Thứ tư, 11/01/2023, 13:48 (GMT+7)

Pilates - Lịch sử hình thành và phát triển

(Tiepthigiadinh) - Pilates hiện đang là phương pháp tập luyện dẫn đầu xu hướng hiện nay và ít ai biết rằng, bộ môn này đã có lịch sử tồn tại đến hơn 100 năm. Câu chuyện đằng sau sự ra đời của bộ môn Pilates là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn điều đó.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Nguồn gốc của Pilates:

Pilates là cái tên xuất phát từ người khai sinh ra nó: Joseph Pilates - một huấn luyện viên thể chất người Đức gốc Hy Lạp. Ban đầu phương pháp này được đặt tên gọi là “Contrology”, sau này mọi người mới biết đến nó với cái tên được lấy từ họ của ông.

Ngay từ khi còn nhỏ, Joseph Pilates đã có thể trạng ốm yếu, những ngày tháng trẻ thơ của ông gắn liền với các căn bệnh hen suyễn, còi xương và thấp khớp. Điều đó cũng chính là nguồn động lực to lớn để ông tôi luyện ý chí, bắt đầu luyện tập các môn thể dục và điền kinh nâng cao sức khoẻ; trau dồi, tìm hiểu kiến thức về các chế độ, phương pháp tập luyện khác nhau vừa nhằm mở rộng tri thức cho bản thân và hơn cả đó là “chiến đấu” với những căn bệnh mà ông không may mắc phải. Bằng việc không ngừng nỗ lực mỗi ngày, khi trưởng thành, ông đã trở thành một vận động viên trượt tuyết, vận động viên thể dục dụng cụ, thợ lặn điêu luyện và võ sĩ quyền anh đầy nhiệt huyết.

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-1
Pilates là cái tên xuất phát từ người khai sinh ra nó: Joseph Pilates

Joseph Pilates tin rằng sức khỏe thể chất và tinh thần có mối liên hệ mật thiết với nhau. Ông quan niệm Pilates chính là bộ môn của sự vận động tinh thần cũng như thể chất và khi luyện tập nó, các cá nhân sẽ có thể khai phá hết khả năng của cơ thể họ.

Nhiều người cho rằng, có lẽ Joseph Pilates là người đặt nền móng đầu tiên cho sự kết hợp các ý tưởng về sức khỏe và thể chất của phương Đông và phương Tây. Cụ thể điều này được thể hiện từ chế độ thể dục cổ điển của La Mã và Hy Lạp cho đến thể hình và thể dục dụng cụ song hành cùng với những “kiến trúc” của phương Đông là võ thuật, thiền định, phương pháp Yoga và thái cực quyền. Bên cạnh đó, ông còn tận tâm nghiên cứu về giải phẫu và chuyển động của động vật để phát triển các động tác trong mỗi bài tập, ông tự mình làm mẫu và ghi chép lại cẩn thận trong quá trình ông thực hiện và rút ra những đúc kết để hoàn thiện nó một cách tốt hơn.

Hình tượng lý tưởng của Hy Lạp cổ điển về một người đàn ông cân bằng cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần luôn là hình mẫu khiến ông say mê và là nền tảng để ông nghiên cứu và phát triển phương pháp luyện tập thể dục của riêng mình.

Khi nói về nguyên tắc chủ đạo định hướng của Pilates, “cha đẻ” của bộ môn này đã trích dẫn một câu nói mà ông rất yêu thích của Schiller: “Chính tâm trí đã tạo nên cơ thể”.

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-2
Joseph Pilates tin rằng sức khỏe thể chất và tinh thần có mối liên hệ mật thiết với nhau

Chiến tranh thế giới thứ nhất và tiền thân của bộ môn Pilates

Tiền thân của Pilates chính là phương pháp nằm trong chương trình nghiên cứu phục hồi chức năng cho những người lính bị thương và không thể đi lại được trong chiến tranh thế giới thứ nhất. 

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-3
Tiền thân của Pilates là phương pháp nằm trong chương trình nghiên cứu phục hồi chức năng cho những người lính bị thương

Khi chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Joseph Pilates đã bị người Anh giam giữ như “kẻ thù ngoài hành tinh” của nước Đức. 

Trong lúc đó, Joseph Pilates phụ trách phục vụ trong một bệnh viện và điều này chính là cơ hội tuyệt vời để ông thử nghiệm phương pháp mà mình dày công nghiên cứu. Khởi nguồn phiên bản đầu tiên của chiếc máy Pilates với cái tên vang danh cho tới ngày nay là “Cadillac” đã được ông phát minh bằng cách gắn lò xo vào giường bệnh, giúp cho bệnh nhân có thể tự luyện tập trong lúc bị thương ngay cả khi họ còn nằm trên giường. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ khác đã nhận ra công năng thần kỳ của phương pháp này thông qua chuyển biến tích cực, phục hồi nhanh chóng từ những bệnh nhân mà ông chăm sóc.

Sau này, khi đã được thả ra, ông đã phát triển “đứa con” của mình với người được coi là tiên phong về kỹ thuật chuyển động là Rudolf von Laban - vũ công khiêu vũ chuyên nghiệp, người đã khai sinh ra hệ thống ký hiệu khiêu vũ được sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay. Ngoài ra, Hanya Holm - người được biết đến là 1 trong “Big Four” những người sáng lập nên nền khiêu vũ hiện đại của Mỹ đã phát triển chương trình dạy khiêu vũ của bà bằng việc áp dụng rất nhiều động tác từ các bài tập của Joseph vào trong đó, những động tác này chính là một phần của “Kỹ thuật Holm”.

