Thứ năm, 16/02/2023, 14:29 (GMT+7)

Làm sao để khắc phục tình trạng lỗ chân lông to?

PV - t/h (Theo Best me, Vinmec)

Lỗ chân lông to là vấn đề thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của làn da và khiến chị em mất tự tin. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách tìm hiểu bài viết sau.

Nguyên nhân gây lỗ chân lông to ở mặt 

Để có phương pháp chăm sóc da bị lỗ chân lông to đúng cách, điều cần thiết trước mắt là bạn phải hiểu rõ được nguyên nhân, lý do làm xuất hiện lỗ chân lông to ở mặt.

Di truyền của bố mẹ

lo chan long to Tiepthigiadinh H1
Lỗ chân lông to có thể di truyền từ người thân trong gia đình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kích thước của lỗ chân lông to hay nhỏ đều có liên quan trực tiếp đến các yếu tố di truyền. Nếu làn da của bố mẹ có lỗ chân lông to thì khả năng các bạn cũng sở hữu làn da có tình trạng này rất cao. Với trường hợp này, chúng ta không thể điều chỉnh lỗ chân lông bé lại được. Vì khi sinh ra lỗ chân lông đã được cố định.

Tuổi tác

Bạn có nhận thấy, người càng lớn tuổi thì có lỗ chân lông càng to hơn so với những người ít tuổi hay không? Người già thường có lỗ chân lông to hơn những người trẻ. Lý do bởi vì khi tuổi tác càng cao thì lượng collagen và elastin trong cơ thể cũng dần dần mất đi và cũng không được sản sinh ra nhiều nữa. Lượng collagen ít không thể nào giữ cho lớp da được săn chắc. Điều này dẫn đến việc bề mặt da dần mất đi sự săn chắc, đàn hồi và còn yếu hơn, đồng thời, nó cũng làm cho các lỗ chân lông giãn to hơn. Da bị nhăn nheo nhiều hơn.

Da dầu, da tiết quá nhiều bã nhờn

Lỗ chân lông hoạt động theo nguyên tắc bài tiết bã nhờn và bài tiết mồ hôi. Do vậy, nếu da mặt bạn có sự tiết nhiều dầu hơn mức bình thường thì lỗ chân lông phải hoạt động nhiều hơn để có thể bài tiết hết lượng dầu thừa. Vì thế chúng ta thường thấy da dầu sẽ hay có nhiều lỗ chân lông to. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân phổ biến lý giải vì sao lỗ chân lông to.

Da bị mụn

Dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết và cặn phấn trang điểm tích tụ trên da quá lâu có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, lâu ngày có thể tạo thành mụn đầu đen, mụn trứng cá. Mụn không chỉ làm ta mất tự tin mà còn khiến cho lỗ chân lông to hơn.

lo chan long to Tiepthigiadinh H2
Việc nặn mụn viêm khi nhân mụn chưa chín khiến da bị tổn thương, tạo điều kiện cho lỗ chân lông to ra hơn.

Các nốt mụn phát triển khiến diện tích lỗ chân lông giãn ra, vùng da xung quanh khu vực bị mụn cũng bị kéo giãn. Việc cạy, nặn mụn viêm khi nhân mụn chưa chín khiến da bị tổn thương, lỗ chân lông bị viêm nhiễm nặng, khó lành, tạo điều kiện cho lỗ chân lông to ra hơn.

Tác động của ánh nắng

Không dùng kem chống nắng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to. Khi bề mặt da không có kem chống nắng bảo vệ trước sự tấn công của tia UV, da sẽ bị mất đi collagen, elastin và tính đàn hồi, độ ẩm cần thiết, khiến da khô hơn. Lúc này, các mô dưới da bị thu hẹp lại, da mặt dần dày hơn và làm cho lỗ chân lông dần giãn nở ra.

