Thứ hai, 20/03/2023, 14:33 (GMT+7)

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng những phương pháp đơn giản

PV - t/h (Theo ArtTimes, Nguyễn Kim

Tủ lạnh của bạn có bị ám mùi hôi và khó chịu của thức ăn không? Theo dõi bài viết sau để nắm được những cách khử mùi hôi tủ lạnh đơn giản mà hiệu quả.

Chanh tươi hoặc vỏ cam, quýt, bưởi

Chanh tươi có chứa axit tự nhiên, là một nguyên liệu khử mùi hôi an toàn và hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt thành từng miếng nhỏ và đặt vào một cái bát và đặt vào các ngăn ở tủ lạnh. Tinh dầu trong chanh sẽ tỏa ra và giữ cho tủ lạnh luôn thơm mát. Chanh sẽ héo mà mất tác dụng sau một thời gian nên bạn cần thay mới sau khoảng 1 tuần sử dụng.

khu mui tu lanh Tiepthigiadinh H1
Chanh tươi và vỏ cam, quýt, bưởi khử mùi tủ lạnh rất hiệu quả. Ảnh: Cleanipedia

Vỏ cam, quýt, bưởi cũng chứa tinh dầu thơm tự nhiên và axit hữu cơ, giúp làm sạch không khí và khử mùi hôi một cách hiệu quả. Nguyên liệu này còn có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp làm giảm đi sự phát triển của vi khuẩn và các tác nhân gây hại cho tủ lạnh nhà bạn. Vì thế, bạn có thể đem vỏ cam, quýt, bưởi rửa sạch và lau khô, sau đó đặt vào các góc cạnh trong tủ lạnh. Sau khoảng 3 ngày thì vỏ sẽ tự hút sạch mùi hôi trong tủ.

Vỏ dứa

Dứa không chỉ là một loại thực phẩm ưa thích của nhiều người mà vỏ của nó còn là nguyên liệu dùng để khử mùi hôi tủ lạnh khá hiệu quả. Mùi hương đặc trưng của dứa sẽ giúp bạn đánh bay các mùi hôi của thực phẩm trong tủ lạnh nhanh chóng nhất. Bạn chỉ cần gọt vỏ dứa, chia nhỏ phù hợp với các góc tủ lạnh mà bạn muốn đặt. Để vỏ dứa ở trong tủ từ 2-3 ngày rồi bỏ ra ngoài. Môi trường trong tủ lạnh sẽ được làm mới và tỏa hương thơm mát của dứa. 

Gừng, sả

Gừng giúp khử được mùi hôi cứng đầu. Bạn hãy cắt củ gừng tươi thành từng lát nhỏ, ưu tiên chọn những củ gừng già (có lượng tinh dầu nhiều). Sau đó đặt những lát gừng mỏng này vào tủ lạnh. Mùi gừng cũng là cách khử mùi hôi ngăn đá tủ lạnh hiệu quả cho các loại cá, thịt, hải sản...

khu mui tu lanh Tiepthigiadinh H2
Gừng và sả đặc biệt hữu dụng khi khử mùi ngăn đá tủ lạnh. Ảnh: Sweet Miscellany

Sả có mùi hương thơm nồng và có tính kháng khuẩn, khử mùi hôi hiệu quả. Bạn lấy một bó sả rửa sạch, đập dập rồi cho chúng vào tủ lạnh. Mùi hương tự nhiên của tinh dầu trong sả sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề của tủ lạnh tức thì.

Bột yến mạch

Bột ngũ cốc yến mạch ngoài là một loại ngũ cốc bổ dưỡng thì cũng là một nguyên liệu giúp khử mùi hôi tủ lạnh hiệu quả. Bột yến mạch có khả năng hấp thụ dầu tốt đồng thời loại bỏ mùi hôi nhanh chóng. Bạn chỉ cần cho một ít ngũ cốc vào bát, rồi đặt yến mạch qua đêm trong tủ lạnh. Hơi ẩm và các váng dầu mỡ sẽ được bột ngũ cốc hấp thụ và đánh bay các mùi hôi khó chịu tủ lạnh cực nhanh.

