Thứ năm, 12/01/2023, 09:08 (GMT+7)

Lì xì Tết: Những cách lì xì độc đáo, có "một không hai" dịp Tết

(Tiepthigiadinh) - Lì xì Tết là phong tục không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Qua thời gian, phong tục lì xì đầu năm thay đổi khá nhiều và liên tục được cập nhật theo xu hướng mới. Cùng Tiếp thị và Gia đình điểm qua một vài xu hướng lì xì Tết cực dễ thương trong năm Quý Mão 2023 này nhé!

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Bao lì xì Tết độc đáo

Những mẫu bao lì xì với câu nói bắt trend được nhiều người yêu thích bởi sự độc lạ, thú vị “Bao nhiêu hạt thính, bấy nhiêu lì xì”, “Ai lì xì không quan trọng, quan trọng là bao nhiêu”, “Đẹp hay không không quan trọng, quan trọng là thần thái”, “Vô địch cũng được, không vô địch cũng được, có lì xì là được”,...

li-xi-docdao-tiepthigiadinh
Mẫu mã bao lì xì đa dạng, bắt trend dịp đầu năm

Lì xì Tết dưới nhiều hình thức mới mẻ

Theo thường lệ, người lớn sẽ lì xì cho trẻ em rồi nhận lại những lời chúc may mắn đầu năm. Tuy nhiên, ngày nay, để cho việc lì xì thêm phần thú vị và tạo không khí vui vẻ, người ta có nhiều cách lì xì Tết khác nhau. Ví dụ như trong gia đình, các thành viên tổ chức thi trả lời câu hỏi, ai thắng sẽ được nhận lì xì. Ở các công ty, sếp thường để mọi người bốc thăm may mắn các bao lì xì đầu năm được treo trên cây mai, cây đào.

1. Lì xì Tết không nhất thiết phải là tiền

Thông thường, hình thức lì xì Tết truyền thống của người Việt ta là lì xì bằng bao lì xì màu đỏ có tiền mặt bên trong. Song, hiện nay có một hình thức lì xì Tết mới xuất hiện, được nhiều người ưa chuộng, đó là lì xì bằng hiện vật. Dưới đây là một số gợi ý về hiện vật mà bạn có thể sử dụng thay thế cho bao lì xì đỏ:

li-xi-docdao-tiep thi gia dinh
Lì xì bằng vé số Vietlott - một hình thức lì xì độc đáo đem lại may mắn cho người nhận

Lì xì bằng vé số: Đây là cách lì xì độc đáo giúp nhân đôi cơ hội may mắn cho người được nhận. Cách này khá hay và đã được rất nhiều các công ty áp dụng để tặng nhân viên của mình. Vào ngày đi làm đầu tiên trong năm mới, sếp phát cho mỗi nhân viên một lá số bất kỳ, ai là người may mắn thì sẽ đợi đến khi kết quả sổ xố được thông báo. Lì xì Tết bằng hình thức này đem lại cảm giác “thích lạ” cho mọi người. Trải qua các cung bậc cảm xúc từ khi phát hiện tờ vé số trong bao lì xì, mong chờ tới kỳ quay mở thưởng, rồi hồi hộp dò từng con số qua màn hình TV và vui mừng khi trúng thưởng. Ngày Tết, đôi khi như vậy mới là vui, là thú vị.

Lì xì bằng Voucher: Những chiếc voucher giảm giá tiệc buffet, voucher du lịch, chăm sóc da tại các spa là cách lì xì tinh tế đến cho người nhận, đặc biệt là chị em phụ nữ.  Nhất là vào dịp Tết khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ đều tăng thì món quà lì xì bằng voucher càng được ưa chuộng bởi nó có thể giúp cho người nhận được trải nghiệm dịch vụ mình thích với giá rẻ hơn gấp nhiều lần.

Lì xì chuyến đi du lịch khai xuân: “Sáng thức dậy ở một nơi xa” – Ý tưởng lì xì tết mới mẻ cho những ai yêu thích du lịch và trải nghiệm. Tết sắp tới,  bạn đã lên kế hoạch hẹn “nửa kia” đi trốn đi đến , mời ba mẹ tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng 4 ngày 3 đêm ở Sa Pa mù sương hay ngắm pháo hoa đêm giao thừa từ du thuyền “chanh sả”? Mọi ý tưởng du hí đầu xuân đều hứa hẹn mang đến một Tết Quý Mão 2023 thật độc lạ.

