Thứ sáu, 20/01/2023, 06:30 (GMT+7)

Làm thế nào để ổn định huyết áp, ngừa đột quỵ ngày Tết?

(Tiepthigiadinh) - Tết với những bữa cơm, tiệc tùng sum họp gia đình là một thử thách lớn với người cao huyết áp. Vậy người bệnh cần lưu ý gì để vừa tận hưởng trọn vẹn hương vị Tết vừa giữ ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ?

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Tăng nguy cơ đột quỵ cho người cao huyết áp từ mâm cơm ngày Tết

Tết là thời gian mà các gia đình thường xuyên quây quần, tụ họp ăn uống cùng nhau với thực đơn gồm những món chứa nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường như: bánh chưng, bánh tét, dưa hành, thịt nấu đông, canh măng, giò thủ…. và các thức uống chứa chất kích thích: bia, rượu, nước ngọt….

on dinh huyet ap Tet Tiepthigiadinh H1
Nhiều món ăn ngày Tết có thể "bất lợi" với người cao huyết áp.

Với người bình thường, việc ăn uống ngày Tết khiến họ tăng dăm ba cân cũng không bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều, nhưng với người cao huyết áp, những món ăn, thức uống đó nếu không được định lượng phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát huyết áp và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 156.000 người đột quỵ do tăng huyết áp. Trong đó, tỷ lệ người bệnh tăng huyết áp nhập viện do đột quỵ trong và sau Tết tăng khoảng 15-30% so với bình thường.

Chính vì vậy, bên cạnh chế độ luyện tập và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chuyên gia cũng chỉ ra 5 lưu ý đơn giản trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp để ngày Tết thực sự là những ngày vui.

5 lời khuyên từ chuyên gia để người cao huyết áp "ăn" Tết an toàn

on dinh huyet ap Tet Tiepthigiadinh H2
Những thực phẩm nên ăn và hạn chế để ổn định huyết áp ngày Tết.

Hạn chế muối trong các món ăn chế biến sẵn - Chủ động giảm muối khi chế biến và trong quá trình dùng bữa

Một số món ăn ngày Tết như: giò chả, thịt nguội, dưa cà muối chua,... chứa hàm lượng muối rất cao. Việc ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho tim, thận, làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khác.

Vì vậy, người bệnh nên điều chỉnh giảm muối bằng cách sử dụng một số gia vị khác: hạt tiêu, các loại thảo mộc… ; hạn chế các loại nước chấm từ mắm, nước tương … sao cho lượng muối nạp vào trong mỗi bữa chỉ khoảng 1⁄5 thìa cà phê. Với thức ăn chế biến sẵn như thịt nguội, giò chả, … không nên ăn quá 100gr/ngày.

Hạn chế đường và đồ ngọt - Thay thế bằng các loại hạt hoặc hoa quả tươi Hạn chế đường và đồ ngọt cũng là một lưu ý đặc biệt quan trọng trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp. Thay vì tiếp khách bằng bánh, kẹo, mứt, người cao huyết áp có thể chuyển sang các loại hạt sấy không qua tẩm ướp để vừa tránh món ngọt, vừa thu nạp được lượng chất béo thực vật lành mạnh như hạt dẻ cười, hạt điều sấy, hạnh nhân, hạt bí,…hoặc các loại quả theo mùa như: dưa hấu, quýt, cam, mãng cầu, bưởi, thanh long… bổ sung thêm chất xơ và nhiều loại vi chất cần thiết.

Hạn chế các món giàu năng lượng - Tăng cường rau xanh

Bánh chưng, bánh tét, các món chiên xào, thịt đông, giò xào… là những món giàu năng lượng, nhiều tinh bột, giàu chất béo bão hòa có thể làm tăng cân, gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, người cao huyết áp chỉ nên ăn 100g/ngày vào bữa ăn sáng hoặc trưa và bỏ bớt phần nhân bánh có nhiều thịt mỡ. Với các món chiên xào, người bệnh không nên dùng quá 4 muỗng cà phê dầu ăn/ngày.

Trước khi ăn món chính, người bệnh tăng huyết áp nên ăn rau xanh trước để tăng cường chất xơ, tốt cho tiêu hóa và giảm nhu cầu các món ăn giàu năng lượng khác. Đặc biệt, rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, cải bó xôi… đều là những loại rau rất giàu kali đặc biệt tốt cho người cao huyết áp vì giúp trung hòa natri trong cơ thể, từ đó, hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả.

Hạn chế rượu bia - Thay thế bằng các loại trà giúp hỗ trợ giảm huyết áp

Việc uống quá nhiều rượu bia trực tiếp gây tăng huyết áp và ảnh hưởng tiêu cực đến thận, gan và toàn bộ cơ thể; làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, người bệnh cao huyết áp mỗi ngày không nên uống quá 50ml rượu mạnh, hoặc 125ml rượu vang, hoặc 300ml bia.

Lý tưởng nhất là người cao huyết áp có thể thay thế toàn bộ rượu bia bằng những chén trà như: trà xanh, huyền sâm, hạ khô thảo, hà thủ ô hay trà hoa hòe vừa thanh nhiệt vừa hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.​

Cùng chuyên mục