọi thời điểm.

Nếu bạn muốn tận hưởng cảnh đẹp của mùa cấy lúa thì hãy đến vào tháng 5 hoặc 6, đây chính là Mù Cang Chải mùa nước đổ. Lúc này Mù Cang Chải bước vào thời kỳ mùa nước đổ hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh, thêm mặt nước óng ánh như gương in sắc bầu trời vậy đó. Còn nếu bạn muốn thưởng thức cảnh đẹp của dải lúa vàng óng và mùi hương lúa chín thoang thoảng thì hãy đến Mù Cang Chải vào tháng 9 hoặc tháng 10 nhé, đây là Mù Cang Chải mùa lúa chín. 

Địa điểm khám phá không thể bỏ lỡ 

Đồi mâm xôi ở La Pá Tẩn 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-3
Tác phẩm Mây pha lê trên đồi mâm xôi (Ảnh: Vn Express)

Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải tầm 8km, đồi mâm xôi có độ cao tự nhiên 1000m – 1600m so với mặt nước biển và hình dáng tròn đều, nhô cao như mâm xôi đầy. Là một trong những điểm đến nổi tiếng trong mùa vàng Mù Cang Chải, đồi mâm xôi ở La Pán Tẩn được mệnh danh là ngọn đồi đẹp nhất trung du Tây Bắc. Những “dấu vân tay của trời” là tên gọi đầy yêu kiều mà du khách nhớ đến khi nói về thắng cảnh này. Đồi mâm xôi hình xoáy ốc mỗi độ thu sang tựa như “mâm xôi vàng” – món quà dâng trời đất được tạo nên bởi chính bàn tay đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

Công trình ruộng bậc thang tuyệt vời này đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007. Không chỉ thế, La Pán Tẩn còn níu chân du khách bởi những bản làng thơ mộng nằm bình yên trên các sườn đồi, thấp thoáng bóng dáng những cô gái Mông duyên dáng trong chiếc váy thổ cẩm sặc sỡ sắc màu.

Ruộng bậc thang Tú Lệ 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-4
Ảnh: Việt Nam Travel

Từ thị trấn nổi tiếng với đặc sản gạo nếp này, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp ngất ngây của một vùng non cao ngập trong sắc vàng của mùa lúa chín. Đến với Tú Lệ, du khách có thể hòa mình vào những việc thường ngày cùng dân nơi đây, tận hưởng hương thơm ngào ngạt của lúa mới hay thưởng thức chút xôi nếp dẻo thơm giản dị mà nức tiếng cả nước của đồng bào dân tộc Thái.

Đèo Khau Phạ 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-5
Ảnh: Vietnam Tourism

Đèo Khau Phạ được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, là điểm du lịch được nhiều bạn trẻ khát khao chinh phục. Đây là một con đèo quanh co, dựng đứng, xếp vào hàng bậc nhất của Việt Nam. Từ đỉnh đèo Khau Phạ, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp lộng lẫy, choáng ngợp của những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ruộm xen giữa núi rừng trùng điệp.

Ở đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cung đường đèo hùng vĩ, hoang sơ và ngắm mặt trời mọc trên đỉnh đèo tuyệt đẹp. Để chụp ảnh đẹp nhất trên đèo Khau Phạ, bạn nên tranh thủ đi vào buổi sáng lúc này những tia nắng đan xen thửa ruộng chín vàng vô cùng ảo diệu.

Rừng trúc Mù Cang Chải 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-6
Ảnh: Tổng cục du lịch Việt Nam

Rừng trúc Nả Háng Tủa Chử ở Xã Púng Luông cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng chừng 20km có diện tích rộng hơn 1ha và tuổi đời hơn 60 năm. Được mở cửa đón khách từ tháng 7 năm 2020, rừng trúc hút hồn du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ và đã trở thành một điểm “check-in” cho những phượt thủ cũng như du khách thập phương đặt chân đến Mù Cang Chải. Để đến được điểm này chúng ta phải đi trên những cung đường rất nhỏ với độ dốc cao, quanh co. 

Nhưng càng đi sâu vào rừng, ta càng cảm nhận được sự trong lành của không khí, xanh mướt của hàng trăm nghìn cây trúc thẳng tắp vươn lên hòa cùng mây trời. Với cảnh sắc đẹp của rừng trúc tưởng chừng chỉ bắt gặp trong những cảnh quay của những bộ phim kiếm hiệp đã mang đến cho du khách những góc chụp ảnh rất đẹp. Đó là  lý do khách du lịch đã đến rất đông để tận mục sở thị khung cảnh của rừng trúc Púng Luông.

