Thứ năm, 18/05/2023, 10:12 (GMT+7)

Motana là bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thống đốc bang Motana cho rằng, hành động cấm TikTok nhằm "bảo vệ dữ liệu cá nhân và riêng tư của người Montana".

Thống đốc bang Montana Greg Gianforte vừa ký ban hành luật cấm TikTok hoạt động tại bang Motana, đưa tiểu bang có dân số chỉ hơn 1 triệu người này thành bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok.

TikTok sẽ bị phạt 10.000 USD mỗi ngày nếu nền tảng này hoạt động trên các thiết bị ở Montana sau khi luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2024. Việc cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store cung cấp TikTok trong khuôn khổ bang Motana là bất hợp pháp và có thể phải trả 10.000 USD mỗi ngày nếu vi phạm lệnh cấm.

cam TikTok Tiepthigiadinh H1
Thống đốc bang Montana Greg Gianforte

Reuters trích lời của Thống đốc Gianforte, thuộc đảng Cộng hòa rằng, dự luật cấm TikTok sẽ tiếp tục "ưu tiên chung của chúng tôi là bảo vệ người dân Montana khỏi sự giám sát của Trung Quốc".

Luật mới sẽ áp đặt những hạn chế rộng nhất và nghiêm ngặt nhất đối với việc sử dụng nền tảng truyền thông xã hội nổi tiếng hàng đầu thế giới, được thúc đẩy bởi những lo ngại của chính phủ Mỹ về việc chính phủ Trung Quốc truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ.

Tuy nhiên, lệnh cấm mới có thể sẽ tạo ra những thách thức pháp lý liên quan đến quyền tự do ngôn luận của người dùng cũng như khởi động một quy trình phức tạp để thực thi. Văn bản hiện hành của luật không giải thích quy trình thực thi để xóa phần mềm khỏi các thiết bị đã cài đặt phần mềm này.

Trước đó, Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng nỗ lực cấm tải TikTok và WeChat thông qua quy định của Bộ Thương mại vào năm 2020 nhưng bị tòa án phản bác và chưa bao giờ có hiệu lực.

cam TikTok Tiepthigiadinh H2
Motana là bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok

Đáng chú ý, văn bản được công bố của bang Montana cũng cho hay, lệnh cấm sẽ trở nên vô hiệu nếu TikTok – thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh được mua lại bởi một công ty "không được thành lập ở bất kỳ quốc gia nào khác được chỉ định là đối thủ nước ngoài".

Trước việc ban hành lệnh cấm TikTok của bang Motana, TikTok cho rằng lệnh cấm là bất hợp pháp bởi nó vi phạm quyền của Tu chính án thứ nhất của người dân Montana.

"Chúng tôi muốn trấn an người dân Montana rằng họ có thể tiếp tục sử dụng TikTok để thể hiện bản thân, kiếm sống và tìm kiếm cộng đồng khi chúng tôi tiếp tục làm việc để bảo vệ quyền của người dùng trong và ngoài Montana", một phát ngôn viên của TikTok tuyên bố.

Mặc dù Montana là tiểu bang đầu tiên loại bỏ quyền truy cập của công chúng vào TikTok nhưng trước đó, các lệnh cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị và mạng của chính phủ Mỹ đã được áp dụng trên toàn quốc vào cuối năm 2022. Đỉnh điểm là vào tháng 12, cùng tháng mà 4 nhân viên ByteDance mất việc sau khi truy cập thông tin tài khoản của các nhà báo Mỹ.

Chính phủ Mỹ và 38 tiểu bang đã ban hành lệnh cấm như vậy và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đàm phán với công ty để giải quyết các lo ngại về an ninh quốc gia. Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada và một số quốc gia khác gần đây đã áp đặt các lệnh cấm tương tự.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục