Thứ bảy, 14/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Lạm phát tăng nên gửi tiết kiệm mấy tháng?

Ở mỗi thời điểm khác nhau, các kênh đầu tư sẽ có sức hấp dẫn khác nhau.

Rủi ro khi đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), lạm phát ở Việt Nam thường có độ trễ so với thế giới và trên thực tế đến quý III, lạm phát mới bắt đầu có những dấu hiệu tăng tốc mạnh. Chỉ số CPI trong tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước, dưới tác động của mức nền giá thấp vào cuối năm ngoái, CPI so với cùng kỳ đã tiến sát tới gần mức mục tiêu 4% của Chính phủ.

Hiện tại, nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đều có chung một vấn đề cần phải lưu tâm, đó là lạm phát. Lạm phát khiến cho nhiều kênh đầu tư vốn sinh lời cao như vàng, chứng khoán, bất động sản giảm sức hấp dẫn.

tiet kiem

Cụ thể, sau khi tăng nóng suốt thời gian dài, thị trường chứng khoán giảm rõ nét. Chỉ số VN-Index liên tục đi xuống khiến nhiều cổ phiếu thê thảm, bào mòn vốn của nhà đầu tư. Nhằm giảm thiểu thiệt hại, không ít nhà đầu tư chứng khoán đã thực hiện những cú “bắt đáy”.

Tuy nhiên, khi lạm phát càng cao, áp lực cho thị trường chứng khoán càng lớn. Đồng nghĩa với việc nhiều khả năng đà giảm của VN-Index vẫn sẽ tiếp tục dò đáy. Chính vì vậy, đầu tư vào thị trường chứng khoán thời điểm này không được nhiều người chọn lựa.

Tương tự, thị trường bất động sản cũng đang không mấy sáng sủa. Chính sách siết tín dụng đã khiến thị trường này gặp khó trong thời gian qua. Sau “cú sốc” trái phiếu Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, dòng vốn từ trái phiếu cho ngành này cũng đã gần như đóng băng, không ít doanh nghiệp BĐS đang rất khó khăn về vốn do không thể huy động vốn từ kênh trái phiếu. 

Nên gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng ra văn bản yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo lãi suất tiền gửi và cho vay của giao dịch phát sinh mới trong kỳ báo cáo hàng tuần cho Ngân hàng Nhà nước. Mục đích là để phục vụ việc quản lý hoạt động ngân hàng và điều hành chính sách tiền tệ.

tiet kiem-1

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày 15/12 cho biết, các tổ chức tín dụng đã thống nhất quan điểm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và ủng hộ đề xuất mức tối đa 9,5%/năm cho lãi suất huy động các kỳ hạn, bao gồm cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất, nhằm ổn định mặt bằng huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống.

So với hồi cuối năm 2021, mặt bằng lãi suất huy động hiện đã tăng khoảng 3 - 4%/năm, trở về mức tương đương trước đại dịch Covid-19. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng dao động từ 6,1 - 8,3%/năm; lãi suất huy động tiền gửi từ 12 tháng trở lên phổ biến với mức trên 9%/năm.

Cùng chuyên mục
  • 6 nguyên tắc tiết kiệm tiền ở tuổi 20

    6 nguyên tắc tiết kiệm tiền ở tuổi 20

    31 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tiết kiệm và đầu tư khi bạn ở độ tuổi 20 có vẻ không thực tế lắm. Tuy nhiên, thói quen tiết kiệm sớm sẽ giúp bạn vững vàng khi trong quá trình trưởng thành và thu nhập của bạn cũng tăng lên.

  • 3 phương pháp tiết kiệm dành cho người bắt đầu sống tối giản

    3 phương pháp tiết kiệm dành cho người bắt đầu sống tối giản

    28 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tiết kiệm là phải biết tìm tòi, kiên trì và nhẫn nại. Nếu ý chí không đủ mạnh mẽ, tiền lương nhiều đến mấy cũng về con số không.

  • Người càng nhiều tiền càng thích chi tiêu kiểu “thắt lưng buộc bụng'

    Người càng nhiều tiền càng thích chi tiêu kiểu “thắt lưng buộc bụng"

    19 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tư duy nghèo nàn kìm hãm khả năng phát triển, là nhân tố nguy hiểm kéo dài khoảng cách với thành công.

  • Khuyến mãi dịp Tết

    Khuyến mãi dịp Tết

    13 Thg 01

    Bạt ngàn khuyến mãi Tết đã được bung ra.