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-4
Khởi nguồn phiên bản đầu tiên của chiếc máy Pilates được phát minh bằng cách gắn lò xo vào giường bệnh

Sụ phát triển của bộ môn Pilates

Pilates phát triển trên đất Mỹ

Joseph Pilates cùng với vợ của mình là Clara chuyển đến Hoa Kỳ vào đầu thập niên 20 của thế kỷ XX, họ đã dành một vài năm sau đó để phát triển bộ môn Pilates và giảng dạy phương pháp này tại phòng tập của họ ở New York. Studio của vợ chồng Joseph Pilates giới thiệu rất nhiều thiết bị được thiết kế giúp tăng cường hỗ trợ việc phục hồi chức năng của cơ thể. Công năng tuyệt vời từ bộ môn Pilates và những thiết bị này đã gây được tiếng vang mạnh mẽ ngay lập tức, danh tiếng nhanh chóng được lan truyền rộng rãi và thu hút đông đảo sự quan tâm đặc biệt là từ giới vũ công khiêu vũ chuyên nghiệp. Pilates nổi danh vì phương pháp này không chỉ giúp cho họ có cơ hội nâng cao được kỹ thuật mà còn có thể hỗ trợ việc phục hồi sau chấn thương, ngăn ngừa các biến chứng có thể tái phát. Các ngôi sao khiêu vũ nổi tiếng đã trở thành tín độ của bộ môn này có thể nhắc đến như Ted Shawn, Jerome Robbins, Martha Graham và George Balanchine. Thật bất ngờ là ban đầu khách hàng nam giới của vợ chồng Joseph Pilates chiếm đến hơn 60%.

Vào thập niên 70 của thế kỷ XX, Pilates ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Hollywood. Ron Fletcher, người đã cùng nghiên cứu và hỗ trợ Joe về căn bệnh đau đầu gối mãn tính từ những năm 1940 trở đi, đã mở studio của mình tại Beverly Hills đã thu hút nhiều ngôi sao Hollywood đến khám phá và trải nghiệm bộ môn Pilates.

Càng ngày càng có nhiều ngôi sao Hollywood biết tới và say mê phương pháp này, họ đi đâu, truyền thông săn đón theo đó, Pilates sau đó đã được giới truyền thông “phủ kín dày đặc” trên rất nhiều phương tiện và trở nên rất nổi tiếng vào cuối những năm 1980. Khi danh tiếng về phương pháp này ngày càng trở nên vang dội, số lượng người luyện tập bộ môn này tăng lên chóng mặt và các cơ sở kinh doanh Pilates đạt được nguồn doanh thu khổng lồ. Pilates không chỉ có mặt ở các cơ sở thể dục trên toàn thế giới mà còn là “trợ thủ đắc lực” cho các vận động viên ưu tú tại của các giải đấu, cuộc thi lớn như NBA, NHL, NFL và rất nhiều vận động viên Olympic. Hiện nay, có khoảng hơn 11 triệu người Mỹ tập luyện Pilates và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-5
iện nay, có khoảng hơn 11 triệu người Mỹ tập luyện Pilates và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên

“Di sản” quý giá cho sự phát triển của Pilates ngày nay

Joseph Pilates đã xuất bản 2 cuốn sách nổi tiếng đó là “Sức khoẻ của bạn” (xuất bản năm 1932) và “Trở lại cuộc sống thông qua sự kiểm soát” (xuất bản năm 1945), đây là nguồn tư liệu quý giá để cùng với những học trò của ông giúp cho phương pháp Pilates được lưu truyền và phát triển cho tới ngày nay kể từ khi ông qua đời vào năm 1967 ở tuổi 83. 

“Người cộng sự” tâm huyết của Joseph Pilates

Có thể nói, Joseph Pilates là “cha đẻ” của bộ môn thẩn kỳ này thì vợ ông - Clara chính là “người mẹ” nuôi dưỡng và giúp “đứa con” này phát triển, bà chính là người góp công lan tỏa bộ môn này rộng rãi đến nhiều người hơn khi trở thành một người giáo viên tích cực giảng dạy truyền tải bộ môn này cho nhiều học viên trong studio của mình. Một trong số những học trò được theo học trực tiếp tại Studio ở New York đã chia sẻ rằng Clara chính là “hậu phương vững chắc” nuôi dưỡng sự tâm huyết, truyền cảm hứng, là nguồn động lực to lớn ở phía sau chồng của cô để cùng nhau xây dựng, vun đắp, tạo nên một phương pháp giúp ích được cho rất nhiều người.

nguon-goc-pilates-tiepthigiadinh-6
Clara chính là “người mẹ” nuôi dưỡng và giúp cho "đứa con" Pilates phát triển

Hiện nay, Pilates là phương pháp được nhiều nữ minh tinh, người nổi tiếng lựa chọn nhằm duy trì vóc dáng thanh mảnh, gọn gàng, săn chắc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cho mình thêm thông tin về bộ môn "siêu hot" Pilates này. Hãy truy cập vào trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để có thêm nhiều tin tức siêu hữu ích và thú vị nhé!

Cùng chuyên mục