Thứ năm, 02/02/2023, 09:18 (GMT+7)

Cuộc sống sẽ ra sao khi ChatGPT trở thành trợ lý trong công việc?

(Tiepthigiadinh) - Công cụ trả lời bằng trí tuệ nhân tạo (AI), nổi bật là ChatGPT, gần đây đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên Internet. Với ChatGPT, cuộc sống thường nhật của con người liệu có bị xáo trộn?

Được phát triển bởi OpenAl, một tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tư nhân được thành lập vào tháng 12/2015 bởi Sam Altman, Greg Brockman, llya Sutskever, Vojciech Zaremba và Elon Musk. ChatGT là công cụ chatbot mà các nhà sáng lập tin rằng AI có tiềm năng giúp giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất của thế giới hiện tại.

Xuất phát từ ý tưởng phát triển và thúc đẩy công nghệ AI trở nên thân thiện và có trách nhiệm cho cộng đồng, sự “thông minh” của công cụ này đang tạo bão mạng trên internet khi đã có trăm triệu người đăng ký sử dụng.

ChatGPT tiep thi gia dinh
Ảnh minh họa

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer), được hiểu đơn giản là kho kiến thức rộng lớn trên mạng Internet, có thể trả lời lưu loát các câu hỏi mà người sử dụng đặt ra ở mọi lĩnh vực. Đồng thời, còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình.

Theo khảo sát của Fishball, một nền tảng đánh giá tuyển dụng thuộc Glassdoor, gần 30% trong số gần 4.500 chuyên gia và nhân viên cho biết, họ đã sử dụng sản phẩm ChatGPT của OpenAI hoặc các chương trình trí tuệ nhân tạo khác tại nơi làm việc.

Theo đó, tốc độ và tính linh hoạt của ChatGPT làm họ thật sự bị choáng ngợp. Công cụ này có thể trả lời các câu hỏi ở mọi lĩnh vực từ khoa học, tôn giáo, chính trị, thể thao… bằng thứ ngôn ngữ tự nhiên nhất. Dữ liệu phản hồi được dựa trên các thông tin có sẵn công khai từ Internet, sách điện tử và Wikipedia.

Nhận xét về ChatGPT, ông Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nền tảng học tập trực tuyến Coursera, cho biết: “Bất cứ ai không sử dụng phương pháp này sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng rất nhanh, rất nhanh!”.

Còn với ông trùm công nghệ Elon Musk, người đồng sáng lập OpenAI, cũng phải thốt lên qua dòng tweet: "ChatGPT tốt đến đáng sợ. Ngày AI mạnh đến mức nguy hiểm đối với chúng ta không còn xa đâu".

Chính vì tiềm năng phát triển trong tương lai, ngày 10/1 vừa qua, Bloomberg cho biết tập đoàn Microsoft đang tiến hành thảo luận, tiếp tục đầu tư tới 10 tỷ USD sau khi đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI trước đó. Do đó, công cụ AI này được đánh giá là sẽ ngày càng hoàn thiện để dần trở thành “trợ lý” công việc trong tương lai gần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nên quá lạm dụng ChatGPT vì kết quả của nó được lấy từ nguồn dữ liệu công khai, dữ liệu này hay được thu thập mà đôi khi không hề có sự chấp nhận của chủ sở hữu. Mặt khác, người sử dụng cũng không nên vội vã đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu do ChatGPT cung cấp, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe, tài chính… khi chưa xác minh kỹ lưỡng.

Cùng chuyên mục