  • Lì xì Tết: Những cách lì xì độc đáo, có 'một không hai' dịp Tết

    Lì xì Tết: Những cách lì xì độc đáo, có "một không hai" dịp Tết

    12 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Lì xì Tết là phong tục không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Qua thời gian, phong tục lì xì đầu năm thay đổi khá nhiều và liên tục được cập nhật theo xu hướng mới. Cùng Tiếp thị và Gia đình điểm qua một vài xu hướng lì xì Tết cực dễ thương trong năm Quý Mão 2023 này nhé!

  • Vì sao bạn tiết kiệm không thành công?

    Vì sao bạn tiết kiệm không thành công?

    11 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tiết kiệm sẽ trở nên khó khăn hơn nếu bạn không biết những nguyên nhân "tưởng lạ mà quen" dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì đang cản trở bạn tiết kiệm nhé!

  • Lì xì Tết: Mách cha mẹ dạy con cách tiết kiệm thông qua tiền lì xì

    Lì xì Tết: Mách cha mẹ dạy con cách tiết kiệm thông qua tiền lì xì

    09 Thg 01

    Lì xì Tết như là một lời chúc mừng năm mới tốt lành, may mắn, với mong muốn đem lại sự hanh thông cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải bậc cha mẹ nào cũng biết cách quản lý tiền lì xì của con một cách hợp lý.

  • Tiết kiệm - yếu tố giúp cuộc sống dễ dàng hơn

    Tiết kiệm - yếu tố giúp cuộc sống dễ dàng hơn

    08 Thg 01

    Làm sao để tiết kiệm một cách hiệu quả, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của mỗi cá nhân trong thời buổi vật giá có thể thay đổi chóng mặt như hiện nay?

  • Những 'thủ phạm' gây tốn tiền có thể bạn lãng quên

    Những "thủ phạm" gây tốn tiền có thể bạn lãng quên

    04 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Ngay từ bây giờ, hãy lưu ý tới những chi phí này để tránh mất tiền oan và lãng phí nguồn tiền tiết kiệm của bạn.

  • 5 nguyên tắc tài chính quan trọng ở tuổi 30

    5 nguyên tắc tài chính quan trọng ở tuổi 30

    31 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Có một số nguyên tắc tài chính mà bạn chắc chắn nên học ở độ tuổi 30. Lập ngân sách, có mục tiêu thực tế và theo dõi các khoản nợ là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe tài chính của bạn được tốt nhất.

  • Những sai lầm về chi tiêu mà bạn cần tránh

    Những sai lầm về chi tiêu mà bạn cần tránh

    28 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Trên hành trình kiếm tiền và làm giàu, rất nhiều người đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Điều nguy hiểm hơn là chỉ một số ít người biết cách nhận ra và khắc phục những sai lầm đó.

  • Những điều cần lưu ý để có chuyến du lịch Tết hoản hảo

    Những điều cần lưu ý để có chuyến du lịch Tết hoản hảo

    27 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Nếu có dự định đi du lịch vào dịp Tết Dương lịch hay Nguyên đán, dù bạn đã đặt chuyến hoặc tour du lịch hay chưa, hãy theo dõi bài viết dưới đây lưu ý thêm một số điểm để có chuyến du lịch an toàn và tiết kiệm nhất có thể.

  • Tăng thu nhập cuối năm thật dễ dàng, sao bạn không thử?

    Tăng thu nhập cuối năm thật dễ dàng, sao bạn không thử?

    20 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Lễ Tết đang đến rất gần rồi, có rất nhiều khoản cần phải chi tiêu và sẽ tốn của bạn kha khá tiền. Hãy tham khảo những cách tăng thu nhập dễ dàng từ những đồ dùng không cần đến hay sự khéo léo của bạn mà không phải từ bỏ hoặc thay đổi công việc hàng ngày trong bài viết sau nhé!

  • Bạn cần sắm những gì để đón Tết?

    Bạn cần sắm những gì để đón Tết?

    15 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại nô nức sắm sửa để có một cái Tết trọn vẹn và đầy đủ nhất. Vậy sắm những gì và sắm Tết bao nhiêu là đủ? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

  • Áp dụng 10 mẹo sau, bạn có thể tiết kiệm được đáng kể

    Áp dụng 10 mẹo sau, bạn có thể tiết kiệm được đáng kể

    12 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Trong cuộc sống, luôn có những con đường tắt để biến khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Chuyện tiết kiệm và quản lý tài chính cũng thế. Có một số mẹo tuy nhỏ nhưng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.