Chủ nhật, 19/03/2023, 20:28 (GMT+7)

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của mảnh đất Cao Bằng

(Tiếp thị Gia đình) - Cao Bằng được ví như “viên ngọc xanh” của vùng Đông Bắc, nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh như Thác Bản Giốc, Đèo Mã Phục,... phù hợp cho những du khách ưa thích trải nghiệm, khám phá.

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-1
Thác Bản Giốc Cao Bằng (Ảnh: Thanh Niên)

Cao Bằng là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc với nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Độc đáo nhất phải kể đến là những lễ hội văn hoá của các dân tộc như lễ hội Lồng Tồng. Nơi đây cũng gắn liền di tích lịch sử như hang Pác Pó, khu di tích Kim Đồng, hồ trên núi Thang Hen, thác Bản Giốc - một thác nước đẹp nhất tại Việt Nam. 

Dân tộc Tày chiếm đa số với nét văn hoá truyền thống lâu đời, có chữ viết riêng được thể hiện trong các hội làng, ca hát đối đáp, hát ví, hát then. 

Thời điểm thích hợp du lịch Cao Bằng

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-2
Cảnh sắc thiên nhiên mùa đông tại Cao Bằng (Ảnh: Tổng cục du lịch Việt Nam)

Khí hậu được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa (tháng 4 đến tháng 9) và mùa khô (kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau). Thời điểm du lịch đẹp nhất là từ tháng 8-9 hàng năm, đây là lúc không khí mát mẻ, thời tiết ít mưa, thuận lợi cho hoạt động tham quan ngắm cảnh. 

Vào cuối xuân đầu hạ, thời tiết không quá lạnh cũng chưa nắng nóng, đến Cao Bằng bạn sẽ được tận mắt chứng kiến rừng mơ, rừng mận sai trĩu cành.

Bạn cũng có thể đi “săn tuyết” vào mùa đông (tháng 11,12 hàng năm) để chiêm ngưỡng bức tranh sơn thuỷ hữu tình, điểm xuyết sắc hoa rực rỡ. Đó là cúc họa mi trắng muốt, hoa dã quỳ vàng tươi, tam giác mạch trắng hồng và trạng nguyên đỏ thắm. Mùa đông cũng là thời điểm lý tưởng cho những chuyến trekking “săn mây”. Nếu không ngại đường xa, du khách có thể thử chinh phục Phiêng Pẻn, Phiêng Mường (Bảo Lâm), cổng trời Phan Thanh (Bảo Lạc), đỉnh Phja Oắc (Nguyên Bình), cao nguyên đá Lục Khu (Hà Quảng)... để săn tìm biển mây bồng bềnh, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên vùng cao đầy hoang sơ, hùng vĩ. 

Đứng trên cao phóng tầm mắt ra xa là cả thiên đường mây trắng xoá, vờn quanh đỉnh núi, sà xuống mái nhà sàn, mây luồn qua rừng trúc. 

Địa điểm tham quan nổi tiếng tại Cao Bằng 

Du lịch trải nghiệm

1. Thác Bản Giốc 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-3
Thác Bản Giốc từng xuất hiện trên MV của ca sĩ Bích Phương (Ảnh: Khám phá Việt Nam)

Nằm ngay giữa biên giới Việt - Trung, thác Bản Giốc có độ cao 60m, rộng 300m và ba tầng đá vôi sừng sững. Bắt đầu từ thượng nguồn, những ngọn thác lớn nhỏ sẽ chảy qua những lớp đá tung bọt trắng xóa, len lỏi trong lòng rừng cây xanh mướt và cuối cùng đổ xuống chân thác từng đợt chảy xiết như tấm màn mưa.

Dưới chân thác là một dòng sông rộng, mặt nước phẳng lặng như gương, nơi hai bên bờ là những thảm cỏ trong trẻo còn đọng hơi sương, từng vạt rừng rậm xanh ngắt. 

Thác Bản Giốc được chia thành hai nhánh, nhánh lớn với độ cao thấp, chảy qua từng bậc đá vôi thấp, nhánh còn lại nhỏ hơn nhưng lại cao hơn, chảy hiền hoà giống như mái tóc của thiếu nữ. 

2. Đèo Mã Phục

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-4
Ảnh: Tổng cục du lịch Việt Nam

 Đèo Mã Phục dài 3,5km, cao khoảng 700m so với mực nước biển, uốn lượn quanh co 7 tầng dốc giữa hai dãy núi đá vôi cao hướng mặt về nhau tựa như hình ảnh hai con ngựa đang phủ phục. Đèo Mã Phục là con đèo đẹp nhất Cao Bằng và nằm trong nhóm những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Đặc biệt, đây là điểm di sản địa chất độc đáo của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận. 

