Thứ hai, 06/02/2023, 16:41 (GMT+7)

Một số câu hỏi thường gặp về bộ môn Pilates

Trần Tuấn Tú - T/H (Theo TT&GĐ)

(Tiepthigiadinh) - Pilates hiện đang là bộ môn “chiếm sóng” và nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Dư luận đặt ra không ít câu hỏi liên quan đến bộ môn luyện tập này. Hãy cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu và giải đáp thông qua bài viết dưới đây!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về Pilates

Pilates là gì?

Pilates là phương pháp hỗ trợ tăng cường sức mạnh, nâng cao sức bền và độ linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể. Pilates tập trung vào sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể, Pilates tác động tới những “thành trì” cốt lõi của cơ thể: nhóm cơ ở mông, nhóm cơ hông, vùng xương chậu và lưng dưới.

Pilates là cái tên xuất phát từ người khai sinh ra nó: Joseph Pilates - một huấn luyện viên thể chất người Đức gốc Hy Lạp. Ban đầu phương pháp này có tên gọi là “Contrology”.

Tiền thân của Pilates chính là phương pháp nằm trong chương trình nghiên cứu phục hồi chức năng cho những người lính bị thương và không thể đi lại được trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-1
Pilates là phương pháp hỗ trợ tăng cường sức mạnh, nâng cao sức bền và độ linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể

Ai có thể luyện tập Pilates?

Pilates thường được nhìn nhận rằng đây là bộ môn dành riêng cho phụ nữ nhưng không phải vậy, phương pháp này phù hợp với hầu hết tất cả mọi người cho tất cả giới tính, ở nhiều độ tuổi khác nhau, không phân biệt vóc dáng. Có thể tìm thấy nhiều lớp Pilates khác nhau như: Pilates cho người cao tuổi, Pilates cho vận động viên và Pilates cho phụ nữ trước hoặc sau khi sinh,... Các lớp học này có thể được tìm thấy cả trong studio và trực tuyến.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp được khuyến cáo không phù hợp để tập luyện Pilates có thể nhắc đến như: Những người mắc các bệnh về xương, khớp đặc biệt nghiêm trọng, những người có huyết áp không ổn định, những người có bệnh lý nguy hiểm,...

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-2
Pilates thường được nhìn nhận rằng đây là bộ môn dành riêng cho phụ nữ nhưng không phải vậy, phương pháp này phù hợp với hầu hết tất cả mọi người cho tất cả giới tính, ở nhiều độ tuổi khác nhau, không phân biệt vóc dáng

Có mấy hình thức luyện tập Pilates?

Hình thức luyện tập Pilates bao gồm 2 loại: Mat Pilates và Reformer Pilates. Trong đó, Mat Pilates là hình thức tập luyện Pilates trên thảm tập và Reformer Pilates là hình thức luyện tập Pilates với các thiết bị chuyên dụng.

Đạo cụ và những thiết bị được sử dụng trong Pilates là những gì?

Như giải đáp ở câu hỏi trên, có 2 loại hình thức luyện tập Pilates đó là Mat Pilates (Tập trên thảm) và Reformer Pilates (Tập trên máy). Do đó, để có thể giúp bạn dễ hiểu hơn, chúng tôi sẽ điểm tên các thiết bị giúp luyện tập Pilates như sau:

  • Mat Pilates bao gồm thảm và có thể kết hợp một số loại đạo cụ khác như vòng Pilates, dây kháng lực Pilates, ống con lăn, tạ tay, bóng thăng bằng.

  • Reformer Pilates bao gồm Pilates Reformer, Pilates Cadillac hay bàn Trapeze, ghế Pilates, Barrel Pilates.

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-3
Hình thức luyện tập Pilates bao gồm 2 loại: Mat Pilates và Reformer Pilates

Pilates được phát âm như thế nào?

Pilates được phát âm là [puh-la-teez].

Pilates và Yoga có gì khác nhau?

Mặc dù cả 2 phương pháp đều tập trung vào sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể nhưng sự khác nhau nằm ở việc Pilates sẽ thiên về thể chất nhiều hơn còn Yoga sẽ thiên về mặt tinh thần nhiều hơn.

Pilates thông qua việc kiểm soát hơi thở, động tác tập luyện giúp cho cơ thể khoẻ khoắn, săn chắc hơn còn Yoga với việc thiền định, kiểm soát hơi thở và những động tác tập luyện sẽ giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái, thư giãn hơn.

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-4
Mặc dù cả 2 phương pháp đều tập trung vào sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể nhưng sự khác nhau nằm ở việc Pilates sẽ hướng thiên về thể chất nhiều hơn còn Yoga sẽ thiên về mặt tinh thần nhiều hơn

Thời gian mà bạn nên dành cho việc luyện tập Pilates là như thế nào?

Nếu bạn là một “tân binh” mới bước vào thế giới của Pilates, hãy cố gắng dành ra từ 2 đến 3 buổi mỗi tuần để trải nghiệm những lợi ích mà bộ môn này có thể đem lại. Bên cạnh đó, một lời khuyên của Joseph Pilates - “cha đẻ” của bộ môn nổi tiếng này thì nên luyện tập Pilates khoảng 10 phút/ngày để đạt được hiệu quả.

Có thể kết hợp Pilates với các hình thức tập luyện khác không?

Câu trả lời là có, bạn có thể thử sức với các trình độ Pilates nâng cao hơn sau quá trình luyện tập và làm quen với bộ môn này như lớp học kết hợp giữa Pilates và Boxing (hay còn gọi là Piloxing) hoặc lớp học kết hợp giữa Pilates và Yoga (hay còn gọi là Yogalates).

