Thứ ba, 28/03/2023, 08:06 (GMT+7)

Kinh nghiệm chinh phục Sapa - Thị trấn mờ sương

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sapa được biết đến là thị trấn mờ sương vùng Tây Bắc với vô vàn địa danh, thắng cảnh cùng những đặc sản hấp dẫn thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Đôi nét thị trấn Sapa

Thị trấn Sapa là một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Lào Cai, cách thủ đô Hà Nội hơn 300 km về phía Tây Bắc. Thị xã Sapa nằm cách mực nước biển khoảng 1.500m đến 1.800m, với phần lớn cư dân là người Kinh và người dân tộc thiểu số.

Nhờ được tạo hóa ưu ái mà thiên nhiên Sapa hiện lên như một bức tranh tiên cảnh đầy tráng lệ nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Từ nơi đây nhìn ra bốn bể xung quanh đều là mây trắng xóa, núi non trùng điệp vờn mây ghẹo gió, hàng thông già vững chãi như đã quá quen với cảnh tượng trước mắt, phía xa hơn lại là những ruộng lúa bậc thang vàng ươm báo hiệu một vụ mùa “no đủ”.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-1
Thị trấn Sapa là một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Lào Cai. Nguồn: Gia đình và Xã hội

Thời gian thích hợp để đi du lịch Sapa

Dù được chia ra bốn mùa rõ rệt nhưng nhiệt độ trung bình của Sapa rất ít khi vượt quá 25 độ C, kể cả vào mùa hè. Đến Sapa vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng được tận hưởng một cảnh sắc độc nhất, mỗi mùa mỗi vẻ.

Mùa xuân

  • Từ cuối tháng 12, hoa đào ở Sapa đã nở rộ, kéo dài đến tận tháng 2, phủ kín thị trấn trong sắc hồng rực rỡ. Từ tháng 2 đến tháng 3, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng những rừng hoa mai, hoa mận nở trắng chân trời.

  • Tiếp tục đến tháng 3, tháng 4 là thời điểm đua nở của đủ loại hoa khi tiết trời đã vào xuân ấm áp. Đây là lúc cả thị trấn Sapa ngập tràn sắc hoa ban trắng và hoa tam giác mạch.

Mùa hè

Đầu hè và cuối hè là hai thời điểm tuyệt vời để bạn thực hiện một chuyến du lịch Sapa tự túc, nếu bạn luôn say mê khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ.

  • Tháng 4 – tháng 5 là mùa cấy lúa hay còn gọi là mùa nước đổ. Đây là lúc người dân khởi đầu mùa vụ mới, Sapa chìm trong sắc xanh của ruộng lúa non. Nhưng đẹp nhất là phải kể đến khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn, khi ánh mặt trời vàng cam tràn trên những cánh ruộng, phản chiếu lóng lánh trên mặt nước.

  • Cuối tháng 8 – tháng 9 là mùa lúa chín. Đến Sapa vào thời điểm này, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn mùa lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang quanh co uốn khúc trong không khí se mát của mùa cuối hè, đầu thu.

Mùa thu

Mùa thu là thời điểm yêu thích của những chuyến du lịch Sapa, bởi đây là mùa hoa tam giác mạch nổi tiếng. Bắt đầu từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 11, cả vùng núi rừng Tây Bắc chìm trong sắc hồng của những cánh đồng hoa tam giác mạch. Đặc biệt, hai tuần cuối cùng của tháng 10 còn là thời điểm tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch với nhiều hoạt động khám phá văn hóa thú vị.

