Chủ nhật, 07/05/2023, 08:46 (GMT+7)

Món đồ uống ai cũng mê nhưng không phải ai cũng biết tác hại của nó!

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Món trà sữa đã trở thành một món đồ uống "vạn người mê" tại Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích của trà sữa, các chuyên gia y tế cũng đưa ra nhiều cảnh báo về tác hại của món đồ uống này.

Là món đồ uống dần trở nên quen thuộc ở các nước Châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, Việt Nam hay Đài Loan… Nguyên liệu chính của món này trà (Bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà); Bột sữa (Bột sữa có thành phần giống kem topping) cùng một số món phụ bỏ kèm như trái cây hoặc trân châu…

Anh 3
Món trà sữa dần trở nên phổ biến (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Bên cạnh vài lợi ích như ngăn ngừa một số nguy cơ đến tim mạch và đột quỵ cho tinh chất trà xanh trong lá trà có chứa chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, món đồ uống này cũng đem lại nhiều tác hại mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số tác hại của món trà sữa khi uống quá nhiều.

Gây thiếu hụt dinh dưỡng nếu dùng thường xuyên

Trà sữa có thể gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ nếu sử dụng thường xuyên. Theo một số nghiên cứu từ các chuyên gia y tế và các nhà khoa học, hàm lượng  canxi và vitamin có trong món đồ uống này thấp. Theo đó , uống sữa với trà có thể ngăn cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Vậy nên, khi uống nhiều trà sữa có thể dẫn tới thiếu chất như canxi, sắt và kẽm.

Mất ngủ

Cũng giống như cà phê, trà (đặc biệt là trà đen) được dùng để pha trà sữa rất giàu caffeine. Những người nhạy cảm với caffeine, uống 1 – 2 ly trà sữa mỗi ngày có nguy cơ mất ngủ.

Gây tối loạn lo âu

Nếu uống trà sữa nhiều (hơn 150ml trà mỗi ngày) là có thể gây rối loạn lo âu, cụ thể là bồn chồn, lo lắng. Vì trà sữa kích hoạt tế bào não và một lượng lớn trà sữa sẽ tạo ra sự mất cân bằng hóa chất trong não, gây lo lắng.

Mất cân bằng nội tiết tố

nh 4
Uống trà sữa quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây mụn (Ảnh minh họa: Pinterest)

Một trong những tác hại của trà sữa dễ thấy nhất đối với làn da là nổi mụn. Có thể là mọc mụn ở mặt, thậm chí là các vùng da trên cơ thể. Điều này gây ra bởi trong trà sữa có quá nhiều đường và  cơ chế thải độc nhanh của trà sữa khiến cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố, các tuyến bã nhờn trên da sẽ được tăng cường hoạt động, từ đó làm da nổi mụn nhiều.

Gây thừa cân, béo phì

Nghiên cứu của bệnh viện Mount Alvernia (Singapore) cho thấy rằng trung bình lượng calo trong một ly trà sữa size M tương đương với một miếng phô mai (khoảng 350 – 500 calo).

Nếu bạn uống trà sữa và tiếp tục nạp thêm các món ăn khác thì lượng calo sẽ tăng vọt và gây thừa cân, béo phì.

Không tốt cho người bệnh đái tháo đường

Một trong những tác hại của trà sữa được khoa học chứng minh là gây ra các biến chứng cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Cụ thể, hàm lượng lớn tinh bột và đường có trong trà sữa sẽ làm tăng đường huyết đột ngột ở người bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, ở người bệnh tiểu đường, các tế bào nội mạc mạch máu đã bị rối loạn, khi uống nhiều trà sữa, một lượng lớn cholesterol sẽ chui qua lớp nội mạc vào trong thành mạch, gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Điều này gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

nh 2
Uống trà sữa quá nhiều gây nhiều tác hại khôn lường (Ảnh minh họa: Shutter Stock)
Cùng chuyên mục