Chủ nhật, 08/01/2023, 08:15 (GMT+7)

Tiết kiệm - yếu tố giúp cuộc sống dễ dàng hơn

Làm sao để tiết kiệm một cách hiệu quả, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của mỗi cá nhân trong thời buổi vật giá có thể thay đổi chóng mặt như hiện nay?

Lý do tiết kiệm không thành công:

Đối với người trẻ  - “Vung tay quá trán”

“Tháng này mới có lương để tôi khao”, “Shop này nhiều đồ đẹp mà đang sale, phải mua mấy cái mới được”, chắc hẳn đây là những câu nói mà các dân văn phòng hay đặc biệt là những người trẻ vẫn thường nghe. Thói quen tiêu tiền không suy nghĩ đã dẫn những người trẻ vào một vòng lặp bất tận: có lương, trả nợ, mua sắm, hết tiền, vay nợ.

Tận hưởng cuộc sống hết mình

Với người trẻ, những trải nghiệm chính là kho báu đáng quý nhất mà mỗi người nên tích lũy cho mình. Tuy nhiên, việc các bạn trẻ tiêu tiền theo kiểu “tận hưởng hết mình” với suy nghĩ “tiền có thể kiếm lại được, còn cơ hội trải nghiệm thì không” nên cần được xem xét lại. Giới trẻ hiện nay có xu hướng đam mê xê dịch, một năm họ sẽ cố gắng để đi du lịch được ít nhất là 2 lần. Chi phí cho một chuyến đi ngắn ngày có thể dao động từ khoảng 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Không có mục tiêu tiết kiệm cụ thể

Do lối sống tận hưởng, thích gì mua nấy đã dẫn đến tình trạng chi tiêu không có mục đích ở một bộ phận các bạn trẻ. Các sản phẩm từ những ngành hàng khác nhau với vẻ ngoài độc đáo luôn được giới trẻ để ý, như: một chiếc cốc có hình con mèo hay một chiếc ốp điện thoại có hình cái dép. Những đồ vật bắt mắt ấy chỉ khiến các bạn trẻ tốn không quá 5 giây để quyết định mua chúng.

Đặt toàn bộ tiền tiết kiệm vào một chỗ

Một số bạn trẻ đã có ý thức về việc tiết kiệm bằng cách gửi tiết kiệm quá nhiều tiền một lúc vào nơi cố định. Điều này sẽ gây tâm lý chủ quan vì họ luôn tin rằng mình đã tích được số tiến lớn dự phòng rồi thì cứ dùng ngân sách chi tiêu thoải mái, nếu thiếu thì rút một ít cũng không sao. Kết quả cuối cùng chính là số tiền tiết kiệm ngày càng ít đi hoặc không còn lại gì.

tiet-kiem tiep thi gia dinh

Đối với người đã có gia đình:

Thu không đủ chi nên không thể tiết kiệm

Đối với các gia đình, bài toán thu chi luôn là vấn đề khiến các thành viên đau đầu. Trong một tháng, những khoản tiền mà một gia đình cần phải chi trả bao gồm: tiền sinh hoạt, tiền học (đối với gia đình có con vẫn đang đi học), tiền chi tiêu cá nhân. Việc cân bằng giữa những quỹ này luôn gặp khó khăn bởi nó không cố định. Chính vì vậy, rất khó cho một gia đình khi phải để ra một khoản tiết kiệm hàng tháng.

Suy nghĩ tiền mất giá do lạm phát nên không tiết kiệm

Lạm phát luôn diễn ra một cách chóng mặt ở rất nhiều quốc gia không chỉ riêng ở Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng rất dễ có một suy nghĩ rằng “có tiền thì tiêu luôn không có mai mất giá”. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch mà lạm phát ngày càng được nhận thấy một cách rõ rệt ở nước ta làm giá của các loại hàng hóa tăng lên. Ví dụ, từ đầu tháng 7 năm 2022, các cửa hàng Highland Coffee trên cả nước đồng loạt tăng giá. Có lẽ chính vì lo sợ một ngày các loại hàng hóa sẽ tăng giá một cách chóng mặt nên một số người luôn mua sắm nhiều nhất có thể những mặt hàng mà họ nghĩ sẽ có khả năng đắt hơn nhiều trong tương lai và tích trữ dần trong nhà. Hành động này là hoàn toàn không cần thiết và hơn hết nó còn làm lãng phí tiền của.

Tiết kiệm là gì

Tiết kiệm là sử dụng tài nguyên và tài sản một cách đúng mức, phù hợp, tránh gây lãng phí, thừa thãi không cần thiết. Tiết kiệm không phải là keo kiệt, bủn xỉn, tiết kiệm là không hoang phí, bừa bãi mà vẫn hoàn thành được mục tiêu một cách hiệu quả.

tiet-kiem tiep thi gia dinh

Vì sao nên tiết kiệm?