Mùa đông

Sapa là một trong những vùng hiếm hoi tại Việt Nam mà khách du lịch có cơ hội ngắm nhìn tuyết rơi. Nếu muốn trải nghiệm cái lạnh của vùng núi cao và chiêm ngưỡng khung cảnh tuyết trắng phủ trọn thị trấn nhỏ này thì bạn nên đến Sapa trong những tháng mùa đông. Bên cạnh đó, thời gian cuối tháng 11 đến đầu năm mới là lúc những cánh đồng hoa cải ở Sapa nở rộ, chào mừng khách du lịch.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-2
Đến Sapa vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng được tận hưởng thiên nhiên tuyệt đẹp. Nguồn: Gotadi Tour

Những địa điểm nhất định phải đến khi đi du lịch Sapa

Thung lũng Mường Hoa - Bãi đá cổ Sapa

Thung lũng Mường Hoa nằm cách thị trấn Sapa 8km về phía đông nam, có vị trí nằm tại xã Hầu Thào. Đến thăm Mường Hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hình thù kỳ lạ khác nhau trên bãi đá sa thạch cổ Sapa. Trên đó là những hình khắc và ký tự kỳ lạ mà cho đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc cũng như ý nghĩa của chúng là gì.

Ngày nay, bãi đá cổ Sapa đã được xếp hạng di tích quốc gia và trở thành di sản độc đáo của người Việt Cổ. Ngoài ra, con suối xinh đẹp mềm mại kéo dài 15km trải dài qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, Bản Hồ cũng chính là một kỳ quan hiếm có của thiên nhiên diệu kỳ ban tặng cho Lào Cai. 

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-3
Bãi đá cổ Sapa được xếp hạng di tích quốc gia và trở thành di sản độc đáo của người Việt Cổ. Nguồn: Viettrekking

Nhà thờ đá Sapa - Chợ tình Sapa

Đến Sapa mà chưa đến thăm Nhà thờ đá Sapa thì quả thật là một thiếu sót, công trình kiến trúc này được người Pháp xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XX – đây là công trình duy nhất do người Pháp xây dựng còn nguyên vẹn ở Sapa. Từng chi tiết trong nhà thờ đều mang đậm phong cách kiến trúc Gothic La Mã cổ, tất cả được hiện hữu rõ nét qua từng mái vòm cửa sổ, những ô cửa kính, tháp chuông,…

Ở ngay Nhà thờ Đá là quảng trường Sapa - nơi diễn ra chợ tình. Chợ thường họp từ đêm thứ 7 đến ngày chủ nhật nên nếu đến vào dịp cuối tuần, bạn có thể đến xem các nam thanh nữ tú ở nhiều vùng lân cận như: Tả Phìn, San Sả, Cát Cát, Lao Chải, Tả Van,... đến để gặp gỡ nhau, cùng thổi khèn lá, hát giao duyên, ném còn, kéo co, múa hát,...

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-4
Nhà thờ đá là công trình duy nhất do người Pháp xây dựng còn nguyên vẹn ở Sapa. Nguồn: laocaitourism

Đèo Ô Quy Hồ Sapa

Được mệnh danh là một trong “Tứ đại đỉnh đèo”, Ô Quy Hồ sở hữu khung cảnh đẹp đến say lòng. Nằm trên con đường nối liền thị trấn Sapa với tỉnh Lai Châu, đèo Ô Quy Hồ được bao phủ bởi núi đồi xanh ngắt dọc đường 2 bên. Vào những ngày trời trong, đứng từ trên đỉnh đèo du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn đỉnh núi Fansipan. Và đây cũng là địa điểm lý tưởng để ngắm nhìn mặt trời lặn, khi ánh hoàng hôn buông xuống ẩn hiện trong màn sương mỏng đã vẽ nên một khung cảnh vô cùng đẹp và lãng mạn.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-5
Ô Quy Hồ sở hữu khung cảnh đẹp đến say lòng. Nguồn: Viet Nam Booking

Núi Hàm Rồng Sapa

Núi Hàm Rồng nằm ngay sát thị trấn, sau khu nhà thờ đá nên rất thuận tiện cho du khách di chuyển. Chỉ với 70.000 VND/vé, du khách đã có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp với các khu lan đậm chất núi rừng và ngắm toàn cảnh thị trấn Sapa lấp ló trong màn sương. 

