Thứ sáu, 17/02/2023, 09:57 (GMT+7)

Lợi ích bất ngờ khi trẻ thường xuyên chơi với bố

PV - t/h (Theo Brightside, Parent, VTC)

Mặc dù người mẹ đóng vai trò chính trong việc nuôi dạy trẻ nhưng những lợi ích của việc bố chơi với con là nhiều vô kể. Theo kết quả nghiên cứu trong suốt 12 năm của trường Đại học Harvard (Mỹ), những đứa trẻ được nuôi dạy và thường xuyên chơi cùng bố có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ ở cùng với mẹ.

Trẻ phát triển thể chất khỏe mạnh hơn

Trẻ nhỏ rất cần các hoạt động vui chơi lành mạnh như chạy nhảy, nô đùa để có thể phát triển thể chất khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng trẻ dưới 8 tuổi không nên tham gia các trò chơi mang tính cạnh tranh bởi lứa tuổi này chưa có định hướng và ý thức rõ ràng, thay vì cạnh tranh để khám phá và hoàn thiện bản thân thì trẻ có xu hướng tập trung vào việc đánh bại đối thủ bằng mọi cách. Các hoạt động vui đùa cùng bố sẽ giúp con tạo nền tảng thể chất cho tương lai sau này.

tre choi voi bo Tiepthigiadinh H1
Trẻ chơi với bố sẽ phát triển thể chất khỏe mạnh hơn.

Trẻ giải phóng nguồn năng lượng tích cực

Nghiên cứu cho thấy nguồn năng lượng ở trẻ nhỏ tương đương với các vận động viên chuyên nghiệp. Do đó, việc giúp trẻ giải phóng nguồn năng lượng dồi dào này rất quan trọng, nếu không trẻ sẽ dễ bị kích thích quá mức và dẫn đến cảm xúc tiêu cực. Các hoạt động thể chất sẽ rất hữu ích trong việc giúp bé giải phóng nguồn năng lượng tích cực.

Trẻ có chỉ số IQ cao hơn

Dù bố có giỏi hay không thì việc sống cùng con cũng sẽ giúp con thông minh và thành công hơn. Khi nghiên cứu 11.000 người Anh ở độ tuổi 50, các nhà khoa học của Đại học Newcastle phát hiện ra rằng những người được ở cùng bố nhiều trong thời thơ ấu sẽ có chỉ số IQ cao hơn.

Họ cũng có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. Daniel Nettle, nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết: "Dữ liệu cho thấy rằng việc có một người lớn thứ hai tham gia vào thời thơ ấu tạo ra lợi ích về mặt kỹ năng và khả năng chịu đựng suốt cuộc đời người trưởng thành".

Giúp trẻ tiết chế cảm xúc

Tiến sĩ Eileen Kennedy-Moore, nhà tâm lý học và đồng tác giả của cuốn Cha mẹ thông thái cho con thông thái (Smart parenting for smart kids), nói rằng trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo có xu hướng thích cạnh tranh và luôn muốn mình người chiến thắng. Nếu bố mẹ giúp con biết chấp nhận thất bại, thì con có thể tiến về phía trước, bởi thất bại cũng tồn tại trong cuộc sống của mỗi người.

tre choi voi bo Tiepthigiadinh H2
Bố sẽ làm rất tốt trong việc giúp trẻ tiết chế cảm xúc.

Khi vui đùa cùng bố, sự thất bại khi thua bố dường như không còn là điều gì đó quá nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới một đứa trẻ, mà ngược lại, sự thất bại đó sẽ giúp con biết rằng vẫn có một người nào đó khỏe mạnh hơn. Chơi đùa cùng con cũng là cách dạy con biết tiết chế cảm xúc, mạnh mẽ hơn ngay cả khi con thua cuộc.

