Thứ sáu, 30/12/2022, 15:01 (GMT+7)

Lõi rùa bò cao có giá chót vót mà vẫn khan hàng dịp Tết

(Tiepthigiadinh) - Muốn ăn lõi rùa bò cũng chưa chắc mua được vì mặt hàng này luôn trong tình trạng cầu nhiều, cung ít. Dịp Tết, lõi rùa bò lại càng được giới sành ăn săn mua nhiều hơn.

loi rua bo Tiepthigiadinh H1
Với người sành ăn, lõi rùa bò ta không lạ nhưng là hàng siêu hiếm.

Rất nhiều nơi rao bán lõi rùa bò trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc vào từng loại. Lõi rùa đông lạnh nhập khẩu có giá tương đối rẻ. Còn lõi rùa bò ta - loại bò chăn thả ở các vùng quê hoặc trên vùng núi - có giá cao ngất ngưởng, lên tới 500.000-700.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Thế nhưng, muốn ăn cũng chưa chắc mua được vì mặt hàng này luôn trong tình trạng cầu nhiều, cung ít. 

Chủ cửa hàng thực phẩm sạch tại Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cửa hàng lúc nào cũng sẵn các loại nạc vai, thăn, gầu, nạm, bắp hoa, thịt bắp bò quê. Còn riêng lõi rùa bò lúc nào cũng “cháy hàng” dù giá thời điểm hiện tại anh bán tới 650.000 đồng/kg. Một tuần cửa hàng chỉ gom được khoảng 10-15kg lõi rùa. 

Theo người này, nguyên nhân là bởi phần thịt này là món khoái khẩu của nhiều gia đình. Khách hàng mua về có thể thái mỏng nhúng lẩu, nướng, ngâm mắm, nấu phở... ăn đều rất giòn và ngon.

loi rua bo Tiepthigiadinh H2
Lõi rùa bò chế biến thành nhiều món ăn rất ngon.

Một đầu mối bán các món ăn đặc sản Tây Bắc ở Điện Biên tiết lộ, khách Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... đặt mua lõi rùa bò rất nhiều nhưng chị không đủ hàng bán. Ở Điện Biên dân chăn thả bò trên đồi nên chất lượng lõi rùa lại càng thơm ngon hơn. Thế nên, có những khách sành ăn còn đặt mua cả chục cân mỗi lần để được giá sỉ.

Một số khách hàng cho biết đã đặt mua đặt mua lõi rùa gần một tuần nay nhưng vẫn chưa nhận được hàng. Thậm chí, nhiều người tính đặt sớm về cấp đông ăn dần để tránh tăng giá và dễ mua hơn mà vẫn phải chờ. Lượng khách hỏi mua lõi rùa bò ta tăng mạnh do nhu cầu mua tích trữ dùng trong kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, nguồn cung mặt hàng này gần như không tăng nên nhiều cửa hàng không nhận đặt trước mà có đến đâu sẽ rao bán đến đó, khách hàng nào nhanh tay thì đặt được.

Lõi rùa bò là phần lõi bên trong của bắp bò, nơi tập trung nhiều gân nhất. Những đường gân chạy dọc trên lõi thịt có hình dạng giống như các vân trên mai rùa nên được gọi là lõi rùa. Lõi rùa bò ăn giòn sần sật, không dai lại ngọt đậm nên nhiều người cho rằng đây là phần thịt ngon nhất của con bò. Tuy nhiên, một con bò chỉ thu được 2 chiếc lõi rùa ở phần bắp của chân sau, nặng chỉ vài lạng. Bởi vậy, lõi rùa không những hiếm mà giá còn vô cùng đắt đỏ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục