Thứ hai, 16/01/2023, 09:30 (GMT+7)

Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh và hiệu quả

(Tiepthigiadinh) - Dọn nhà đón Tết đã trở thành phong tục hàng năm của hầu hết người dân Việt Nam. Đây là lúc cả gia đình cùng nhau tụ họp và bắt đầu tân trang lại ngôi nhà để tận hưởng mùa xuân sung túc.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

1. Lên kế hoạch dọn nhà đón Tết

Giai đoạn dọn nhà đón Tết luôn khiến nhiều người phải nhức đầu. Bởi chúng bao gồm rất nhiều công việc từ dọn nhà, giặt đồ, lau cửa kính… rồi sắp xếp đồ đạc lại. Vì vậy mà bạn nên có một kế hoạch cụ thể để khi làm sẽ không bị rối.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H1
Hãy lập kế hoạch cụ thể để khi dọn nhà không bị rối.

Lựa chọn thời gian để dọn dẹp nhà cửa

Trước tiên, bạn cần xác định nhà của mình có bao nhiêu phòng, khu vực dọn dẹp và mất khoảng bao lâu thì mới dọn xong? Hãy chú tâm vào những việc bạn có thể làm trên thực tế so với thời gian, công sức và nguồn lực hiện có. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và vẫn giữ được “nhiệt” trong lúc dọn dẹp.

Bạn cũng cần lên danh sách thứ tự các công việc sẽ thực hiện như: dọn phòng nào, giặt đồ nào, nên làm trước hay sau khi dọn nhà? Điều này sẽ giúp bạn làm việc dễ hơn và tránh lặp lại nhiều lần. Đặc biệt là khi còn có 2 người trở lên cùng tham gia dọn dẹp.

Phân chia công việc các thành viên trong nhà

Nếu gia đình có nhiều người, bạn nên phân chia công việc cho các thành viên trong nhà. Cùng nhau thực hiện sẽ càng làm tăng thêm tính đoàn kết, tạo sự vui vẻ và giảm mệt nhọc.

2. Quy trình dọn nhà đón Tết

Để dọn nhà giúp tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả nhất, trước tiên bạn cần quét hay lau nhà theo thứ tự từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Tiếp đến là dọn phòng ngủ trước rồi mới tới phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và cuối cùng là nhà vệ sinh.

Trong đó, mỗi phòng cần làm theo nguyên tắc dọn trần, tường - góc tường sau đó đến các cửa ra vào, nội thất và lau sàn là cuối cùng. Lưu ý là bạn đang dọn phòng nào thì làm sạch dứt điểm phòng đó luôn, tránh tình trạng “nửa nạc nửa mỡ”. Và hãy làm sạch ở những khu vực trên cao trước rồi mới thực hiện dần xuống dưới. Nếu không bụi bẩn dễ bị bám lại ở những nơi đã được dọn trước đó.

Giặt thảm, rèm cửa, ghế sofa, nệm

Trước khi bạn quét trần nhà, hãy tháo rèm cửa, vỏ gối, chăn ga, vỏ ghế sofa đến tấm thảm trải sàn… sau đó phân loại chúng rồi cho tất cả chúng vào máy giặt. Chẳng hạn như vỏ nệm, vỏ gối mỏng, nhỏ thì có thể giặt chung với quần áo. Những thứ chiếm diện tích rộng như chăn, màn thì hãy giặt riêng bởi nếu giặt chung thì sẽ không thể làm sạch được tất cả. Lưu ý là bạn vệ sinh sơ qua lồng giặt trước để vỏ gối, chăn… không bị ám mùi hôi khó chịu.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H2
Trong lúc chờ đợi máy giặt đang chạy, bạn có thể dọn dẹp và làm những công việc khác.

Với các loại ga, nệm thì nên tìm hiểu kỹ cách giặt trên nhãn mác vì mỗi loại sẽ có cách làm sạch khác nhau. Tiếp đến là hút sạch bụi bẩn cho nệm thật kỹ và xử lý các vết bám cứng đầu bằng cách dùng dung dịch nước rửa chén pha loãng hoặc oxy già hay backing soda.

Còn đối với sofa thì sẽ chia làm hai loại là sofa có vỏ bọc và sofa không tháo vỏ. Đối với loại tháo vỏ thì chỉ cần tháo lớp vỏ ra và cho vào máy giặt. Còn loại gắn liền với ghế thì bạn phân loại chúng theo chất liệu và chọn cách làm sạch phù hợp.

Cuối cùng, để làm sạch thảm trải nhà trước tiên bạn cần hút bụi sau đó xử lý các vết bẩn cứng đầu bằng giấm trắng hay nước giặt. Tiếp đến là mang chúng đi giặt và bạn có thể lựa chọn nhiều cách giặt như: baking soda, oxy già, đá lạnh…

Dọn phòng ngủ

Một số hộ gia đình sẽ ưu tiên dọn phòng ngủ của mình trước. Sau đây là các bước thu dọn đồ trong phòng sao cho đẹp và ổn thoả nhất:

Xếp dọn đồ đạc trong phòng ngăn nắp, gọn gàng

Không những chăn, gối cần được sắp xếp gọn gàng mà khu vực làm việc hay học tập cũng cần “chăm sóc” lại. Những cuốn sách vở, giấy tờ hay quần áo cũ không còn dùng tới bạn hãy gom chúng lại một chỗ để xử lý sau.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H3
Những đồ đạc không dùng tới có thể bỏ đi hoặc cho lại người khác.