Núi Hàm Rồng ngày càng được tôn tạo đẹp hơn, xanh hơn với nhiều hoa trái hơn, được coi như vườn Đà Lạt tại Tây Bắc. Đứng ở Hàm Rồng, bạn như cảm thấy mây như ùa vào lòng bàn tay, hoa rực rỡ trên mặt đất, nắng cũng trở nên dịu dàng. Buổi chiều ở Hàm Rồng, du khách có thể ngắm nhìn hoàng hôn buông lơi và chìm dần xuống những dãy núi xanh thẫm rất đẹp mắt.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-6
Núi Hàm Rồng được coi như vườn Đà Lạt tại Tây Bắc. Nguồn: OneTour

Bản Cát Cát 

Đây là một làng nghề dệt vải thủ công vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa đến tận bây giờ, một trong những nơi du khách nên ghé thăm khi đến Sapa. Tới bản Cát Cát, bạn sẽ đi qua những cung đường cong nằm giữa hai bên là ruộng bậc thang xanh rờn, mang vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng.

Đường đi lên bản Cát Cát là những bậc thang đất đá, càng lên cao càng thấy rõ ruộng bậc thang xen trong núi rừng, lâu lâu lại xuất hiện những cây mận rừng trắng xóa. Bên trong bản Cát Cát là các ngôi nhà lợp bằng ván gỗ và tre, mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông, người Dao nơi đây.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-7
Bản Cát Cát là một làng nghề dệt vải thủ công vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa đến tận bây giờ. Nguồn: arthouses.vn

Tòa nhà Sun Plaza Sapa

Cùng trong “concept” trời Âu, cách nhà thờ đá vài chục bước, du khách sẽ cảm nhận được “hơi thở phương Tây” ở Sun Plaza Sapa với kiến trúc cổng mái vòm lấy cảm hứng từ tháp đồng hồ Big Ben. Sun Plaza Sapa có màu tường ngả vàng xỉn mang lại cảm giác hoài cổ, cũ kỹ cùng màu xanh cổ vịt ấm áp. Tất cả hòa quyện lại tạo nên một khung cảnh đẹp mê hoặc mà không cần đến châu Âu bạn cũng có những thước ảnh đẹp.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-8
Sun Plaza Sapa với kiến trúc cổng mái vòm lấy cảm hứng từ tháp đồng hồ Big Ben. Nguồn: ivivu.com

Bản Tả Van

Bản Tả Van là nơi sinh sống của người Dao Đỏ và người Mông. Suốt dọc đường từ Sapa đến Bản Tả Van là những con đường đất ngoằn ngoèo lúc lên cao, lúc xuống thấp. Hai bên đường là ruộng lúa, những mái nhà nhấp nhô, rừng cây và các quán xá. Đi một lúc bạn có thể bắt gặp những nhà may trang phục truyền thống, các cửa hàng nhỏ bán đồ lưu niệm thổ cẩm. Ngoài ra, dọc đường đi, bạn cũng có thể thấy thịt gác bếp - một món ăn đặc sản của vùng cao phía Bắc.

Đi vào sâu trong Bản Tả Van, du khách sẽ bắt gặp một Sapa rất khác, không hào nhoáng như khu trung tâm thị trấn, Sapa của những người dân nơi đây là những ngôi nhà xuyên nắng, những đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa với khuôn mặt thẫn thờ.

Cuộc sống của người dân nơi đây khá thiếu thốn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa bé mặt nhem nhuốc, đi chân trần bán những món đồ lưu niệm. Bản Tả Van bộc lộ văn hóa, lối sống, cách sinh hoạt và hoàn cảnh thật sự của những người dân tộc Mông, Dao sống ở đây.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-9
Bản Tả Van bộc lộ văn hóa, lối sống, cách sinh hoạt và hoàn cảnh thật sự của những người dân tộc Mông, Dao. Nguồn: vntrip

Thác Tình Yêu (Thác Bạc)

Thác Bạc - dòng thác cao nhất vùng núi Tây Bắc mang đến cho du khách trải nghiệm một miền Tây Bắc mộc mạc, đúng chất dân tộc Việt Nam với màu sắc núi rừng xanh tươi mà mẹ thiên nhiên ban tặng.