Cùng với khu rừng trúc ở Púng Luông, du khách còn có thể khám phá và chiêm ngưỡng thêm một khu rừng trúc khác có tuổi đời còn lâu hơn đó là rừng trúc ở bản Háng Sung, xã Mồ Dề. Rừng trúc này cũng đẹp chẳng kém gì với những rặng trúc thẳng tắp, được bày trí xen kẽ những chiếc ghế, chiếu nghỉ, xích đu… được làm từ nguyên liệu chính là thân của cây trúc, tạo nên hình ảnh thơ mộng cho những ai ưa thích không gian trong lành của thiên nhiên.

Bản Lìm Mông 

Nơi đây được mệnh danh là tứ đại hiểm trở với cung đường phượt nguy hiểm và cũng là nơi tận cùng của xứ Mù Cang Chải. Đổi lại, bạn sẽ được chinh phục những cung đường đèo đẹp và khám phá những bản làng xinh đẹp nhất. Đến với bản Lìm Mông, du khách sẽ được thỏa nguyện khám phá vẻ đẹp tuyệt sắc của mùa thu nơi vùng cao Tây Bắc vì nơi đây được nhiều người đánh giá là “sở hữu ruộng lúa đẹp nhất Mù Cang Chải”.

Suối Giàng 

Điều thú vị là chỉ cần ở một ngày ở Suối Giàng, du khách có thể cảm nhận rõ được bốn mùa trong năm. Ban đêm, trời se lạnh; sáng ra, mây mờ che phủ bồng bềnh khắp các bản làng, sườn núi; buổi trưa, trời trong xanh, lộng gió và buổi chiều, nắng vàng trải mượt như rót mật. Không chỉ có khí hậu mát mẻ, Suối Giàng còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những ruộng lúa bậc thang cong cong theo vạt núi, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô tiền khoáng hậu. Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên, Suối Giàng còn hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa độc đáo của người Mông, người Dao, người Thái còn được bảo tồn ở Văn Chấn.

Suối khoáng nóng Trạm Tấu 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Trạm Tấu cách Mù Cang Chải khoảng gần 100 km, nhưng là điểm đến thích hợp nếu bạn quyết định khám phá Yên Bái mùa lúa chín. Tại đây có suối khoáng nóng từ mạch ngầm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người đau nhức xương khớp. Nơi đây kiêm cả homestay nên du khách muốn nghỉ qua đêm cần phải đặt trước. Cách khu tắm khoáng nóng không xa có điểm tắm suối của người dân địa phương không mất phí như ở bản Cọi, bản Hốc...

Chơi gì khi đến Mù Cang Chải? 

Tuyến zipline dài bậc nhất Việt Nam nằm trong khu trò chơi mạo hiểm Aeris Hill tại thôn Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Zipline có 2 chặng với tổng chiều dài là 1,2km nối liền 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải. 

Chặng 1 dài gần 1km giúp du khách có cơ hội ngắm trọn thung lũng Tú Lệ. Chặng 2 sẽ đưa khách xuống điểm đón xe trở về khu vui chơi. 

Lưu trú 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-8
Ảnh: Việt Nam Travel

Le Champ Tú Lệ 

Đây là một resort nghỉ dưỡng cao cấp tại trung tâm Tú Lệ. Với vị thế lưng tựa núi, bao quanh bởi sóng lúa điệp trùng, khu nghỉ dưỡng sở hữu đầy đủ tiện nghi và dịch vụ đẳng cấp, nổi bật giữa quang cảnh xanh tươi dưới chân đèo Khau Phạ, giúp không chỉ bạn trẻ mà cả du khách thập phương cũng có thêm nhiều trải nghiệm ở mảnh đất rừng núi này. 

Suối Kim 2

Suối Kim 2 là  căn nhà sàn khá thích hợp với các nhóm bạn đông người vì nó có không gian phòng nghỉ, sân vườn rất rộng. Nơi này cũng cách trung tâm khoảng 18km nên không gian sống khá yên tĩnh, riêng biệt. Ngay phía trước nhà là khung cảnh núi rừng, đồng ruộng rộng bao la.

Hello Mù Cang Chải Homestay 

Hello Mù Cang Chải là nơi cho bạn góc nhìn ngắm các thửa ruộng bậc thang 360 độ siêu mãn nhãn. Ngoài ra, cũng vì nằm ngay giữa thiên nhiên cao nguyên nên nơi này có không khí trong lành, yên ả.

