Thứ năm, 05/01/2023, 10:34 (GMT+7)

Mát-xa bầu: lợi ích và những điều cần lưu ý

(Tiepthigiadinh) - Trong thời kỳ mang thai, mát-xa thường xuyên trước khi sinh không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có thể làm giảm chứng mất ngủ, đau khớp, đau cổ và lưng, chuột rút ở chân và đau thần kinh tọa....

matxa bau Tiepthigiadinh H1
Mát-xa bầu mang đến rất nhiều lợi ích cho phụ nữ khi mang thai.

Lợi ích của mát-xa bầu

Mát-xa cho bà bầu đã trở nên tương đối phổ biến trong những năm gần đây. Nó được xem là phương pháp chăm sóc bà bầu hiệu quả nhằm giảm sự khó chịu nói chung ở phụ nữ khi mang thai. Nhiều nghiên cứu và chứng minh của các nhà khoa học đã chỉ ra những lợi ích của việc mát-xa bầu như sau:  

  • Khi được thực hiện có hiệu quả, mát-xa bầu đã được chứng minh làm giảm nội tiết tố gây căng thẳng trong cơ thể phụ nữ mang thai. Nó cũng làm tăng mức độ các nội tiết tố có xu hướng thấp ở những phụ nữ bị trầm cảm.
  • Giảm lo âu và cải thiện tâm trạng chung sau khi mát-xa.
  • Phụ nữ mang thai thường thấy mát-xa giúp tái tạo năng lượng vì họ có cơ hội được nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn.
  • Giảm buồn nôn và ợ nóng, mặc dù với một số người khác, các biểu hiện ốm nghén này có thể nặng hơn.
  • Làm giảm những khó chịu thường ngày của việc đau cổ, đau lưng khi mang thai, và nặng nề trong xương chậu, chuột rút khi mang thai, sưng mắt cá, bàn chân và phù (giữ nước).
  • Giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau khớp. Mát-xa bầu có thể đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị đau dây thần kinh hông.
  • Tạo ra cảm giác về sự kết nối với người khác cũng như xây dựng mối quan hệ. Nhiều phụ nữ mang thai trải nghiệm sự thay đổi trong mối quan hệ thân mật với bạn đời của họ, thậm chí kể cả trước đó mối quan hệ này có dấu hiệu nhạt phai.
  • Cải thiện quá trình lâm bồn cũng như sức khỏe của mẹ và thai nhi được cải thiện. Bà mẹ được thư giãn có xu hướng gặp ít nguy cơ rủi ro cần can thiệp hơn khi chuyển dạ và sinh con.
  • Tạo cơ hội cho phụ nữ dừng hẳn mọi hoạt động khác và tập trung vào niềm vui khi có người khác làm điều gì đó cho riêng bản thân mình.
  • Cải thiện giấc ngủ do ít cảm giác căng cơ và khó chịu.

Trường hợp nào không nên mát-xa bầu?

Với phụ nữ, mỗi lần mang thai đều có những cảm giác khác nhau do sự phát triển của thai nhi khác nhau. Tuy nhiên, khi thai càng lớn, cảm giác khó chịu, nặng nề sẽ càng tăng lên. Mát-xa khi mang thai là một trong số những biện pháp thiết kế riêng cho bà bầu nhưng cần lưu ý một số trường hợp không nên thực hiện để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

matxa bau Tiepthigiadinh H2
Hãy lưu ý một số trường hợp không nên thực hiện để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

Phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, phụ nữ có thể bắt đầu mát-xa bất cứ lúc nào trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu thực hiện mát-xa trong 3 tháng đầu sẽ gây nguy cơ cao xảy ra các cơn co thắt tử cung, sẩy thai do tình trạng lưu lượng máu tăng lên.

Mắc một số bệnh lý

Trước khi thực hiện mát-xa trong thời kỳ mang thai, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, nếu mẹ bầu có bất kỳ tình trạng nào trong số này:

  • Huyết áp cao không được kiểm soát bằng thuốc
  • Những lo ngại về thai kỳ có nguy cơ cao như tiền sản giật hoặc bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật hoặc chấn thương gần đây
  • Ghép tạng gần đây
  • Giảm tiểu cầu
  • Rối loạn chảy máu
  • Loãng xương, gãy xương
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu...

