Thứ hai, 27/02/2023, 11:08 (GMT+7)

Khử mùi hôi và loại bỏ nấm mốc khỏi máy giặt

PV - t/h (Theo Nguyễn Kim, Vinalab)

Tình trạng máy giặt bị mốc meo và có mùi hôi khiến các bà nội trợ khó chịu khi giặt giũ quần áo. Vậy làm thế nào để khử mùi hôi và loại bỏ nấm mốc khỏi máy giặt?

Nguyên nhân gây mùi khó chịu trong lồng giặt

khu mui may giat Tiepthigiadinh H1
Mùi hôi và ẩm mốc trong máy giặt gây khó chịu.

Nguyên nhân bên trong máy giặt có mùi hôi có thể do hai yếu tố chính sau đây:

  • Ống dẫn nước thải: Sau mỗi mẻ giặt thì nước thải đã không được thoát hết qua đường ống, lâu ngày làm đọng nước tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Đây là nguyên nhân dẫn đến bên trong máy giặt có mùi hôi khó chịu.
  • Lồng máy giặt có mốc: Vì điều kiện bên trong máy luôn ẩm ướt và bị đóng kín cửa thường xuyên. Đây là môi trường tốt dẫn đến mốc meo, ẩm thấp gây ra mùi khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng quần áo khi giặt.

Cách xử lý mùi hôi và nấm mốc trong máy giặt

Xử lý mùi hôi

Theo các chuyên gia và thợ sửa chữa thì bạn nên vệ sinh lồng giặt bên trong cũng như đường ống thải của máy giặt định kỳ. Tùy thuộc vào cách sử dụng cũng như khối lượng giặt giũ lớn hay không mà bạn tự cân đối thời gian cho phù hợp (khoảng cách lý tưởng vệ sinh lồng giặt là 2 tuần).

  • Dùng một miếng vải cotton mềm thấm ướt bằng giấm, rồi lau sạch vỏ máy giặt
  • Bạn cần cho vào lồng giặt 2 ly nước giấm (có thể thay bằng chanh). Kế tiếp bạn bật máy giặt lên và chạy chu trình giặt cùng nước nóng nhất để loại bỏ sạch sẽ các mùi hôi, bẩn bám hay cặn bột xà phòng còn đọng lại.

Lưu ý khi dùng nước nóng cho máy giặt: Bạn có thể sử dụng nguồn nước trực tiếp (thường áp dụng cho máy giặt cửa trước) của máy hay lấy nước từ ngoài (sử dụng cho máy giặt cửa trên). Tùy theo chất liệu lồng giặt mà bạn nên chọn nhiệt độ nước vừa phải, tránh làm biến dạng, hỏng hóc máy.

  • Để loại bỏ triệt để nấm mốc cũng như cặn bột giặt sót lại, bạn tiếp tục chà xung quanh cạnh của nắp/cửa bằng miếng vải cotton thấm đẫm giấm.
  • Tháo hộp đựng chất tẩy rửa và nước xả, chà sạch chúng trong chậu nước. Sau khi lau khô ngăn này thì hãy lắp trở lại vị trí cũ.
khu mui may giat Tiepthigiadinh H2
Hãy vệ sinh lồng giặt và đường ống nước thải thường xuyên.

Tẩy sạch nấm mốc trong lồng giặt

Đối với mốc meo khó vệ sinh, bạn có thể dùng đến hóa chất hay dung dịch tổng hợp từ giấm ăn và baking soda. Sau đó bạn khởi động máy giặt chạy chương trình để làm sạch lồng giặt. Tuy nhiên, bạn muốn diệt tận mùi hôi, nấm mốc thì hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Rút dây nguồn máy giặt ra trước khi vệ sinh
  • Đối với máy giặt cửa trên và cửa trước thì những góc xuất hiện nấm mốc khác nhau:
  • Máy giặt cửa trước: Bạn hãy dùng khăn giấy để chà mép cao su viền quanh khung cửa. Trước tiên là lau bên ngoài, tiếp đến là bên trong.
  • Máy giặt cửa trên: Dùng miếng xốp bọt biển (miếng rửa chén mềm) để cọ sạch khoan chứa xà phòng và ngăn chứa nước xả vải.
  • Hoạt động máy giặt, điều chỉnh nhiệt độ nóng và chu trình giặt lâu nhất
  • Cho thêm vào lồng giặt 2 tách giấm ăn vào nước, cháy máy giặt mà không bỏ quần áo vào
  • Tiếp tục cho chạy thêm một chu kỳ nữa cùng với 2 tách dung dịch tẩy rửa (điều chỉnh nhiệt độ nóng và chu trình giặt lâu nhất)

Một số việc cần lưu ý khi sử dụng máy giặt

Mở cửa máy giặt sau khi sử dụng

Nhiều người có thói quen đóng cửa máy giặt sau khi sử dụng. Điều này sẽ làm hơi nước tích tụ bên trong lồng máy giặt khiến nấm mốc dễ dàng phát triển, gây ra mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến việc làm sạch quần áo. Vì vậy, khi không sử dụng bạn nên mở nắp máy giặt để hơi nước thoát ra ngoài, trong máy thông thoáng, hạn chế tích tụ ẩm mốc.

khu mui may giat Tiepthigiadinh H3
Nên mở cửa máy giặt sau khi sử dụng và hạn chế để quẩn áo ướt quá lâu trong máy.

Không để quần áo ướt bên trong lồng giặt quá lâu

Khi chưa giặt, bạn nên để quần áo khô ráo để tránh tình trạng bốc mùi hôi khó chịu, nấm mốc phát triển. Sau khi giặt, bạn nên đem quần áo ra khỏi máy và phơi ngay. Để quần áo lâu trong máy giặt sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc càng có cơ hội để phát triển.

Sử dụng loại nước giặt, bột giặt phù hợp

Mỗi loại máy giặt sẽ có loại nước giặt hay bột giặt riêng, không nên dùng lẫn lộn. Ví dụ không nên dùng bột giặt tay cho máy giặt, không dùng nước giặt dành riêng cho máy cửa trên để dùng cho máy giặt cửa ngang. Ngoài ra, chỉ dùng lượng xà phòng bột giặt/nước giặt vừa đủ để tránh tình trạng tràn bọt, bám mùi, đóng cặn.

Cùng chuyên mục