Vượt đèo Mã Phục, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ vừa nên thơ mà lại rất đỗi bình dị với những ngọn núi nhấp nhô, trùng trùng, điệp điệp.

Mỗi mùa, đèo Mã Phục lại mang vẻ đẹp riêng. Đến với Mã Phục vào mùa xuân, du khách được chiêm ngưỡng một màu xanh trải dài của những cánh đồng ngô, đồng lúa xanh mướt. Đến với Mã Phục vào cuối thu, đầu đông, du khách lại được ngắm nhìn những vạt hoa tam giác mạch khoe sắc bình dị.

3. Núi Mắt Thần 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-5
Ảnh: VnExpress

Ngọn núi này còn được gọi bằng một cái tên khác là "núi Thủng", do hình dáng bên ngoài của ngọn núi ở phía trên đỉnh có một hang thủng hình tròn tựa như "con mắt" của núi với đường kính hơn 50m, đây là ngọn núi độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Với cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng ấy, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến mới lạ được giới trẻ yêu thích trong thời gian gần đây và được ưu ái đặt cho cái tên "Tuyệt tình cốc" - chốn thâm sơn cùng cốc nhưng cảnh sắc đẹp tuyệt trần.

5. Hồ Thang Hen 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-6
Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển

Hồ Thang Hen là một chuỗi liên hoàn các hồ nhỏ chạy dọc theo thung lũng đá vôi. Do quá trình đá trên trần kênh động ngầm của con sông Trà Lĩnh bị sụt xuống tạo thành hồ. Mặt hồ được ví như chiếc gương màu ngọc bích, nằm gọn gàng giữa những tán rừng phủ xanh triền núi, cảnh quan sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng. Hồ chính có hình con thoi, nơi rộng nhất là 500m, dài nhất là 2000m, có chỗ sâu đến hàng trăm mét. 

Nếu ghét thăm hồ trong buổi sớm mai, giữa làn sương lam mờ ảo như dải lụa quyện sắc mây trời, cảnh vật thơ mộng với hương rừng thơm ngát xen lẫn tiếng chim, du khách có thể thả hồn mình theo dòng nước mênh mang và nghe những người chèo thuyền kể về sự tích hồ Thang Hen. 

6. Hồ Bản Viết (Trùng Khánh) 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-7
Hồ Bản Viết mùa lá đỏ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến Cao Bằng, đặc biệt khi vào mùa đông. Hồ nước trong xanh màu ngọc bích nằm giữa những dãy núi trùng điệp, bốn bề là thảm thực vật phong phú, đa dạng. Bạn có thể đứng từ trên cao chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hoặc ngồi trên thuyền lướt ngang mặt hồ êm ả, cảm nhận sự thư thái, an yên. 

7. Đỉnh Phja Oắc (Nguyên Bình) 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-8
Đỉnh Phja Oắc (Ảnh: VnExpress)

Trải nghiệm ngắm băng giá trên đỉnh Phja Oắc là một trong những trải nghiệm độc đáo, ấn tượng nhất. Đỉnh Phja Oắc nằm ở độ cao 1.931m so với mặt nước biển, vào mùa đông khi nhiệt độ giảm sâu, băng giá phủ kín các cành cây, ngọn cỏ trên đỉnh núi, tạo nên cảnh tượng trắng xoá huyền ảo, thơ mộng đẹp tựa cổ tích. 

8. Động Ngườm Ngao 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-8
Động Ngườm Ngao được ví như kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng (Ảnh: sưu tầm)

Dù đã xuất hiện từ hơn 400 triệu năm trước, Ngườm Ngao chỉ mới được đưa vào khai thác du lịch vào năm 1996. Trong tiếng Tày, cái tên Ngườm Ngao có nghĩa là “hang cọp”. Nằm ẩn mình trong vùng núi của huyện Trùng Khánh, đây là một hang động đá vôi có chiếu dài hơn 2100m.

Ngườm Ngao có 3 cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Bước vào trong động Ngườm Ngao, bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của địa điểm du lịch Cao Bằng này. Các khối nhũ đá với hình dáng độc đáo và màu sắc bắt mắt “mọc” lên khắp mọi ngóc ngách.

9. Đèo Khau Cốc Phà 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Đèo dài khoảng 2,5km, nằm trên QL4A, nối xã Xuân Trường đến trung tâm huyện Bảo Lạc. Leo bộ theo đường núi đến điểm ngắm cảnh đèo mất khoảng 30 phút. Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn con đèo có 14 khúc cua uốn mình trên sườn núi cao. 

