Thứ ba, 15/11/2022, 11:22 (GMT+7)

Kỹ sư Apple lo việc tăng doanh thu từ quảng cáo ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng

Apple muốn nâng mức doanh thu khoảng 4 tỷ USD mỗi năm lên "hai con số" và mở rộng vị trí quảng cáo là cách để thực hiện mục tiêu này.

Theo báo cáo doanh thu, Apple kiếm được khoảng 4 tỷ USD mỗi năm từ việc bán quảng cáo trên sản phẩm của hãng. Hồi tháng 8, Bloomberg dẫn lời Todd Teresi, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Apple, rằng Apple muốn nâng mức doanh thu này lên "hai con số" và mở rộng vị trí quảng cáo là cách để thực hiện mục tiêu này. Từ cuối tháng 10, người dùng iPhone đã bắt đầu thấy nhiều quảng cáo hơn mỗi khi truy cập App Store với hai vị trí mới là trang chủ và trang giới thiệu bên trong mỗi ứng dụng.

quang cao Apple TiepthiGiadinh H1
Những vị trí quảng cáo mới được bổ sung cho App Store trong bản cập nhật tháng 10.

Theo Apple Insider, việc kinh doanh quảng cáo khiến Apple đang phải đối mặt sự phản đối cả ở bên trong và bên ngoài công ty. Hãng vốn xây dựng hình ảnh một công ty luôn đấu tranh cho quyền riêng tư của con người. Tuy nhiên, quảng cáo là lĩnh vực phải khai thác các dữ liệu từ người dùng để có thể phân phối một cách hiệu quả.

The Information đã tiếp cận ít nhất bảy nhân viên Apple trong nhóm phát triển quảng cáo. Những người này cho biết nhân viên của hãng không hào hứng với hoạt động kinh doanh nói trên. Thậm chí có những nhóm kỹ sư đã phải tổ chức họp nội bộ để giải quyết vấn đề, vì họ lo ngại việc đẩy mạnh hiển thị quảng cáo có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng iPhone - thiết bị vốn có giá cao.

Bản thân các kỹ sư phát triển công nghệ quảng cáo cũng thừa nhận không muốn việc quảng cáo xuất hiện nhiều. Do yêu cầu đảm bảo quyền riêng tư, họ còn gặp hạn chế khi mảng này được xây dựng tách biệt với các mảng khác nên thiếu các nguồn dữ liệu để phân phối quảng cáo.

The Information cho biết các nhân viên kinh doanh của Apple "không thoải mái" khi bị yêu cầu làm những việc như đi chào hàng đặt giá thầu cho những từ khóa "rẻ tiền", ít liên quan đến ứng dụng. Điều này được giải thích là sẽ giúp đối tác, nhà phát triển ứng dụng có thể thầu được những từ khóa với giá rẻ. Nhưng thực tế, theo người bán hàng, là cách để hãng đẩy giá cho những từ khóa này nhằm đạt mục tiêu về doanh thu.

Apple bác lại ý kiến này, khẳng định các nhà phát triển có toàn quyền quyết định trong việc mua quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo được tính tiền trên số lượt nhấn và cài đặt ứng dụng chứ không phải số lần hiển thị, tức nhà phát triển chỉ trả tiền cho những quảng cáo hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo người phát ngôn của Apple, thiếu nguồn dữ liệu cho quảng là cách để thúc đẩy nhóm phát triển tạo ra những phương pháp quảng cáo mới, nhằm vừa đảm bảo hiệu quả, vừa bảo vệ quyền riêng tư.

Ngoài các phản ứng trong nội bộ, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple còn vấp phải chỉ trích từ các nhà phê bình và đối tác - là những nhà phát triển ứng dụng. "Họ không thể xa lánh người dùng bằng cách tận dụng mọi thứ họ đã xây dựng trước đó về thương hiệu của mình, như quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu và danh tính của người dùng", Peter Newman, Giám đốc dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, đánh giá.

Khi mới triển khai quảng cáo cuối tháng 10, nhiều nhà phát triển cũng không hài lòng vì quảng cáo game đánh bạc xuất hiện trên trang giới thiệu sản phẩm của họ, thậm chí có cả trong những ứng dụng dành cho trẻ em.

Cùng chuyên mục
  • Hai sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

    Hai sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

    10 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thời gian qua tại một địa chỉ website, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutricare Blood Sugar (viên uống hỗ trợ đường huyết) được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

  • Quảng cáo sai sự thật: ‘thần y’, ‘thần dược’, ‘nhà tôi 3 đời’ được loại bỏ YouTube

    Quảng cáo sai sự thật: ‘thần y’, ‘thần dược’, ‘nhà tôi 3 đời’ được loại bỏ YouTube

    29 Thg 12

    Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc. Đến nay, các quảng cáo “thần y”, “nhà tôi ba đời” trên YouTube gần như không còn.