Trẻ trở nên mạnh mẽ và độc lập hơn

Thêm một lợi ích của việc bố chơi với con vô cùng đáng giá chính là xây dựng tính cách mạnh mẽ và độc lập cho trẻ. Trong khi các bà mẹ thường có xu hướng quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của con nhiều hơn thì các ông bố thường nuôi con theo kiểu "thả rông".

Khi vui chơi cùng bố, con trẻ được khuyến khích và thoải mái khám phá những điều mới mẻ xung quanh. Nhờ đó mà trẻ được tiếp thêm sự tự tin, lòng can đảm, tự lập để vượt qua mọi thử thách. Đây đều là những tính cách cần thiết để có thể thành công trong cuộc sống.

Trẻ không bị lệch lạc về nhận thức

Nhận thức là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi con người, nó hình thành từ bé đến lớn chứ không tự nhiên mà có cũng không tự nhiên mất đi. Khi con ở cùng cha mẹ thì cha mẹ chính là người định hướng cho con, giúp con nhận thức đúng đắn về những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.

tre choi voi bo Tiepthigiadinh H3
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chơi với bố sẽ giúp trẻ thông minh hơn.

Không ít trường hợp chỉ vì bố hoặc mẹ không dành cho con nhiều thời gian, chúng chỉ tiếp xúc với 1 số người trong gia đình, từ đó khiến trẻ không có định hướng trong nhận thức. Có đứa trẻ còn bị lệch lạc trong suy nghĩ và hành động. Nếu có cha mẹ bên cạnh các con, chúng sẽ được dạy dỗ bằng những phương pháp đúng, được rèn luyện về mọi mặt. Đó là điều cực kỳ quan trọng với mỗi đứa trẻ.

Bố sẽ hạnh phúc hơn trong công việc

Một nghiên cứu được xuất bản bởi Học viện Quản lý Quan điểm cho thấy: những người bố dành nhiều thời gian với con cái sẽ có mức độ hài lòng công việc cao hơn những người khác. Những người đàn ông chú ý đến gia đình sẽ ít tập trung hơn vào công việc nhưng lại không làm tổn hại đến sự nghiệp của họ.

Một nghiên cứu trực tuyến của gần 1000  ông bố cho thấy họ chú trọng hơn các vấn đề về nghỉ phép của người bố, giờ giấc linh hoạt hơn, các cơ sở chăm sóc trẻ em.

Beth K.Humberd, đồng tác giả nghiên cứu và trợ lý giáo sư của Đại học Massachusetts cho biết: "Các tổ chức cần phải công nhận vai trò của người bố, hỗ trợ họ thông qua các chương trình chính thức như sắp xếp công việc linh hoạt và thông qua các phương tiện không chính thức, không đặt câu hỏi cho một người đàn ông đến muộn và bỏ đi sớm nếu anh ấy làm công việc của mình”.

Gắn kết tình cảm cha con

Bố và con sẽ khó có thể tạo lập mối quan hệ thân thiết nếu không thường xuyên tương tác hay chơi cùng. Do đó, lợi ích của việc bố chơi với con còn là cách hiệu quả để gắn kết tình cảm. Trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của bố dành cho mình. Từ đó, các ông bố sẽ hiểu con hơn cũng như dễ dàng trong việc điều chỉnh hành vi và suy nghĩ tiêu cực của trẻ.

tre choi voi bo Tiepthigiadinh H4
Tình cảm cha con là vô cùng tuyệt vời và thiêng liêng.

Khi được vui đùa thỏa thích, được ôm, được tiếp xúc và cười thật sảng khoái, bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ cảm nhận rõ nét hơn về tình yêu thương và sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Trẻ sẽ rất vui và hạnh phúc khi hiểu rằng trẻ luôn có người bố thân thiết để được cùng chơi đùa, được sẻ chia và được là chính mình. Những trận cười giòn tan mang lại cảm giác bình yên, vui vẻ cho mỗi đứa trẻ, để trẻ luôn coi nhà là nơi để yêu thương.

Cùng chuyên mục