Bất kể món quà là gì, dù giá trị có thấp hay cao, thì cũng là điều may mắn. Và đối tượng được nhận lì xì cũng không còn giới hạn ở các đứa trẻ mà được mở rộng cho bố mẹ, ông bà và những người thân khác trong gia đình.

2. Lì xì Tết kèm lời chúc hóm hỉnh

Đầu xuân năm mới, ngoài những bao lì xì đỏ thì những lời chúc mừng năm mới thuận buồm, xuôi gió là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng háo hức mong chờ. Dưới đây là một số lời chúc mừng năm mới ý nghĩa mà bạn có thể sử dụng trong dịp Tết Quý mão 2023 này:

1.Chúc mừng năm mới 2023. Chúc gia đình hạnh phúc, tấn tài tấn lộc, tấn an khang.

2. Năm hết Tết đến đón hên về nhà. Quà cáp bao la. Một nhà không đủ. Vàng bạc đầy tủ. Gia chủ phát tài.

3. Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều. Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu. Happy New Year 2023!

4. Năm mới, công việc như ý, giàu sang phú quý.

5. Chúc Tết đến trăm điều như ý - Mừng xuân sang vạn sự thành công.

Ngoài những lời chúc trực tiếp, ta còn có thể chúc Tết nhau qua những câu đối hay trên bao lì xì Tết. Năm nay 2023 là năm Quý Mão nên hình ảnh những chú mèo là điều dễ thấy trên các bao lì xì. Những chú mèo được cách điệu dễ thương, độc đáo với nhiều màu sắc, kích cỡ cho bạn lựa chọn.

li-xi-docdao-tiep thi gia dinh
Mẫu bao lì xì độc đáo dịp Tết quý mão 2023

3. Lì xì Tết với những con số may mắn

Mọi người thường chuẩn bị số tiền chẵn, có mệnh giá từ 20 nghìn, 50 nghìn cho đến 100 nghìn hay 500 nghìn để bỏ vào phong bao lì xì đầu năm. Tuy nhiên, để lì xì thêm phần độc đáo và ý nghĩa cho người thân yêu, quý khách có thể tìm hiểu và lì xì số đẹp. Một số con số may mắn mà bạn có thể tham khảo để lì xì trong Tết Quý Mão năm nay là:

- Lì xì số đẹp 168 mang ý nghĩa phát tài phát lộc.

- Lì xì số đẹp 178 mang ý nghĩa làm ăn phát đạt.

- Lì xì số đẹp 188 mang ý nghĩa nhanh chóng phát tài.

- Lì xì số đẹp 1001 mang ý nghĩa độc nhất vô nhị.

- Lì xì số đẹp 1314 mang ý nghĩa trọn đời trọn kiếp.

- Lì xì số đẹp 66, 666, 6666 mang ý nghĩa tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

- Lì xì số đẹp 88, 888, 8888 mang ý nghĩa phát tài phát lộc, phát triển công danh.

- Lì xì số đẹp 99, 999, 9999 mang ý nghĩa trường tồn, vĩnh cửu.

Ngoài những con số đem lại may mắn cho người nhận, có một số điều cần tránh khi Lì xì Tết mà bạn cũng cần lưu ý để tránh những điều không hay dịp đầu năm mới.

4. Lì xì online

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ cùa các nền tảng mạng xã hội, hình thức lì xì tết qua các ứng dụng điện tử như MOMO, Zalo Pay,... hiện nay đã quá phổ biến, không có gì xa lạ với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Đây được xem là hình thức lì xì mới lạ và không kém phần thú vị, được rất nhiều người yêu thích bởi tính tiện lợi của nó. Lì xì tết online cho phép người tặng có thể chuyển “ tấm lòng” của mình tới người nhận một cách nhanh chóng mà không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Không chỉ vậy, với hình thức lì xì online ngày Tết, bạn sẽ không cần phải bỏ tiền mua bao lì xì, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường.