Cách mát-xa bầu tại nhà

Nếu không có điều kiện để có thể đến các trung tâm hoặc thuê dịch vụ mát-xa chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Nhẹ nhàng xoa chân: Sử dụng kem dưỡng da để vuốt ve mượt mà hơn, đối tác của bạn có thể bắt đầu bằng cách xoa nhẹ phần đầu bàn chân, tác động từ các ngón chân về phía mắt cá chân và tạo những vòng tròn nhỏ quanh mắt cá chân. Sau đó, yêu cầu họ sử dụng cả hai ngón tay cái để tạo thành những vòng tròn nhỏ trên lòng bàn chân ngay bên dưới các ngón chân. Ở gót chân, họ có thể di chuyển một ngón cái xuống khi ngón cái còn lại di chuyển lên và tiếp tục luân phiên. Trẻ cũng có thể giật nhẹ từng ngón chân và dùng ngón trỏ hoặc ngón cái để xoa giữa chúng. Có lẽ nên tránh điểm áp lực giữa xương mắt cá và gót chân để đề phòng.

Xoa lưng: Ngồi dậy hoặc nằm nghiêng, yêu cầu đối tác dùng hai tay vuốt lên xuống lưng, dùng kem dưỡng da để giúp tay họ lướt đi. Họ nên tập trung vào các cơ ở hai bên cột sống và có thể chuyển sang nhào các cơ bằng ngón cái hoặc gốc bàn tay, di chuyển lên xuống.

matxa bau Tiepthigiadinh H3
Chồng có thể giúp vợ mát-xa ngay tại nhà.

Xoa vai: Dùng lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay, ấn nhẹ lên một bên cổ và lướt qua giữa đỉnh vai và đáy hộp sọ. Lặp lại ở phia đôi diện.

Mát xa da đầu: Di chuyển từ đáy hộp sọ đến chân tóc, dùng cả hai tay và các ngón tay xòe ra để tạo áp lực nhẹ nhàng lên da đầu, vòng hai bàn tay vào nhau hoặc tách ra. Thêm động tác vuốt nhẹ lên mặt, có thể giúp bạn thư giãn một cách đáng kinh ngạc.

Bụng: Đừng xoa bóp nó! Thay vào đó, hãy xoa nhẹ nó với dầu vitamin E để có tác dụng làm dịu da và cũng có thể giúp ngăn ngừa vết rạn da.

Những điều cần tránh khi thực hiện mát-xa bầu

Tránh xoa bóp một số điểm áp lực

BS. Monique Rainford, Đại học sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết, xoa bóp một số điểm áp lực trên cơ thể có thể bắt đầu các cơn co thắt chuyển dạ gây sinh non. Vì lý do này, việc thực hiện mát xa cần được đặc biệt chú ý để tránh gây bất trắc cho thai phụ.

Không xoa bóp khi bị suy tĩnh mạch

Với phụ nữ mang thai, không nên thực hiện xoa bóp trên các tĩnh mạch bị giãn vì chúng có thể là dấu hiệu của cục máu đông. Nếu chân bị sưng hoặc có dấu hiệu giãn tĩnh mạch, nên tránh xoa bóp chân.

matxa bau Tiepthigiadinh H4
Tuyệt đối không được xoa bóp vùng bụng khi mang thai.

Khi có cục máu đông

Khi mang thai, lượng máu của thai phụ tăng lên đáng kể và máu lưu thông chậm hơn bình thường. Mức độ chống đông máu - yếu tố ngăn ngừa chảy máu - tăng lên một cách tự nhiên để chuẩn bị cho việc ngăn ngừa xuất huyết trong và sau khi chuyển dạ.

Những thay đổi tuần hoàn này làm cho người mang thai có nguy cơ bị cục máu đông cao hơn. Do đó, sử dụng áp lực rất mạnh và xoa bóp mô sâu có thể đánh bật cục máu đông, dẫn đến các biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, xoa bóp khi mang thai nên thực hiện nhẹ nhàng, không nên xoa bóp mô sâu hay bấm huyệt...

Không mát-xa vùng bụng

Bụng thường không được xoa bóp trong quá trình xoa bóp khi mang thai, do gây nguy cơ co bóp tử cung, sinh non.

Cùng chuyên mục