Thứ năm, 29/12/2022, 12:00 (GMT+7)

Cách luộc bánh chưng xanh, ngon

Nguyễn Thị Yến Nhi - TH

Luộc bánh chưng tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kinh nghiệm. Bánh muốn xanh, ngon và chín đều bạn phải nắm chắc những bí quyết sau đây.

Bánh chưng luộc trong bao lâu thì đạt được độ ngon nhất?

Thời gian luộc bánh chưng trong bao lâu để đạt được độ ngon nhất có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người. Bởi nếu luộc bánh chưng không đủ thời gian thì bánh có thể bị sống, bị lại gạo; nhưng nếu luộc bánh quá lâu, bánh sẽ bị nhão và mất ngon.

Tuy nhiên, thời gian luộc 1 chiếc bánh chín còn phụ thuộc vào kích thước bánh, lượng nhân, nhân đã được làm chín trước hay chưa, độ lửa và số lượng bánh trong nồi là bao nhiêu.

luoc banh chung tiep thi gia dinh
Ảnh minh họa

Theo kinh nghiệm của cha ông ta để lại, thì 1 nồi bánh tầm 15-20 cái, với trọng lượng tầm 750 - 800gr 1 cái thì “thời gian vàng” để bánh chín đều và ngon nhất là 8 – 10 tiếng với lửa đều. Bánh to hơn và lửa nhỏ hơn thì thời gian chín sẽ lâu hơn.

Cách luộc bánh chưng xanh và ngon.

1. Chọn lá dong

la dong tiep thi va gia dinh
Lá dong

Đây là điều quan trọng quyết định chiếc bánh chưng có màu xanh đẹp mắt. Lá dong để gói bánh chưng phải có bề mặt sáng, bạn không nên chọn lá quá già hoặc quá non. Chọn lá có màu xanh đậm, phần cuống nhỏ. Trước khi đem gói bánh, lá dong phải được làm sạch và lau khô, không được phơi dưới ánh nắng trực tiếp khiến lá bị úa màu. Gói phần lá màu xanh đậm vào trong để bánh có được màu xanh đậm đẹp nhất.

2. Lạt buộc bánh.

Muốn bánh được ngon miệng và ngon mắt, chiếc bánh chưng phải được gói chắc tay. Lạt buộc bánh không được buộc quá chặt, bởi trong quá trình luộc gạo còn nở ra, buộc chặt quá khiến bánh bị xấu. Cũng không được buộc quá lỏng khiến phần nhân bên trong bị xô dịch, khi luộc bánh chưng sẽ khiến bánh không chín đều lại bị xấu dẫn đến chiếc bánh chưng mất ngon đó nhé.

3. Ngâm gạo với lá dứa hoặc lá riềng để tạo màu xanh.

Để luộc bánh chưng lên được màu xanh đẹp nhất, bạn có thể sử dụng nước lá dứa hoặc lá riềng, đây cũng là cách được cha ông ta sử dụng từ lâu đời.

Lá dứa/lá riềng rửa sạch sau đó chắt lấy nước, ta đem ngâm cùng gạo nếp tầm 15-20p, trộn đều gạo cùng nước ngâm để gạo được đều màu và lên màu được chuẩn nhất. Sau đó đem đi gói như bình thường. Thành phẩm sau khi luộc bánh chưng sẽ có màu xanh rất đẹp mắt.

nguyen lieu banh chung gu tiepthigiadinh
Ảnh minh họa

4. Ngâm với nước tro.

Nước tro là chính là môi trường kiềm nên nếu bạn thực hiện ngâm gạo nếp thì khi luộc bánh chưng sẽ mau chín và có một độ trong nhất định, bánh lên màu đẹp nhưng vẫn giữ được hương bị rất ngon.

Các bạn sử dụng tro của lò than hoặc tro lấy từ bếp củi. Sau đó bạn sử dụng rây để lọc lấy phần bột tro mịn; đem tro bỏ vào tô đất to và đổ nước lã vào ngâm trong vòng 1 ngày; đợi tro lắng xuống các bạn lấy nước tro trong để ngâm gạo nếp. Sau khi ngâm xong các bạn đem xối nước sạch lên gạo và xóc đều để gạo hết mùi nồng của tro. Đem gạo đi gói bánh, luộc bánh chưng như bình thường.

5. Rửa qua nước lạnh.

Một kinh nghiệm luộc bánh chưng có màu xanh đẹp mắt của cha ông ta từ thưở xưa đó là: khi luộc bánh chưng được ½ thời gian, vớt bánh ra đem rửa với nước lạnh, thay toàn bộ nồi nước mới. Cách này giúp cho bánh có màu xanh tự nhiên và an toàn nhất.

Cách luộc bánh chưng nhanh chín.

1. Sắp xếp bánh khi luộc.

Bánh chưng nhanh chín phụ thuộc rất nhiều vào việc xếp bánh khi luộc. Trước khi cho bánh vào nồi luộc, bạn nên rải bên dưới 1 lớp lá hoặc cuống lá để bánh tránh tình trạng bị cháy và bánh chín kĩ hơn.

Khi xếp bánh vào nồi không được xếp bánh quá lỏng cũng không nên chèn quá chặt khiến bánh không chín đều. Bánh nên được xếp 1 cách hợp lí để đạt được độ chín nhanh nhất.

luoc banh chung tiep thi gia dinh
Ảnh minh họa

2. Sử dụng nước chanh hoặc baking soda để luộc bánh chưng nhanh hơn

- Nước chanh:

  • Để bánh nhanh chín hơn các bạn có thể vắt một ít nước cốt chanh vào gạo nếp trước khi gói bánh.
  • Tuy nhiên khi sử dụng nước cốt chanh các bạn cần lưu ý đó là không nên để quá lâu và cho quá nhiều nước cốt chanh vì gạo nếp có thể rã thành bộ

- Sử dụng baking soda:

  • Đây chính là một mẹo trong cách luộc bánh chưng nhanh chín hơn. Baking soda có thể mua được ở các tiệm làm bánh hay các siêu thị.
  • Bạn yên tâm vì đây không phải chất gây hại.

3. Lựa chọn nồi luộc bánh chưng.

Thông thường, người ta thường sử dụng nồi bằng tôn để bánh nhanh chín và có màu xanh đẹp mắt và có sức chứa nhiều nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều gia đình cũng thay thế nồi tôn bằng những chiếc nồi áp suất hay nồi điện công nghiệp để rút ngắn thời gian luộc bánh chưng xuống còn từ 5-6 tiếng.

luoc banh chung bang noi ap suat tiepthigiadinh
Ảnh minh họa

4. Sử dụng nước nóng để luộc bánh chưng

Trong quá trình luộc bánh chưng, bạn nên chuẩn bị 1 ít nước sôi để thêm vào khi nồi nước luộc bánh bị cạn. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh nếu bạn không muốn bánh của mình chín không đều và lâu chín.

5. Ép bánh.

Khi luộc bánh chưng đủ thời gian, bạn tiến hành vớt bánh chưng ra, xếp bánh chồng lên nhau chắc chắn và dùng vật có trọng lượng đè lên để ép nước, giúp bánh chưng không bị nhão và bảo quản được lâu hơn.​

Cùng chuyên mục