Đối với người trẻ

Tiết kiệm giúp tránh các khoản nợ

Đôi lúc trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp phải những tình huống hoặc sự kiện cần đến một khoản tiền lớn như: mua nhà, mua xe, tổ chức đám cưới hoặc tang lễ,… Vì vậy, nếu bạn không có sẵn một khoản tiền tiết kiệm thì bạn sẽ phải đi vay mượn nhiều người. Trở thành con nợ thì dễ nhưng để trả nợ thì không dễ chút nào. Thế nên để đề phòng cho những trường hợp như trên, các bạn nên bắt đầu tiết kiệm từ bây giờ.

Tiết kiệm để cải thiện đời sống

Nếu bạn đang có những dự định như: đi du học, mua xe, mua sắm đồ điện tử,… thì bạn nên tiết kiệm từ bây giờ để bản thân không phải rơi vào trường hợp kiếm tiền trong vất vả và lo lắng. Việc tích lũy dần dần sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tiết kiệm giúp giải trí 

Sau những giờ làm việc căng thẳng, bạn cần có những giây phút thư giãn. Đối với người trẻ thì giải trí cũng là một cách học hỏi, vừa thoải mái lại vừa có thêm kiến thức. Khi đã có khoản tiết kiệm cho bản thân thì các bạn cũng sẽ không ngần ngại chi cho những hoạt động giải trí cần thiết nữa. 

Tiết kiệm cho những tình huống khẩn cấp

Cuốc sống là những sự việc không thể lường trước, chúng ta không thể tránh khỏi những trường hợp khẩn cấp cần phải dùng đến tiền. Vì vậy, các bạn nên có một khoản tiết kiệm để tránh những lúc khó khăn bị rơi vào trạng thái bối rối hoặc phải đi vay mượn nhiều nơi để lo cho bản thân.

Tiết kiệm cho tương lai

Với những người trẻ, tương lai luôn là cuộc hành trình chứa đựng những điều bất ngờ đang chờ các bạn khám phá. Người trẻ có hoài bão, có đam mê và họ luôn khao khát thực hiện chúng. Để chinh phục được con đường ấy, việc đảm bảo về tài chính cá nhân cũng là một điều mà các bạn trẻ cần phải chú ý. Tiết kiệm ngay hôm nay chính là một trong những yếu tố giúp những dự định của các bạn được thực hiện một cách trơn tru nhất.

tiet-kiem tiep thi gia dinh

Đối với người đã có gia đình

Tiết kiệm giúp cân bằng sinh hoạt trong gia đình

Các gia đình luôn có rất nhiều khoản chi phí cần phải tính toán trong một tháng. Những đầu việc cần chi trả là cố định, song, mỗi tháng số tiền mà một gia đình bỏ ra là không giống nhau. Ví dụ như tiền điện, tháng sau có thể nhiều hơn tháng trước. Ngoài ra, đôi lúc ngôi nhà sẽ xảy ra một vài sự cố như: hỏng tủ lạnh, hỏng vô tuyến, cần thay mới bếp... Để tránh tình trạng loay hoay xoay sở, mỗi gia đình nên có một quỹ tiết kiệm để lo cho các vấn đề phát sinh trong đời sống. Quỹ tiết kiệm này sẽ giúp gia đình yên tâm và an toàn hơn.

Tiết kiệm cho lúc nghỉ hưu

Tuy Việt Nam có chế độ lương hưu cho người lao động nhưng khoản lương ấy không thể bằng được thu nhập khi còn đi làm. Từ việc tính toán ổn thỏa các chi phí trong gia đình với mức lương như mọi tháng thì khi về hưu, gia đình sẽ phải suy nghĩ làm cách nào để duy trì sự ổn định trong chi tiêu với thu nhập ít hơn. Sự thay đổi này sẽ gây ra một số xáo trộn trong chi tiêu của gia đình khiến các thành viên khó có thể thích nghi ngay được. Vì thế, khoản tiết kiệm của gia đình sẽ là cứu cánh cho những trường hợp bất ngờ sau này. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mọi chi phí trong gia đình đều sẽ dựa vào khoản tiết kiệm. Khoản này chỉ là giải pháp tạm thời kéo dài thời gian trong khi các thành viên của gia đình sắp xếp lại kế hoạch chi tiêu.

tiet-kiem tiep thi gia dinh
Ảnh minh hoạ

Những cách tiết kiệm hiệu quả

Gửi ngân hàng

Gửi tiền tại ngân hàng là một trong số những cách tiết kiệm an toàn và phổ biến hiện nay. Mỗi ngân hàng tại Việt Nam có những chính sách gửi tiết kiệm khác nhau nhưng điểm chung của tất cả là sự tiện lợi và nhanh chóng. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, người tiêu dùng hoàn toàn có thể gửi tiết kiệm trực tuyến mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch như trước nữa. Gửi tiết kiệm trong các ngân hàng sẽ giúp bạn quản lý được nguồn thu một cách rõ ràng và còn giúp bạn kiếm thêm chút tiền lãi.