li-xi-docdao-tiep thi gia dinh
Lì xì qua ứng dụng điện tử Momo

5. Lì xì thông qua các trò chơi

1. Bốc thăm may mắn

Thay vì trực tiếp trao tay nhau những bao xì Tết, chúng ta có thể để sẵn các tờ tiền có mệnh giá khác nhau vào trong bao lì xì Tết và treo chúng lên cây hoa đào, hoa mài. Sau đó treo những bao lì xì ấy lên trên cành đào, cành mai và để đồng nghiệp hoặc người thân tự chọn theo sở thích của họ. Ta cũng có thể tổ chức cho mọi người chơi chiếc nón kỳ diệu: chuẩn bị một chiếc bàn xoay cỡ nhỏ, đặt rải rác các phong bao lì xì xung quanh. Ai xoay đến ô nào thì sẽ nhận lì xì Tết tương ứng với ô đó.

Lưu ý: Có thể thêm các ô hình phạt giúp tăng thêm sự phấn khích cho người chơi.

2. Thổi nến cầu may

Dụng cụ cần có: Bạn cần chuẩn bị tiền, bao lì xì, cốc giấy, nến.

Bước 1: Thống kê tổng ngân sách cho khoản lì xì, chia nhỏ thành các mệnh giá tiền khác nhau, mức thấp nhất có thể là 5.000 đồng và nhiều nhất là 500.000 đồng.

Bước 2: Đặt các phong bao lì xì dưới cốc giấy và nến với giá trị tăng dần.

Bước 3: Thổi nến. Thổi được càng nhiều nến thì giá trị tiền mừng tuổi càng cao.

Lưu ý: Ở mức đầu của trò chơi có thể để hình phạt tùy theo mong muốn của bạn.

3. Xây tòa tháp cốc

Dụng cụ cần có: Bạn cần chuẩn bị 6 ly nước và 5 tờ tiền với mệnh giá tăng dần (ví dụ 5.000, 10.000, 20.000,50.000, 100.000).

Trò chơi này khá giống với trò chơi rút gỗ.

Bước 1: Xếp thành các tòa tháp bằng cách đặt một ly nước xen kẽ với một tờ tiền. Mỗi tầng tháp tương ứng với một mệnh giá.

Bước 2: Người chơi rút các tờ tiền để không làm đổ tòa tháp. Nếu tháp không đổ, người chơi may mắn này có thể giữ hết tất cả các tờ tiền.

li-xi-docdao-tiep thi gia dinh
Trò chơi tòa tháp cốc
4. Chơi trò “giấy toilet và ly rượu vang”

Dụng cụ: Bạn  cần chuẩn bị một cuộn giấy vệ sinh, một ly nước được đổ gần đầy ( hoặc 1 ly rượu vang cỡ nhỏ), và một chiếc bàn đủ dài (hoặc một mặt sàn đủ trơn).

Bước 1: Đặt các phong bao lì xì từ đầu bàn đến cuối bàn theo mệnh giá giảm dần.

Bước 2: Đặt ly rượu vang lên giấy vệ sinh, trải giấy song song với chiều dọc của bàn.

Bước 3: Người chơi đứng đầu bàn, kéo ly nước về phía mình, nếu không khéo, nước sẽ tràn ra và làm rách giấy. Vị trí của chiếc ly sẽ tương ứng với phong bao và số tiền được nhận.

Lưu ý: Nếu ly dừng ở vị trí “mất lượt”, người chơi phải uống ly nước/ ly rượu hoặc hát một bài hát liên quan đến chủ đề năm mới.

5. Thả bóng vào ly

Dụng cụ: Bạn cần chuẩn bị khoảng 5 đến 10 ly nhựa/ ly thủy tinh và 1 quả bóng bàn.

Bước 1: Đặt phong bao lì xì vào các ly, ly càng xa mệnh giá càng cao.

Bước 2: Người chơi thả bóng bàn vào ly để nhận bao lì xì mong muốn. Không được nhận tiền nếu ly đổ.

li-xi-docdao-tiep thi gia dinh
Trò chơi thả bóng vào ly
Cùng chuyên mục