Nằm cách thị trấn Sapa khoảng 12km, Thác Bạc sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của núi rừng ban tặng với dòng nước đổ xuống thác ào ào bắn tung những bọt nước trắng xóa tựa như những cơn mưa màu bạc, có lẽ vì vậy người ta đã dành riêng cái tên Thác Bạc cho dòng thác hùng vĩ này.

Chảy từ độ cao 100m, dòng thác chảy suốt ngày đêm tạo thành những bọt tung trắng xóa, hòa vào dòng suối thuộc thung lũng Ô Quy Hồ phía dưới tạo nên âm thanh ào ào đầy hào sảng. 

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-10
Thác Bạc là dòng thác cao nhất vùng núi Tây Bắc. Nguồn: Viet Fun Travel

Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương

Bất kể vào mùa nào trong năm, việc chinh phục đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương cũng thu hút các nhà leo núi chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. Nếu bạn muốn một hành trình để thử thách bản thân thì có thể leo bộ từ 1 đến 2 ngày để lên đỉnh núi.

Nếu điều kiện sức khỏe và thời gian không cho phép bạn tham gia trekking thì vẫn còn một cách nữa là sử dụng dịch vụ cáp treo Sun World Fansipan Legend, với giá vé là 700.000 đ/người lớn, 500.000 đ/trẻ em. Chỉ mất 15 đến 20 phút, bạn đã lướt qua toàn bộ cánh đồng lúa chín của thung lũng Mường Hoa, thu vào tầm mắt cả dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Tới đỉnh Fansipan huyền thoại, du khách chìm đắm trong làn mây trắng và sương mù kỳ ảo như thiên đường.

Tọa lạc trên đỉnh Fansipan là ngôi chùa Kim Sơn Bảo Thắng, ngôi chùa mù trong mây sương mang đầy vẻ huyền bí, linh thiêng. Kiến trúc của chùa như tạc vào cùng thế núi, lên xuống nhấp nhô tự nhiên như một phần có sẵn của núi đồi nơi đây. Điểm ấn tượng nhất của chùa Kim Sơn Bảo Thắng chính là Đại tượng Phật A Di Đà cao hơn 13m trên đài sen cao 6m.

Thay vì dát vàng hay đẽo đá như nhiều pho tượng khác, tượng Phật ở đây được đúc ghép bởi hàng ngàn tấm đồng trên một khung thép, có khả năng chống chịu tác động biến dạng trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Chính bởi chất màu đồng đen xám và sự to lớn ấy mà tượng Phật A Di Đà của Kim Sơn Bảo Thắng toát lên vẻ uy nghi, thiêng liêng.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-11
Khi đến đỉnh Fansipan, du khách sẽ chìm đắm trong làn mây trắng và sương mù kỳ. Nguồn: VnExpress

Nên ở khách sạn nào khi đi du lịch Sapa?

Phòng khách sạn Sapa rất đa dạng, được thiết kế theo phong cách vintage hoặc mang hơi hướng hoang dại để phù hợp với không khí của thị trấn. Một số khu vực đặt phòng thuận tiện cho việc khám phá mà bạn có thể tham khảo:

  • Khu vực trung tâm thị trấn Sapa: gồm các con đường sầm uất như: Fansipan, Mường Hoa, Ngũ Chỉ Sơn, Hàm Rồng,...có tất tần tật những hạng khách sạn từ bình dân đến cao cấp và những homestay giá cả phải chăng: Eden Boutique Hotel & Spa, Mimosa Hotel Sapa, Sapa Relax Hotel & Spa, Phuong Nam Hotel, Bonjour Sa Pa Hotel.