  • TPBVSK Mộc Mao tiếp tục bị cơ quan chức năng tuýt còi

    TPBVSK Mộc Mao tiếp tục bị cơ quan chức năng tuýt còi

    23 Thg 12

    Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa phát đi cảnh báo về việc sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Mộc Mao vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

  • Quảng cáo trực tuyến và lợi ích của quảng cáo trực tuyến

    Quảng cáo trực tuyến và lợi ích của quảng cáo trực tuyến

    16 Thg 12

    Trong thời gian vừa qua, báo chí liên tục đề cập đến vấn đề sử dụng quảng cáo trực tuyến cho doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Bản chất của giải pháp này như thế nào? Quảng cáo trực tuyến thực sự mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

  • Doanh thu quảng cáo của Twitter mùa World Cup giảm mạnh

    Doanh thu quảng cáo của Twitter mùa World Cup giảm mạnh

    16 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - New York Times thông tin, mặc dù World Cup đã diễn ra được 15 ngày nhưng doanh thu quảng cáo của Twitter vẫn chưa đạt 80% so với kỳ vọng tuần trước đó.

  • Nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, có nên bán rẻ tên tuổi để thu tiền?

    Nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, có nên bán rẻ tên tuổi để thu tiền?

    15 Thg 12

    Khán giả ngao ngán vì xuất hiện ngày càng nhiều những nghệ sĩ thiếu trách nhiệm với cộng đồng, bán rẻ tên tuổi để thu tiền quảng cáo bất chấp trên trang cá nhân.

  • Nhiều quảng cáo trên Facebook, Google... vi phạm quy định

    Nhiều quảng cáo trên Facebook, Google... vi phạm quy định

    01 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Chiều ngày 30/11, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức Hội thảo về quảng cáo trên mạng tại Việt Nam.

  • Tuần lễ Online Friday 2022: Nhiều đổi mới táo bạo

    Tuần lễ Online Friday 2022: Nhiều đổi mới táo bạo

    29 Thg 11

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về Chương trình Tuần lễ Online Friday 2022.

  • Sau khi Elon Musk tiếp quản 1 tháng, tình hình Twitter ra sao?

    Sau khi Elon Musk tiếp quản 1 tháng, tình hình Twitter ra sao?

    28 Thg 11

    (Tiepthigiadinh) - Sau khi tiếp quản, Elon Musk đã liên tiếp thực hiện các hành động nhằm thay đổi Twitter như: sa thải một nửa nhân sự, kiếm tiền từ nền tảng với tài khoản tích xanh, mở lại nhiều tài khoản bị khóa trước đó...

  • Hãng thời trang xa xỉ Balenciaga chính thức xóa tài khoản khỏi Twitter

    Hãng thời trang xa xỉ Balenciaga chính thức xóa tài khoản khỏi Twitter

    17 Thg 11

    Balenciaga - thương hiệu có trụ sở tại Paris, thuộc sở hữu của tập đoàn thời trang Kering đã chính thức xóa tài khoản khỏi Twitter và trở thành thương hiệu lớn đầu tiên rời khỏi nền tảng này.

  • Những xu hướng hàng đầu tháng 10/2022 trên TikTok

    Những xu hướng hàng đầu tháng 10/2022 trên TikTok

    16 Thg 11

    Cộng đồng TikTok đã chào đón tháng Mười với nhiều hoạt động mới lạ, đón đầu hàng loạt xu hướng đặc sắc, và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tích cực. Không chỉ mở ra không gian giải trí sáng tạo, các chiến dịch còn là cơ hội để cho các nhà sáng tạo nội dung kết nối và xây dựng giá trị cộng đồng trên nền tảng.

  • Săn sale 11/11 để đón Tết sớm

    Săn sale 11/11 để đón Tết sớm

    11 Thg 11

    Dù còn cách các dịp tụ tập cuối năm và Tết Nguyên đán một khoảng thời gian, Dương Mỹ đã bỏ sẵn vào giỏ hàng 50 sản phẩm, chuẩn bị nhấn nút mua vào đợt sale 11/11.

  • Quy luật quảng cáo trực tuyến

    Quy luật quảng cáo trực tuyến

    13 Thg 10

    Ngày nay, đi đâu người ta cũng thấy quảng cáo, các thông điệp quảng cáo có mặt khắp mọi nơi. Từ trên tivi cho đến xe tắc xi, áo phông; từ các bảng quảng cáo cỡ lớn cho đến trên xu buýt và thậm chí cả trong nhà tắm (Ngày nay không thể kiếm được khe hở nào mà lại không có quảng cáo).

  • Quảng cáo truyền hình là gì?

    Quảng cáo truyền hình là gì?

    11 Thg 10

    Nhiều người cho rằng quảng cáo truyền hình là quá nhiều, nhàm chán và không ai quan tâm. Đừng tin là không ai quan tâm đến quảng cáo truyền hình, đừng tin quảng cáo truyền hình toàn là nhàm chán. Ít nhất là 4/10 người sẽ quan tâm và không thấy bị nhàm chán và 4/10 là rất nhiều.