Mua bảo hiểm

Một cách tiết kiệm phổ biến tiếp theo đó là mua bảo hiểm. Tuy nhiên, mục đích của mua bảo hiểm là bảo vệ bản thân, đề phòng cho những tình huống rủi ro chẳng may xảy đến chứ không sinh lời như gửi tiết kiệm trong ngân hàng. Khi mua bảo hiểm bạn cần phải có tài chính ổn định để duy trì số tiền cần phải đóng trong một thời hạn nhất định. Ngoài ra, tiền đóng bảo hiểm cũng không thể tất toán nhanh chóng như gửi ngân hàng. Vì vậy, trước khi lựa chọn hình thức này, bạn nên cân nhắc mục đích và điều kiện của bản thân nhé!

Thay đổi suy nghĩ về tiết kiệm

Rất nhiều người không thể tiết kiệm do bản thân luôn cho rằng tiết kiệm không cần thiết và chỉ khi nào dư giả về tài chính, ngân sách còn thừa ra một số tiền không biết để làm gì thì mới nên tiết kiệm. Nếu bạn có suy nghĩ như trên thì chắc chắn bạn nên thay đổi ngay từ bây giờ. Tiết kiệm vô cùng cần thiết và tiết kiệm là để đảm bảo cho tương lai, không có sự chuẩn bị nào là thừa vì vậy hãy có cho mình một khoản tiết kiệm ngay hôm nay để có một cuộc sống an tâm hơn nhé.

Sử dụng các phần mềm quản lý chi tiêu

Ngày nay có rất nhiều các phần phềm quản lý chi tiêu giúp người dùng có thể theo dõi và cân bằng thu chi một cách khoa học. Những cái tên phải kể đến là: Money Lover, Money Manager, HomeBudget, Mint,… Các ứng dụng trên có giao diện dễ sử dụng, tính năng tiện lợi đảm bảo sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hiện nay một số ngân hàng đã tích hợp các tính năng quản lý thu chi trong các ứng dụng Internet Banking giúp người dùng vừa có thế theo dõi biến động số dư, vừa có thể tính toán hợp lý chi tiêu của bản thân nhanh chóng và dễ dàng.

Ghi chép lại chi tiêu hằng ngày

Mỗi ngày chúng ta cần phải chi trả cho rất nhiều thứ trong cuộc sống. Có thể số tiền trong một lần mua hàng chúng ta phải bỏ ra là không đáng kể, tuy nhiên, nếu nhiều lần như thế thì con số tổng kết có thể sẽ khiến bản thân phải ngỡ ngàng. Vì vậy, bạn nên tập cho mình thói quen ghi chép lại số tiền đã bỏ ra sau mỗi lần thanh toán. Việc làm này không chỉ giúp bản thân có thể tổng hợp những khoản đã chi mà còn giúp chúng ta nhìn lại những sản phẩm mình đã mua và xem xét tính hợp lý khi sở hữu chúng, tránh việc khi mua hàng về rồi lại không bao giờ sử dụng, gây lãng phí tiền của và không gian trong nhà.

Đưa tiết kiệm vào ngân sách

Hãy luôn giữ cho mình một suy nghĩ đó là “tiết kiệm rất cần thiết” để mỗi khi phân chia các khoản chi tiêu trong tháng, tiết kiệm cũng nằm trong số những mục cố định cần phải tính toán. Số tiền tiết kiệm không nhất thiết phải quá lớn, chỉ cần bạn bỏ ra một phần nhỏ trong thu nhập để tích dần, tạo thói quen tiết kiệm cho bản thân thì chắc chắn sau này cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Nên gửi ngân hàng tiết kiệm hay nên mua vàng?

Rất nhiều người có câu hỏi rằng “Nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua vàng?” bởi mỗi hình thức đều có lợi ích và hạn chế riêng khiến người tiêu dùng phân vân khi đưa ra lựa chọn. Nếu bạn đang cần tiết kiệm an toàn, ngắn hạn, tất toán dễ dàng nhanh chóng, muốn có lãi suất thì nên gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Còn nếu bạn lo lắng VNĐ sẽ mất giá, bạn muốn tiết kiệm về lâu dài thì nên mua vàng. Dù bạn chọn phương thức nào thì cũng cần phải tính toán đến tài chính và dự định cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện thì cách tốt nhất vẫn là phân chia ngân sách, một khoản gửi tiết kiệm ngân hàng còn một khoản mua vàng. Hai khoản này không nhất thiết phải bằng nhau mà bạn phải dựa vào hoàn cảnh lúc đó để quyết định khoản nào lớn hơn khoản nào hay nên chia đều cả hai.

tiet-kiem-5-vang tiep thi gia dinh
Ảnh minh hoạ

Tham khảo lãi suất tiết kiệm một số ngân hàng Việt Nam

Lãi suất các ngân hàng gần đây nhìn chung có sự giảm nhẹ, không còn ngân hàng có lãi suất huy động 11-12% như trước nữa, tuy nhiên vẫn có ngân hàng giữ mức lãi cao là 9.9%.

Mức lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng trong khoảng 3.9% - 6% kỳ hạn 3 tháng, 6% - 9.8% kỳ hạn 6 tháng, 7.4% - 9.95% đối với kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng.

Cùng chuyên mục