Chủ nhật, 26/02/2023, 06:50 (GMT+7)

Một người có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hay không bắt đầu từ việc nhìn thấu 10 điều

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống

Người có thể nhìn thấu 10 điều này sẽ có cuộc sống ngày càng tốt đẹp. Có những việc biết không cần nói, không đúng không nhất định là sai, phải biết phân biệt thật giả và giữ khoảng cách.

1. Bản thân bạn là nền tảng của mọi thứ

Một người có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hay không bắt đầu từ việc nhìn thấu 10 điều ảnh 1

Bất kể là cuộc sống hay trong tất cả các mối quan hệ, mọi thứ đều do chính bạn mà ra và do chính bạn chống đỡ, nền tảng cốt lõi cũng là chính mình. Bản thân bạn có vấn đề thì mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Điều này cũng có nghĩa rằng, đừng luôn sống mà đặt hy vọng vào người khác, để ai khác quyết định cuộc sống của mình.

Người quên bản thân sẽ không gặp may mắn. Khi gặp vấn đề trong cuộc sống, vấn đề trong chuyện tình cảm hay vấn đề trong công việc, trước tiên bạn luôn phải nhớ kiểm điểm lại bản thân mình.

2. Các quan hệ xã hội chủ yếu phụ thuộc vào giá trị

Cái gọi là quan hệ xã hội, bản chất là trao đổi giá trị. Bạn có loại giá trị gì và bạn có loại quan hệ nào, đây mới là điều quan trọng nhất. Sự trao đổi này, nhìn từ một góc độ khác cũng chính là sự thích nghi của lợi ích.

Vì vậy, có đến và có đi, có qua và có lại. Bạn phải luôn đảm bảo lợi ích của bản thân, đồng thời không được bỏ qua nhu cầu và ý thức về sự công bằng của người đối diện. Trên cơ sở cân bằng lợi ích một cách hợp lý, mối quan hệ mới có thể lâu dài và ổn định. Nhớ rằng, không ai có thể mãi hỗ trợ bạn vô điều kiện.

3. Màu xám là trạng thái bình thường của cuộc sống

Trên đời này, đen thành trắng, trắng thành đen, đúng thành sai, sai thành đúng không phải điều gì quá lạ. Càng sống và trải qua nhiều điều, bạn sẽ càng hiểu ra rằng giữa trắng và đen luôn có màu xám.

Vì vậy, dấu hiệu sự trưởng thành của một người chính là khi người đó không còn mang tư duy không đen nhất định phải là trắng. Hãy biết chấp nhận màu xám trong cuộc sống này bởi đó thật sự là trạng thái bình thường của sự vật. Đừng quan tâm đến những gì không nên quan tâm, đừng tranh cãi về những gì không nên tranh cãi. Bằng cách này, chúng ta sẽ có tâm lý khoan dung, mở ra cuộc sống nhẹ nhàng và dễ thở hơn.

4. Không cố giải thích và không cố thay đổi

Một người có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hay không bắt đầu từ việc nhìn thấu 10 điều ảnh 2

Đừng cố giải thích cho mình, đừng cố thay đổi người khác bởi trên đời này mỗi người có một định nghĩa khác nhau. Điều này không quan trọng hay quan trọng là phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Bởi vậy đừng cố thay đổi người khác, nghĩ rằng mình là đấng cứu thế cứu người, tất cả đều vô ích và vô nghĩa.

Mỗi người chúng ta sẽ chỉ suy luận và nhìn nhận nội dung của thế giới này dựa trên nhận thức của chính mình. Khi bạn kể cho ai đó nghe về thế giới mà họ chưa từng thấy, họ sẽ chỉ nghĩ bạn là kẻ nói dối mà thôi.

5. Cuộc sống là không hoàn hảo

Bất toàn là trạng thái bình thường của cuộc sống. Nếu bạn không thể chấp nhận trạng thái bình thường này thì cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ có thể tốt đẹp và thuận lợi, bạn sẽ tự đẩy mình vào sự chán nản, u uất.

Không có cuộc sống tốt hay xấu tuyệt đối, chỉ có những lựa chọn khác nhau và những cam kết khác nhau. Bạn sẵn sàng chọn gì không quan trọng, bạn có thể làm được gì mới là quan trọng nhất. Cuộc sống này sẽ có được và mất, điều bạn cần làm là cân nhắc giữa ưu và nhược điểm.

6. Đừng trao lòng tốt cho bất kỳ ai

Bạn không thể quá vuông nhưng cũng không thể quá tròn, biết thể hiện cá tính, khí chất và mấu chốt của mình một cách thích hợp mới có thể giành được sự tôn trọng của người khác. Người biết tôn trọng bản thân mới biết tôn trọng người khác, không phải ai cũng xứng đáng với lòng tốt và sự chân thành của bạn. Lòng tốt khi không được trao đi đúng cách có thể khiến bạn phải nhận về sự coi thường, thờ ơ và lợi dụng.

7. Hôn nhân cũng là quan hệ lợi ích

Vợ chồng âu cũng là quan hệ cộng tác và hôn nhân nhìn từ một góc độ khác cũng là quan hệ lợi ích. Hãy luôn tìm hiểu xem đối phương muốn gì và nửa kia cũng phải biết điều bạn muốn. Khi hai người luôn không hiểu và không đáp ứng nhau, mối quan hệ sẽ ngày một xa cách. Hãy quan tâm nhiều hơn đến những nhu cầu sâu thẳm nhất của nhau, đừng bao giờ quên rằng trước khi là vợ, là chồng, là cha, là mẹ, chúng ta đều là con người mà con người thì đều có cảm xúc và nhu cầu riêng.

8. Chấp nhận bản chất con người

Tính ích kỷ, sự tàn nhẫn, tham lam hay phù phiếm… tất cả đều là bản chất của con người, quan trọng là chúng ta học cách kiểm soát chúng thay vì chỉ sống theo bản năng. Trong mỗi chúng ta đều có ít nhiều phần con người như vậy, đừng chỉ nhìn vấn đề từ một phía mà chỉ tay vào người khác, rao giảng về đạo đức con người.

9. Mọi thứ đều có lý do của nó

Một người có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hay không bắt đầu từ việc nhìn thấu 10 điều ảnh 3

Không có gì tốt mà không có lý do và cũng không có gì xấu mà không có lý do. Hãy coi chừng những người nhanh chóng tiếp cận bạn. Người ta vẫn nói, tâm hại người thì không nhưng tâm phòng người nhất định phải có.

Đặc biệt là phụ nữ nên thấy rõ trên đời này không có bữa trưa nào là miễn phí. Nếu bỗng nhiên có một người đàn ông đối xử tốt với bạn, mời bạn đi ăn tối, đưa bạn đi làm, cho bạn tiền mà không có mục đích thì chắc chắn anh ta có dụng ý của mình. Bạn phải là người nhìn ra và tìm ra điều đó để có cách cư xử phù hợp thay vì nghiễm nhiên coi mọi thứ là của mình.

10. Không quên cảm giác về ranh giới

Đừng bao giờ vượt qua ranh giới bởi đó có thể là lý do khiến một mối quan hệ thân thiết và tốt đẹp trở nên xa lạ và phai nhạt. Trong mối quan hệ nào cũng vậy, hãy đến gần nhưng đừng quá sát, càng không thể vì lý do gì mà vượt qua ranh giới của ai kia.

Cùng chuyên mục