Thứ năm, 11/05/2023, 10:51 (GMT+7)

Măng cụt xanh thành hàng “hot”, giá nửa triệu đồng/kg đã gọt vỏ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Măng cụt xanh đang trở nên “rầm rộ” trên mạng xã hội, được nhiều bà nội trợ tìm mua để làm gỏi gà măng cụt. Giá măng cụt xanh vì thế cũng tăng cao đến “chóng mặt”.

mang cut xanh Tiepthigiadinh H1
Măng cụt xanh đã gọt vỏ đang được bán với mức giá đắt đỏ

Măng cụt là loại cây được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Quả măng cụt được nhiều người yêu thích nhờ hương vị chua ngọt thơm ngon. Vào mùa hè, măng cụt được bán khi quả đã chín, vỏ tím, cuống xanh với giá từ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Khi chín, quả măng cụt màu tím đen, bên trong có các múi màu trắng, khi ăn có vị ngọt thanh, thơm dịu.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội “rộ” lên phong trào mua măng cụt xanh về để chế biến thức ăn. Măng cụt xanh cứng, khi cắt ra có nhiều mủ và nhựa nên công đoạn bóc vỏ măng cụt xanh khá khó nhằn với nhiều người. Giá măng cụt xanh đã bóc vỏ cũng vì thế mà tăng cao, từ 500.000-600.000 đồng/kg. Thậm chí có nơi bán măng cụt xanh đã bóc vỏ với giá hơn 700.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá măng cụt xanh chưa bóc vỏ dao động trong khoảng 60.000-80.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn đắt hơn so với măng cụt chín thông thường vào giữa mùa.

Chị Thu – một người bán măng cụt xanh ở quận 1, TPHCM cho biết, hơn tuần nay chị bán được hàng tạ măng cụt sống. Cửa hàng chị đang bán măng cụt xanh với giá 80.000 đồng/kg chưa gọt vỏ và 550.000 đồng/kg đã gọt vỏ. Mức này đang cao hơn 30% so với năm ngoái.

Giá cao nhưng khách vẫn săn lùng rất nhiều mật hàng hot này. Mỗi ngày, chị Thu chỉ có thể gọt được khoảng vài chục kg măng sống vì loại này sơ chế cầu kỳ và tốn thời gian, 5 kg măng cụt xanh mới được 1 kg ruột măng cụt để chế biến cùng thức ăn.

mang cut xanh Tiepthigiadinh H2
Bóc vỏ măng cụt xanh khá khó khăn vì vỏ cứng, nhiều nhựa

Theo chị Hải (Đồng Nai) sở dĩ măng cụt xanh được bán với giá cao hơn măng cụt chín là vì các vựa thu mua về gọt lấy ruột, bán cho các nhà hàng, quán ăn để làm món gỏi gà măng cụt – món ăn đặc sản vùng Đông Nam Bộ.

“Gọt măng cụt xanh cực lắm, phải gọt có mấy trái để làm gỏi mà mất cả tiếng. Nhựa măng cụt xanh rất nhiều, phải gọt dưới vòi nước kẻo dễ bị thâm. Hơn nữa, mỗi cân măng cụt xanh khi gọt bỏ vỏ chỉ còn 150g ruột. Vì vậy, để có 1kg ruột măng cụt phải gọt khoảng 6-8kg quả”, chị Phương chia sẻ.

Hơn nữa, ruột măng cụt để làm gỏi phải chọn những quả vừa tới, không quá non cũng không quá chín, da vẫn còn xanh nhưng phải đủ độ già. Như vậy, ruột măng cụt mới có độ giòn, vị chua chua ngọt ngọt vừa phải, phù hợp để làm món gỏi.

mang cut xanh Tiepthigiadinh H3
Mâng cụt xanh được các bà nội trợ săn lùng để làm món gỏi gà măng cụt

Một đầu mối phân phối sỉ ở Bình Dương cho biết, năm nay số lượng sỉ mua măng cụt xanh tăng vọt. Năm ngoái, lượng đặt hàng gọt vỏ chỉ khoảng 100-200 kg và hơn tấn hàng nguyên vỏ. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu tăng gấp 5 lần.

Măng cụt xanh hàng loại 1, nguyên vỏ, giá có thể lên tới 130.000 đồng/kg. Hàng bán ra hiện nay đa phần là hàng cắt tỉa những trái chưa đạt chuẩn trên mỗi cây hoặc hàng loại 3. Thông thường, tại các nhà vườn, mỗi cây họ sẽ cắt tỉa 1-2 kg không đạt chuẩn để dành dinh dưỡng cho những trái đạt chuẩn. Muốn mua với số lượng lớn, thương lái phải đi gom từng vườn.

Măng cụt được trồng nhiều ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là măng cụt Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương). Mùa của loại trái cây này thường vào tháng 4, đỉnh điểm là tháng 6. Giá thành đầu mùa rất cao, khoảng 120.000 đồng/kg quả to; cuối mùa giá trung bình 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Cùng chuyên mục