Thứ sáu, 24/02/2023, 09:14 (GMT+7)

Mận trái mùa giá cao vẫn đắt khách mua

PV - t/h (Theo ArtTimes, Lao động)

Mận trái vụ không to, vị mận không ngọt, có vị chát, dù quả chín nhưng vẫn có vị hơi đắng và giòn hơn so với mận chính vụ. Nhưng chúng lại được nhiều chị em ưa thích và sẵn sàng chi tiền để đặt mua dù có giá bán không hề rẻ.

Khoảng từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 hằng năm mới là thờ điểm mận vào chính vụ. Giá mận thường dao động trong khoảng 15.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện mận trái vụ. So với mận chính vụ, mận trái vụ có số lượng ít, dễ bán và tỷ lệ cạnh tranh thấp, giá cả lại cao hơn. Giá mận trái vụ dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg. Loại mận có quả to, đều có giá bán lên đến 180.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, cũng có cả loại mận bị nứt được bán với giá rẻ hơn nhiều - chỉ từ 30.000 đồng/kg.

man trai vu Tiepthigiadinh H1
Mận trái vụ được bán với giá cao nhưng vẫn đắt khách mua.

Đặc biệt, mận trái vụ đang được bán rất sôi nổi trên chợ mạng. Một đầu mối bán mận trái mùa trên mạng cho biết, vừa gom được chục cân mận Mộc Châu đem về Hà Nội. Người này mới đăng bán có 2 tiếng, khách đã đến mua hết. Nhiều khách chưa được chốt đơn thì đành phải hẹn đến đợt sau. Mận trái vụ phải chọn lọc rất kỹ lưỡng vì đa phần quả rất xấu, vẹo, lại rất chua, thậm chí còn nứt. Để chọn được những quả mận đẹp, đều, người này phải mua lại với giá cao mới đảm bảo được chất lượng.

man trai vu Tiepthigiadinh H2
Mận trái vụ không to như mận chính vụ. Vị mận trái mùa không ngọt mà hơi chát, dù quả chín nhưng vẫn có vị hơi đắng và giòn hơn so với mận chính vụ.

Chị Ngọc Anh (Hà Nội) cho biết, năm nào chị cũng mua mận trái vụ về ăn vì thích vị chua của nó. Dù không được ngon như mận chính vụ, giá lại cao hơn nhưng chi vẫn mua một ít về thưởng thức cho thoả cơn thèm.

Trước đây, người dân Mộc Châu không quan tâm đến mận trái vụ. Loại mận này chỉ có trẻ con hay đi hái để ăn vui với nhau. Nhưng vài năm trở lại đây, mận trái vụ được nhiều người miền xuôi tìm và đặt mua nhiều. Vì vậy, những gia đình có vườn mận đều đi hái để bán, tăng thêm thu nhập.

man trai vu Tiepthigiadinh H3
Mận trái vụ bị nứt được bán với giá 30.000-55.000đồng/kg.

Mận trái vụ số lượng rất ít, mỗi cây chỉ thu được vài quả. Có những vườn mận, thu hoạch cả vườn mới được khoảng 4-5 kg. Sang đến đầu tháng 3 thì mận trái vụ sẽ nhiều hơn, cách vài ngày là có thể hái được 15-20 kg mận. Nhiều hộ gia đình ở Mộc Châu nhận thấy mận trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn khi giá cao lại ít cạnh tranh, đầu ra cũng ổn hơn. Vì vậy, họ trồng và xử lý mận trái vụ nhưng số thành công không nhiều vì vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tự nhiên.

Cùng chuyên mục