Túi trà lọc

Trà túi lọc có chứa polyphenol, catechin và tannin có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả, làm sạch không khí, giảm đi các tác nhân gây hại và làm giảm đi sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tủ lạnh.

khu mui tu lanh Tiepthigiadinh H3
Trà túi lọc làm giảm đi sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tủ lạnh. Ảnh: FamagustaNews

Bạn chỉ cần khoảng 5 túi trà đã qua sử dụng và đặt trong tủ lạnh. Chúng sẽ tự động loại bỏ mùi hôi, trả lại không gian tươi mát và an toàn cho thực phẩm. Bạn nên thay mới các túi trà sau 1 tháng sử dụng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Bã cà phê

Cà phê là loại đồ uống thông dụng nhưng nhiều người còn chưa biết đến công dụng khử mùi của chúng. Bạn có thể tận dụng bã cà phê để hút bớt độ ẩm, loại bỏ mùi hôi khó chịu.

khu mui tu lanh Tiepthigiadinh H4
Hãy tận dụng bã cà phê để hút bớt độ ẩm, loại bỏ mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh. Ảnh: Thekitchn

Bạn chỉ cần gói bã và phê trong một túi vải nhỏ hoặc một cái bát và đặt vào trong tủ lạnh. Hãy chú ý sử dụng một lượng vừa đủ và tránh để cà phê gần các thực phẩm khác vì có thể gây ảnh hưởng đến mùi vị của chúng.

Giấm ăn

Giấm ăn là nguyên liệu nấu ăn phổ biến, có tính chất khử trùng, giúp làm sạch và khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả.

Bạn nên cho giấm ăn vào lọ, mở nắp và đặt trong tủ lạnh để giấm ăn hấp thụ hết mùi hôi mà không gây thiệt hại gì cho tủ cũng như thực phẩm. Phương pháp này tiện lợi mà vô cùng an toàn cho sức khỏe của cả gia đình.

Rượu

Đổ một ít rượu vào ly nhựa để hở rồi đặt vào tủ lạnh, hơi rượu ngoài tác dụng khử khuẩn, loại bỏ các mùi hôi bám trong tủ lạnh thì nó còn có tác dụng giúp tạo mùi hương rất dễ chịu. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp rượu để việc vệ sinh tủ lạnh bằng cách dùng khăn lau tẩm một ít rượu để tủ lạnh nhìn sạch sẽ và thơm tho hơn. 

Baking soda

Bột baking soda có khả năng hấp thụ các phân tử mùi khó chịu, làm sạch không khí và khử mùi hôi hiệu quả. Baking soda còn có khả năng kháng khuẩn, làm giảm đi sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn trong tủ lạnh.

khu mui tu lanh Tiepthigiadinh H5
Bột baking soda có khả năng hấp thụ các phân tử mùi khó chịu. Ảnh: amazon.com

Bạn chỉ cần đặt baking soda trong tủ và tránh để gần thực phẩm vì chúng có thể phát sinh phản ứng hóa học làm thay đổi mùi vị. Ngoài ra, bạn có thể yên tâm sử dụng một cách an toàn mà không cần phải lo lắng gì cả. Để chúng phát huy hiệu quả tối đa, bạn nên thay mới bột khoảng 2-3 tuần/lần.

Giấy vệ sinh hoặc khăn bông

Thực tế là khi tủ lạnh có độ ẩm càng cao càng dễ phát sinh ra nấm mốc và mùi hôi. Vì vậy, hãy đặt 1 - 2 cuộn giấy trong tủ lạnh ở ngăn mát và ngăn đông. Thời gian tốt nhất là để cuộn giấy vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh đóng hay mở độ ẩm thường xuyên. Sau 8-10 giờ độ ẩm và mùi hôi tủ lạnh sẽ giảm đi đáng kể.

Cũng giống nguyên lý trên, để loại bỏ ẩm khỏi tủ lạnh và tiết kiệm thì một chiếc khăn bông thấm hút tốt cũng sẽ giúp bạn lấy hết mùi hôi tủ lạnh. Hãy gấp khăn bông lại rồi bỏ vào tủ lạnh, vải bông có tính chất hút ẩm nên sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ lạnh. Sau một thời gian, bỏ khăn ra giặt sạch bằng nước ấm và nước xả vải, phơi khô và có thể tái sử dụng.

Cùng chuyên mục