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-5
Bạn có thể kết hợp Pilates với các hình thức tập luyện khác như Piloxing (kết hợp giữa Pilates và Boxing) hoặc Yogalates (kết hợp giữa Pilates và Yoga)

Pilates có hỗ trợ tốt cho việc giảm cân không?

Pilates là loại hình luyện tập tác động thấp nên phương pháp này có lẽ sẽ không hỗ trợ giảm cân được tốt như các bài tập cardio, chẳng hạn như chạy bộ hoặc bơi lội.

Tuy nhiên dù có thể không giúp giảm cân tốt như một số loại hình luyện tập khác nhưng các bài tập Pilates tác động đến toàn bộ cơ bắp và các bộ phận trên cơ thể từ đó “đánh phủ” lượng mỡ toàn thân chứ không chỉ riêng lẻ từng bộ phận. Bạn hãy thử kết hợp luyện tập Pilates với một chế độ ăn lành mạnh, điều đó cũng sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả đấy.

Pilates giúp đốt cháy bao nhiêu calories?

Lượng calo bạn có thể đốt cháy trong quá trình luyện tập Pilates tuỳ thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn, hình thức mà bạn luyện tập (Tập luyện ở trên thảm hay trên máy), mức độ khó của các bài tập.

Ví dụ cho bạn dễ hình dung hơn là với một “tân binh” nặng khoảng 68kg (150 pound) luyện tập với hình thức Mat Pilates kéo dài 50 phút thì sẽ đốt cháy khoảng 175 calo. Nếu người đó tham gia một lớp nâng cao hơn thì sẽ đốt cháy được khoảng 254 calo.

Một lưu ý nữa đó là bạn càng hoạt động mạnh thì hệ thống tim mạch của bạn càng được tăng cường và giúp đốt cháy nhiều calo hơn so với hoạt động nhẹ. Nhưng dù là vậy thì bạn cũng không nên cố gắng luyện tập quá sức đâu nhé vì nó có thể mang lại tác dụng ngược, hãy cân bằng để cơ thể vừa đảm bảo có thể đốt cháy calo mà cũng không bị kiệt sức nhé.

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-6
Lượng calo bạn có thể đốt cháy trong quá trình luyện tập Pilates tuỳ thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn, hình thức mà bạn luyện tập (Tập luyện ở trên thảm hay trên máy), mức độ khó của các bài tập

Pilates giúp cải thiện tư tế ra sao?

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân, Pilates còn có công năng tuyệt vời đó chính là cải thiện tư thế như lưng gù, chân vòng kiềng,... Một minh chứng sống cho công dụng này của Pilates đó chính là nữ thần Yoona của nhóm nhạc quốc dân SNSD, sau khi tập luyện Pilates thì khuyết điểm lâu năm của mỹ nhân nhà SM là đôi chân vòng kiềng trở nên thẳng tắp, định hình lại vóc dáng cho nữ center quốc dân này.

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-6
Sau khi tập luyện Pilates thì khuyết điểm lâu năm của mỹ nhân nhà SM là đôi chân vòng kiềng trở nên thẳng tắp, định hình lại vóc dáng cho nữ center quốc dân này

Tập luyện Pilates cần lưu ý những điều gì?

Những điều nên làm

  • Kiểm soát hơi thở trong khi luyện tập

  • Mặc trang phục vừa vặn

  • Kiên nhẫn

  • Lắng nghe cơ thể của bạn

  • Hiểu rằng với Pilates “Đau nhưng chưa chắc đã thành công”

  • Tạo kế hoạch và tuân theo lịch trình hợp lý

  • Đặt cằm xuống để tránh căng cơ cổ trong khi luyện tập

  • Giãn cơ trước và sau khi luyện tập

  • Tháo giày và chỉ đi tất

Những sai lầm cần tránh

  • Thở không đúng cách

  • Cố gắng luyện tập quá sức

  • Không tập trung hoàn toàn vào chuyển động cơ thể

  • Thực hiện bài tập quá nhanh

  • Lạm dụng các thiết bị luyện tập Pilates

  • Thực hiện không đúng tư thế

  • Không hiểu rõ động tác chính xác trong bài tập

  • Quên giữ cơ bụng trong quá trình luyện tập

  • Cho rằng số lượng hơn chất lượng

  • Không giữ cho đầu thẳng hàng với cơ thể

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-7
Bạn cần lưu tâm đến những điều nên làm và không nên trước khi tập luyện Pilates

Lợi ích mà Pilates có thể mang lại là gì?

  • Gia tăng sức mạnh và sự săn chắc của cơ bắp, đặc biệt là cơ bụng, lưng dưới, hông và mông (Các phần cơ “cốt lõi” của cơ thể)

  • Cải thiện sự ổn định của cột sống

  • Phục hồi chức năng hoặc ngăn ngừa chấn thương liên quan đến vấn đề mất cân bằng cơ bắp

  • Giúp cho phần vai, cổ, lưng trên của bạn được thư giãn

  • Gia tăng dung tích phổi và khả năng lưu thông thông qua việc hít thở sâu

  • Gia tăng tính linh hoạt cho cơ thể

  • Cải thiện tư thế (Lưng gù, chân vòng kiềng,..)

  • Hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng

  • Mang lại tinh thần sảng khoái, thư thái, não bộ hoạt động hiệu quả hơn

  • Cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc

  • Hỗ trợ phục hồi chấn thương từ các vấn đề liên quan đến xương khớp, cơ bắp

  • Đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

  • Cải thiện sự tập trung

cau-hoi-pilates-tiepthigiadinh-8
Pilates mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có lời giải đáp về những thông tin liên quan đến phương pháp luyện tập “hot nhất” hiện nay là Pilates. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn nhé!

Cùng chuyên mục