Dọn dẹp và xếp lại tủ quần áo

Nếu là tủ nhựa thì bạn lấy chổi lông quét sơ qua, lau sạch bằng nước (nên tháo ngăn tủ ra lau sau đó phơi ráo rồi lắp lại). Còn đối với tủ chất liệu gỗ thì cần dùng chổi lông quét bụi và lau bằng khăn khô là được (không sử dụng khăn ướt để tránh làm ẩm và hỏng gỗ).

Tiến hành lau dọn nguyên phòng ngủ

Sau khi đã làm các bước trên xong thì cuối cùng việc cần làm là quét và lau nhà ở mọi ngóc ngách là xong.

Dọn dẹp phòng khách

Phòng khách là nơi đón tiếp họ hàng, bạn bè hay đối tác trong dịp Tết. Vì vậy đây cũng là nơi cần được dọn dẹp và “tân trang” lại. 

Trần nhà hay góc tường là những nơi có nhiều mạng nhện, bụi bẩn, kế tiếp là tới kẹt tủ, nóc tủ, gầm cầu thang. Để làm sạch chúng, trước tiên bạn cần di chuyển đồ vật ra ngoài hoặc trải một tấm màn đủ lớn lên chúng để ngăn bụi phủ lên. Tiếp đến là dùng chổi quét trần nhà và máy hút bụi để làm sạch nơi này.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H4
Lưu ý mọi góc trong phòng vì đây là nơi dễ vướng bụi bẩn nhất.

Với một số nội thất trang trí trong nhà như bàn ghế, tủ gỗ, kệ sách… nên dùng giấm trắng hoặc nước rửa chuyên dụng để lau trên bề mặt gỗ cùng với khăn sạch. Đương nhiên trước khi lau thì bạn nên dùng chổi quét sơ qua bụi bẩn để lúc lau xử lý cho dễ. Cuối cùng, sau khi đồ nội thất khô thì bạn lau sàn nhà là xong.

Dọn dẹp nhà bếp

Kệ đựng chén đĩa là nơi đầu tiên mà bạn cần để ý đến. Bởi sau khi đặt chén, dĩa… lên kệ chúng sẽ có lớp nước đọng lại gây nên tình trạng ẩm ướt. Kết hợp với bụi bẩn hằng ngày sẽ tạo nên vết ố vàng, hoen gỉ ảnh hưởng tới vật dụng ăn uống. Vì vậy bạn cần chà sạch các vết bám trên kệ bằng nước rửa chén hay baking soda sau đó để chúng ráo nước, đem đi phơi nắng rồi đặt chén, dĩa lên là xong. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp lại kệ đựng bát đĩa, gia vị… sao cho gọn gàng.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H5
Cần chăm sóc nhà bếp một cách kỹ lưỡng hơn để đón Tết.

Mặt bàn bếp nếu lâu không lau chùi sẽ có những mảng ố vàng gây mất thẩm mỹ. Để xử lý chúng thì bạn có thể dùng kem đánh răng, baking soda… lau sạch các vết bẩn này. Không những vậy mà các thiết bị điện tử như lò vi sóng, lò nướng… cũng cần được dọn sạch theo công thức trên.

Nên xịt khử mùi cho phòng bếp để xua tan mùi khói, ẩm mốc, dầu mỡ… giúp cho phòng bếp trở nên thoáng sạch hơn.

Trong mỗi dịp Tết đến thì tủ lạnh của chúng ta hay trong tình trạng quá tải. Những thực phẩm để trong đây sẽ toát ra mùi mà khi mở cửa sẽ khiến người ta phải khó chịu. Vì vậy trước hết bạn cần dọn dẹp lại tủ lạnh và lau sạch chúng. Tiếp đến là bỏ một ít trà hay vỏ quýt vào tủ lạnh cùng bọc lại thực phẩm cẩn thận để hạn chế mùi của chúng.

Vệ sinh nhà tắm

Ngoài những khu vực trên thì nhà vệ sinh cũng là chỗ cần được chú ý nhiều nhất. Đầu tiên, bạn nên vệ sinh bồn rửa mặt, vòi sen, bồn tắm… bằng nước javen hoặc nước tẩy khác. Tiếp đến là sử dụng bàn chải đánh răng vệ sinh toilet chuyên dụng với một ít kem đánh răng để dọn ngóc ngách bị ố.

don nha don Tet Tiepthigiadinh H6
Vệ sinh bồn rửa mặt, vòi sen, bồn tắm… bằng nước javen hoặc nước tẩy khác.

Cuối cùng để vệ sinh sàn nhà tắm, bạn pha nước tẩy theo tỉ lệ 1:3 rồi tráng đều lên sàn, đợi khoảng 30 phút rồi lau chùi lại với nước. Nếu muốn kỹ hơn thì bạn có thể đi dép vào chà lại sàn với nước tẩy và xả với nước sạch là xong. Và để tạo một mùi hương khử hôi bạn có thể dùng túi thơm, sáp hay tinh dầu theo sở thích.

Làm sạch cửa kính, cửa sổ

Dọn dẹp nhà ửa đón Tết chúng ta cũng không thể bỏ quên việc làm sạch cửa kính nơi ra vào hay là cửa sổ. Đối với các cửa sổ, cửa kính thông dụng thì chỉ cần xịt nước lau kính chuyên dụng và giấy báo để giống chúng sáng bóng hơn. Còn đối với cửa sắt hoa văn uốn thì trước hết phải làm sạch bụi bẩn bằng chổi lông, sau đó dùng khăn ướt lau sạch.

Cùng chuyên mục