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, mỹ phẩm độc hại

Nhiều bạn gái có thói quen sai lầm đó là thoa thật nhiều kem, phấn để che phủ những vùng có lỗ chân lông to. Tuy nhiên, khi bạn tẩy trang không sạch sẽ vô tình để lại một phần phấn trang điểm trong lỗ chân lông. Lượng phấn đó chính là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông, lâu ngày sẽ hình thành nên mụn, tạo áp lực khiến lỗ chân lông ngày một giãn to ra.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp có chứa các thành phần độc hại như: cồn, hương liệu, paraben, sulfate,... Các chất này có thể khiến làn da bị tổn thương, gây viêm lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng da tiết nhiều dầu, mất nước, lỗ chân lông to, viêm mụn,...

Chế độ sinh hoạt không điều độ

Một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông càng ngày càng to mà ít ai để ý đến đó là do chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu điều độ. Thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ... ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe làn da.

Cách khắc phục tình trạng lỗ chân lông to

Làm sạch da

Rửa mặt sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu và bã nhờn. Bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày vào sáng-tối để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và bã nhờn trên da. Nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt, sau đó dùng nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm cho da. Tẩy da chết hai hoặc ba lần mỗi tuần để da trở nên sáng mịn, se khít lỗ chân lông.

Chăm sóc, đắp mặt nạ cho da cũng là cách giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng. Lưu ý chọn mặt nạ phù hợp với tình trạng da của mình.

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm tác động của tia UV, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, nhờ đó lỗ chân không không bị giãn nở. Bạn cần lựa chọn loại kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30+ và hãy nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút.

lo chan long to Tiepthigiadinh H3
Sử dụng kem chống nắng giúp khắc phục tình trạng giãn nở lỗ chân lông.

Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang, mũ, áo chống nắng khi đi ngoài đường, nhất là trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Đối với những bạn có làn da lỗ chân lông to thì nên chọn các loại mỹ phẩm chăm sóc da có khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn bóng hay bết rít trên da. Nếu da bị kích ứng sau 1 hoặc 2 lần sử dụng thì nên dừng dùng và để da nghỉ ngơi một thời gian mới chuyển sang loại khác.

Hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có độ dịu nhẹ, an toàn cao. Các sản phẩm này nên có một số thành phần lành tính, không gây bít tắc lỗ chân lông và có khả năng dưỡng ẩm như glycerin, HA, niacinamide,... Tùy thuộc vào từng loại da mà bạn có thể chọn cho mình sản phẩm dưỡng da phù hợp.

Tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ

Kể cả khi bạn không trang điểm thì cũng cần tẩy trang bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt hàng ngày trước khi đi ngủ. Tùy thuộc vào loại da mà bạn lựa chọn sản phẩm tẩy trang cho phù hợp như tẩy trang dạng dầu, dạng nước, sáp tẩy trang...

lo chan long to Tiepthigiadinh H4
Kể cả khi bạn không trang điểm thì cũng cần tẩy trang bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt hàng ngày trước khi đi ngủ.

Trong suốt một ngày dài hoạt động và di chuyển, lượng bã nhờn do da tiết ra và bụi bẩn bám trên da không thể làm sạch triệt để bằng cách rửa mặt bằng nước lã thông thường. Ngoài ra, sau khi sử dụng kem chống nắng cũng cần làm sạch da mặt, lấy đi lớp kem còn dính trên da, tránh tắc nghẽn, viêm lỗ chân lông.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, bạn có thể kiềm dầu nhờn tiết ra trên bề mặt da nhờ việc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh.

  • Ăn ít đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo và dầu mỡ để tránh kích thích tuyến dầu sản sinh ra nhiều bã nhờn hơn.
  • Một số rau thơm và gia vị thực vật cay nồng tự nhiên như hạt tiêu, ớt tươi, quế, rau húng, tỏi, gừng… đều có khả năng giúp da giảm tiết dầu.
  • Bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây tươi để tăng cường chất xơ và các vitamin có ích cho da như: omega-3, kali, vitamin A, C, E,... giúp da được thanh lọc, giảm tiết dầu.
  • Uống thêm nhiều nước: nước lọc, nước trà xanh, nước ép hoa quả,... để tăng hiệu quả quá trình thải độc tố trong cơ thể, nhờ đó hạn chế được lượng dầu nhờn không cần thiết trên da, giảm khả năng hình thành mụn.
Cùng chuyên mục