  • Khu vực Tả Van, Lao Chải: là nơi tập trung rất nhiều homestay đẹp nhất Sapa với nhiều phong cách khác nhau, có thể kể đến như: Mường Hoa Homestay, Tả Van Gỗ Homestay, Phơri's House. Tuy nhiên, lưu trú ở 2 khu vực này lại khá buồn về đêm, ít có chỗ ăn chơi thăm thú. Đặt phòng ở khu vực này sẽ thích hợp cho những du khách ưa thích sự yên tĩnh và thích đi bộ dạo phố. 

Theo kinh nghiệm của các tín đồ xê dịch, du khách nên đặt các combo du lịch tiết kiệm để tiết kiệm chi phí hơn. Hiện nay các combo Sapa có giá khoảng 900.000đ – 1.800.000đ/khách, tùy theo mùa mà giá có thể dao động cao hơn hoặc thấp hơn.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-12
Khách sạn ở Sapa rất đa dạng, được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau. Nguồn: Khách sạn Eden Boutique Hotel & Spa

Những món ăn nổi tiếng ở Sapa

Khi đi du lịch Sapa, du khách nên thưởng thức các món ăn đặc sản dưới đây để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất:

  • Cơm Lam là món cơm đặc trưng của người dân tộc vùng Tây Bắc với món cơm dẻo được cho vào trong ống tre và nướng chín, tạo nên mùi thơm phức của tre được hòa quyện trong cơm. Bạn có thể dùng cơm lam với muối vừng để thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị này.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-13
Cơm lam có mùi thơm phức của tre hòa quyện với mùi cơm. Nguồn: MIA.vn
  • Lợn quay cắp nách là một trong những món ăn đặc sản của Sapa. Thịt lợn thơm và được quay chín đều, thích hợp thưởng thức ở những buổi nhậu hoặc tụ tập bạn bè.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-14
Lợn quay cắp nách là một trong những món ăn đặc sản của Sapa. Nguồn: Hoàng Việt Travel
  • Khâu nhục là món ăn được biến hóa từ Trung Quốc. Tại Sapa, khâu nhục được hiểu như một món thịt kho, tẩm ướp gia vị như: tỏi, ớt, các loại lá hung,.. Thịt được kho mềm nhừ, thường ăn kèm với cơm nóng.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-15
Khâu nhục giống như món thịt kho, được tẩm ướp nhiều gia vị. Nguồn: Pao Quán
  • Cốn Sủi - món ăn được chế biến tương tự như phở Hà Nội, cùng phần nước sốt đặc trưng sền sệt, nêm nếm vừa ăn và có mùi thơm cuốn hút. Phía trên tô sẽ được rắc một lớp củ rong hoặc khoai lang giòn, kết hợp với thịt heo, thịt bò thái sợi, ½ quả trứng luộc, tiêu và đậu phộng.  

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-16
Cốn Sủi có phần nước sốt đặc trưng sền sệt. Nguồn: VOV Du lịch
  • Cá suối nướng: Cá thường có kích thước nhỏ cỡ cán dao, sống thành đàn và được dùng chế biến món nướng rất hấp dẫn. Khi ăn cá sẽ mang hương vị ngọt tự nhiên, thịt săn chắc và không hề tanh.

  • Thịt gà đen: Đây là tên khác của gà ác, được người dân tộc H’Mông nuôi thả vườn và sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày. Khi ăn gà đen sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, đây được xem là loại thuốc dân gian rất bổ cho người mới ốm dậy hoặc người già. Thịt gà đen được mang đi nướng cùng mật ong, giúp thịt gà vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng, kết hợp cùng phần da dai, ngòn ngọt, ăn cùng với muối tiêu chanh.

du-lich-sapa-tiep-thi-gia-dinh-17
Gà đen được người dân tộc H’Mông nuôi thả vườn và sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày. Nguồn: Du lịch Sapa
Từ khóa:
Cùng chuyên mục