Thứ tư, 22/02/2023, 10:54 (GMT+7)

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh?

PV - t/h (Theo Procare, Hello Bác sĩ)

Cha mẹ nào cũng muốn sinh ra một đứa trẻ bụ bẫm và thông minh. Vì thế ngay từ khi mới mang thai, các mẹ bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Cá và hàu

Các loại các như cá hồi, cá ngừ đại dương rất giàu DHA và EPA, bên cạnh đó, tỷ lệ DHA/EPA trong các loại cá này cũng gần với tỷ lệ DHA và EPA trong sữa mẹ nên được coi là nguồn bổ sung Omega-3 lý tưởng cho phụ nữ mang thai, cho con bú. Bổ sung các loại cá này thường xuyên (chú ý vùng đánh bắt để tránh nguy cơ dư lượng kim loại nặng) là cách đơn giản giúp phát triển tối đa não bộ em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng những bà mẹ ăn ít hơn 2 bữa cá mỗi tuần có khả năng sinh con với chỉ số IQ thấp hơn so với những đứa trẻ được sinh bởi những bà mẹ ăn nhiều hơn 2 bữa cá mỗi tuần.

an gi con thong minh Tiepthigiadinh H1
Hải sản là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu.

Một gợi ý khác dành cho bạn đối với thắc mắc bà bầu ăn gì để con thông minh là hàu, thực phẩm này rất giàu iốt, kẽm và sắt cũng như omega-3. Ngoài ra, mẹ bầu nên lưu ý về việc phụ nữ mang thai có nồng độ iốt thấp có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của bé. Vì vậy, bạn nên cân nhắc bổ sung hàu vào thực đơn hàng tuần để tránh hệ quả không hay này.

Trứng

Trứng rất giàu acid amin choline, một chất trung gian dẫn truyền thần kinh giúp làm tăng khả năng ghi nhớ và học tập của não bộ. Phụ nữ mang thai nên ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày để đáp ứng 50% nhu cầu Choline hàng ngày. Trứng cũng rất giàu protein và sắt dạng dễ hấp thu vào cơ thể giúp làm tăng cân nặng của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh nhẹ cân cũng có liên quan tới chỉ số IQ thấp.

Các loại đậu

Cơ thể mẹ bầu cần sắt để vận chuyển oxy đến các tế bào thần kinh trong não bé. Bên cạnh thịt và hải sản, các loại đậu cũng chứa một lượng chất sắt dồi dào. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai được khuyến khích nên tăng cường món ăn này vào trong chế độ ăn uống.

Những thực phẩm giàu chất sắt khác đáng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn là rau chân vịt, quả sung, thịt gà và nho khô. Thói quen ăn nho khô với tỷ lệ vừa phải cũng giúp hỗ trợ đường huyết nằm trong tầm kiểm soát.

Rau xanh và trái cây

Việc ăn trái cây và rau có màu xanh là điều cần thiết bởi những thực phẩm này rất giàu axit folic, dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu nhằm bảo vệ bé yêu khỏi những tổn thương ở mô. Hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa thật sạch sẽ thực phẩm trước khi sử dụng để tránh vi khuẩn hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại.

Thêm vào đó, axit folic trong rau quả được đánh giá cao trong khả năng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, loại bỏ tình trạng sứt môi và các khuyết tật tim khác nhau ở trẻ sơ sinh. Mẹ bầu cũng sẽ giảm nguy cơ mắc phải chứng tiền sản giật nếu bổ sung thực phẩm giàu axit folic một cách đều đặn.

an gi con thong minh Tiepthigiadinh H2
Trái cây và rau có màu xanh rất giàu axit folic.

Các loại hoa quả như Việt Quất, Actiso, cà chua, đậu đỏ rất giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ não bộ thai nhi khỏi các tác nhân oxy hóa độc hại. Ngoài ra, chúng cũng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể của bà bầu và thai nhi, chống lại các bệnh nhiễm trùng trong thời gian mang bầu.

Các loại sữa

Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai dẫn đến chậm phát triển trí tuệ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhận thức tổng thể của bé. Mẹ bầu uống sữa trong thời gian mang thai giúp hỗ trợ phát triển toàn diện các chức năng nhận thức của não bộ ở trẻ trước khi sinh. Có nhiều loại sữa cho bà bầu từ sữa gạo, sữa bò, sữa hạt đến sữa bột mà bạn có thể lựa chọn.

Cơ thể của bạn làm việc chăm chỉ để tổng hợp các tế bào thần kinh của em bé bên trong tử cung. Vì thế, bạn cần bổ sung thêm Protein. Bà bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu Protein như sữa chua bên cạnh nguồn thực phẩm giàu đạm khác như thịt. Sữa chua cùng là một nguồn bổ sung Canxi dồi dào và dễ hấp thu cho bà bầu.

Các loại hạt

Hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh, magiê, vitamin E và protein. Thêm vào đó, hợp chất omega-3, vốn được biết đến với vai trò tăng cường trí não được tìm thấy rất nhiều trong hạnh nhân. Vì vậy, việc nhâm nhi một nắm nhỏ hạnh nhân mỗi ngày là câu trả lời hợp lý cho băn khoăn bà bầu ăn gì để con thông minh.

an gi con thong minh Tiepthigiadinh H3
Các loại hạt chứa rất nhiều omega-3.

Mặt khác, nếu không thích hạnh nhân, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang các loại hạt tốt cho bà bầu khác, chẳng hạn như hạt quả óc chó, đậu phộng… để đem đến lợi ích mong muốn.

I-ốt

Thiếu I-ốt trong thời gian mang thai, đặc biệt là 12 tuần đầu làm giảm chỉ số thông minh ở trẻ em. Mẹ bầu nên bổ sung I-ốt thông qua việc sử dụng các loại muối I-ốt trong chế biến thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh đó cá biển, sò, trứng, sữa chua… cũng là nguồn thực phẩm bổ sung I-ốt tốt. Tùy thuộc vào tình trạng I-ốt hiện tại (định lượng I-ốt trong nước tiểu) mà bạn có thể quyết định bổ sung lượng I-ốt thích hợp.

Cùng chuyên mục