Ecolodge Mù Cang Chải 

Ecolodge Mucangchai cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải khoảng 20km và nằm trên một ngọn đồi của bản Hua Khắt. Đây vốn không phải là cái tên xa lạ với những ai yêu mến Tây Bắc và nó được xem là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi lứa tuổi.

Đặc sản 

Thịt trâu gác bếp 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Thịt trâu gác bếp được chế biến từ những miếng thịt trâu tươi ngon. Trâu miền núi được chăn thả tự nhiên, ăn cỏ và lá rừng nên thịt chắc ngọt. Thịt trâu sau khi được tẩm ướp những gia vị đặc trưng của Tây Bắc như mắc khén, ớt rừng sẽ được mang sấy trên bếp củi hay cho vào lò sấy. Thịt trâu khô được đóng gói nửa kg hoặc 1kg rất dễ bảo quản nên du khách thường mua về làm quà.

Gà nướng lá móc mật 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Gà Tây Bắc được ướp gia vị kỹ càng, lá móc mật được nhồi vào trong bụng sau đó mới mang nướng chín trên bếp than hồng. Thịt gà được nướng nguyên con nên giữ nguyên độ ngọt tự nhiên.

Muồm muỗm rang 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Yên Bái nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp. Mùa lúa chín mang theo những con muồm muỗm béo núc ních. Muồm muộn rang giòn cùng muối ớt, lá chanh là món ăn lai rai “ăn là nghiện”. Món ăn “độc và lạ” này cũng đã có mặt trong menu của nhiều nhà hàng ở Yên Bái.

Cốm Tú Lệ 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Nếp Tú Lệ được ví như “hạt ngọc trời” của vùng thung lũng Tú Lệ. Đây là loại gạo đặc sản nổi tiếng đất Văn Chấn mà bất cứ ai có dịp đi qua đây đều muốn mua về. Từ nếp Tú Lệ, người Yên Bái làm ra nhiều món ngon như xôi ngũ sắc Tú Lệ, cốm Tú Lệ…Món nào cũng dẻo, món nào cũng thơm.

Chè tuyết suối Giàng 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Suối Giàng có những cây chè đại thụ từ 100 đến hơn 400 năm tuổi mang đến một đặc sản Yên Bái nức tiếng gần xa - chè tuyết suối Giàng. Giống chè này sinh trưởng ở độ cao từ 1000m trở lên nên là kết tinh những gì tinh túy nhất của núi rừng Tây Bắc. Người dân địa phương thường hay đùa đây là giống chè “5 cực”: cực khổ, cực sạch, cực hiếm, cực ngon và cực đắt.

Di chuyển 

mu-cang-chai-tiepthigiadinh-13
Ảnh: Việt Nam Travel

Đường đến Mù Cang Chải cách Hà Nội 300km, không quá xa nhưng khá gập ghềnh khó đi vì những quãng đèo, dốc vắt từ lộ này sang lộ khác. 

Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình, xe khách đi Mù Cang Chải chủ yếu đi qua thị xã Nghĩa Lộ. Một số ít sẽ chạy theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để "vợt" khách tỉnh, nhưng chủ yếu theo đường 32.

Di chuyển bằng xe của các resort nghỉ dưỡng đưa đón. Nhưng nơi đây chỉ có một khu nghỉ dưỡng là Mù Căng Chải Resort chưa hoàn thiện. Vì vậy, nếu muốn ở resort, bạn nên chọn Le Champ Tú Lệ, rồi thuê xe lên Mù Cang Chải chơi.

Xe riêng

Du khách nên chọn cung đường truyền thống là chạy tuyến đường 32. Lộ trình gợi ý: Mỹ Đình - Nhổn - Sơn Tây - Cầu Trung Hà Ba Vì (hoặc cầu Đồng Quang từ Sơn Tây rẽ trái hướng đi K9) - Thanh Thuỷ - Thanh Sơn Phú Thọ - Tân Sơn Thu Cúc - Ba Khe - Văn Chấn - thị xã Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Đèo Khau Phạ - Ngã Ba Kim - Thị trấn Mù Cang Chải. Bạn nên xuất phát lúc 5h để tới vừa kịp giờ ăn trưa.

Lộ trình từ Hà Nội đi theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai - QL 279 - QL 32 di chuyển thuận lợi ở đoạn đường cao tốc, nhưng dài hơn 50km, đường xấu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục