Thứ sáu, 10/03/2023, 11:03 (GMT+7)

Lợi ích sức khỏe không ngờ của bia, có thể bạn chưa biết

PV - t/h (Theo Lifehack, PLO,

Bia rượu luôn được xem là thức uống gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi uống một lượng vừa phải, bia lại mang đến một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc...

Kháng vi khuẩn

Men bia hình thành trong quá trình ủ bia có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh.

Giàu vitamin B

Bia là loại thức uống giàu vitamin B. Bia nguyên chất có hàm lượng vitamin B3, B5, acid folid rất cao. Vitamin B3 giúp tái tạo tế bào, vitamin B6 giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh. Axit folic có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết.

uong bia Tiepthigiadinh H1
Bia giàu vitamin B và kháng khuẩn tốt. Ảnh: Renegade Brewing

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tiêu thụ bia có liên quan đến việc giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức tốt hơn. Một ly bia mỗi ngày, tương ứng với một lượng cồn vừa phải có thể giúp giảm stress và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Theo như nghiên cứu của đại học Alacala, Tây Ban Nha thì uống hai ly bia mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là do trong bia có hàm lượng silicon cao, giúp hạ thấp nguy cơ bị suy giảm về trí nhớ, từ đó, giúp giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Tốt cho da và tóc

Bia được coi là tốt cho làn da của bạn vì nó có chứa vitamin và men. Nó làm ẩm da từ bên trong và cũng giúp duy trì sự cân bằng độ pH của da. Ngoài ra, hàm lượng nước cao trong bia giúp thải độc tố ra khỏi da, mang lại vẻ tươi sáng tự nhiên cho khuôn mặt.

Bia được coi như một loại dầu dưỡng tóc tuyệt vời bởi chứa nhiều vitamin B và men bia. Bia cũng có tác dụng trị gàu. Gội đầu bằng một chai bia hai đến ba lần một tuần và chẳng bao lâu nữa vấn đề về gàu sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Giảm nguy cơ đau tim

uong bia Tiepthigiadinh H2
Tiêu thụ bia vừa phải cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Eat this not that

Nghiên cứu của Kaiser Permaneste cho thấy, những người uống bia có nguy cơ bị đau tim thấp hơn so với những người uống rượu vang hay whiskey. Bia có chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid và axit phenolic, đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. 

Tốt cho cơ bắp

Uống bia còn có tác dụng tích cực với cơ bắp, giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ.

Tốt cho sức khỏe của xương

Bia là nguồn cung cấp silicon trong chế độ ăn uống, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Các nhà nghiên cứu tại đại học Tufts đã tìm ra sự liên quan tích cực giữa việc uống bia, rượu và sự chắc xương. Tuy nhiên, uống quá nhiều bia sẽ gây loãng xương

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra những người uống bia có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thấp hơn 30% đối với những không uống bia. Lý do là vì chất cồn có trong rượu và bia làm tăng lượng insulin, do đó giúp chống bệnh tiểu đường.

Cải thiện tiêu hóa

uong bia Tiepthigiadinh H3
Bia làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn trong cơ thể, đồng nghĩa với việc giảm cảm giác thèm ăn. Ảnh: Food & Wine

Chất xơ hòa tan và đặc tính chống viêm có trong bia làm cho nó trở thành một chất hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời. Ngoài ra, bia có chứa axit đắng, được chứng minh là có tác dụng kích thích sản xuất các enzym tiêu hóa và cải thiện quá trình phân hủy thức ăn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống bia vừa phải có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care cho thấy rằng uống bia vừa phải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở nam giới trung niên và lớn tuổi.

Giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Uống bia sẽ làm giảm suy cơ mắc bệnh sỏi mật. Sỏi mật hình thành là do cholestrol, mật và một số chất khác. Tất nhiên là không ai muốn mắc phải căn bệnh này.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bia có chứa xanthohumol, một chất chống oxy hóa mạnh được biết là có đặc tính chống ung thư. Nó ngăn chặn một phản ứng hóa học có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Bia cũng được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

uong bia Tiepthigiadinh H4
Uống bia ở mức vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Winning Homebrew

Bia có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng hãy đảm bảo uống nó ở mức độ vừa phải. Uống quá nhiều bia có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh gan, béo phì và huyết áp cao.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học châu Âu vào năm 2016 đăng trên Medical News Today, lượng bia vừa phải tốt cho sức khỏe tương đương 1 lon 330ml nồng độ cồn 5% mỗi ngày với phụ nữ và 2 lon tương tự với nam giới.

Trong khi đó, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2020-2025 đề xuất tiêu thụ một lượng bia vừa phải tốt cho sức khỏe tương đương 350ml. Uống nhiều hơn hướng dẫn khuyến nghị có thể dẫn đến kết quả sức khỏe tiêu cực.

Cùng chuyên mục