Di tích lịch sử 

11. Hang Pác Pó 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Từ thành phố Cao Bằng, du khách chạy xe 50 km về phía huyện Hà Quảng giáp biên giới Trung Quốc, tham quan khu di tích Pác Pó. Do nơi này có nhiều điểm tham quan và khuôn viên rộng, bạn nên dành khoảng 4 tiếng để khám phá trọn vẹn.

Sau khi qua cổng tham quan, du khách sẽ thấy cột mốc số 0 của tuyến đường Hồ Chí Minh nối dài Bắc Nam, đối diện là khu tưởng niệm Bác Hồ. Để tới được suối Lê Nin và núi Các Mác, bạn sẽ đi bộ qua thôn Pác Bó.

Hiện ra trước mắt bạn sau quãng đường đi bộ qua thôn Pác Bó là ngọn núi Các Mác và suối Lê Nin. Men theo dòng nước trong xanh và đi về phía đầu nguồn là hang Cốc Bó, nơi Bác Hồ từng sống, làm việc và lãnh đạo cách mạng. Cách đó không xa là các điểm di tích lịch sử như bàn đá nơi Bác ngồi làm việc, nhà ông Lý Quốc Súng…

12. Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Khánh thành vào ngày 15/12/2014, Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng khang trang trên diện tích 3ha, tựa vào núi Phia Nhằm, cách thác Bản Giốc khoảng 500m, có hướng chính nhìn ra toàn cảnh thác Bản Giốc. Ở vị trí chùa tọa lạc có thể nhìn ngắm những cánh đồng lúa, dòng nước trắng xóa của thác Bản Giốc hùng vĩ giữa núi non mây trời trùng điệp.

Ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc thuần Việt với kết cấu gỗ lim, vật liệu gạch ngói cổ truyền, mái đao truyền thống, hệ thống câu đối bằng tiếng Việt. Chùa được xây dựng với đầy đủ các hạng mục: Tam quan, khuôn viên Tượng Quan Âm Bồ Tát, Tòa Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, đền Mẫu thờ Việt Nam Triệu Tổ Hùng Vương, Đức Thánh Trần, vườn địa đàng, vườn tượng La Hán, đền thờ anh hùng Nùng Trí Cao - một nhân vật, biểu tượng văn hóa thế kỷ 11 tại Cao Bằng, người có tài thao lược quân sự và ngoại giao, có công lớn trong việc gìn giữ bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc Việt Nam. Điểm nhấn của ngôi chùa là lầu chuông Đại hồng chung Thiên Bảo bằng đồng nặng 1,5 tấn.

13. Làng đá cổ Cao Bằng 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-14
Ảnh: VnExpress

Nằm cách trung tâm TP Cao Bằng gần 100 km, làng Khuổi Ky có 14 hộ dân tộc Tày sinh sống tại những ngôi nhà sàn làm bằng đá tồn tại hàng trăm năm. Đây là làng văn hóa truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người được công nhận vào năm 2008, trải rộng khoảng 1 ha, dựa lưng vào núi đá vôi, phía trước là khoảng đất rộng chừng 0,2 ha. Trong làng có dòng Khuổi Ky nước trong veo, mát rượi, là nơi người dân và du khách có thể tắm mát giải nhiệt mùa nóng.

Đặc sản 

Thịt lợn chua Cao Bằng 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-15
Thịt chua Cao Bằng (Ảnh: sưu tầm)

Món thịt lợn chua góp mặt trong danh sách đặc sản Cao Bằng nhờ sự sáng tạo khéo léo của đồng bào dân tộc Mường. Với nguyên liệu từ những con lợn thả vườn nên thịt lợn ít mỡ và ướp gia vị sau đó ủ trong ống nứa. Sau một thời gian, lấy thịt ra xào là bạn đã được một món đặc sản thơm ngon nức nở.

Lạp xưởng hong khói Cao Bằng 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-15
Ảnh: sưu tầm

Với công thức ướp thịt đặc biệt, người dân đã tạo ra món lạp sườn hong khói trở thành đặc sản vang danh. Lạp sườn được làm từ thịt và lòng của lợn thả vườn, ướp với hương gừng cùng quả và lá mác mật. Sau đó lạp xưởng được hong khô nhiều ngày bằng khói bếp nên rất chắc thịt và thơm ngon.

Bánh khảo 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-16
Ảnh: sưu tầm

Bánh Khảo là loại bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản như bột nếp làm vỏ, nhân bánh làm từ thịt mỡ trộn lẫn đậu phộng thơm ngon. Cùng với sự khéo tay, tỉ mỉ của những cô gái dân tộc Tày mới có thể biến những nguyên liệu đơn giản thành món bánh khảo là đặc sản Cao Bằng.

Xôi trám 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-16
Ảnh: Ngôi sao

Xôi trám không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân mà xôi trám còn là một trong những đặc sản Cao Bằng làm du khách lưu luyến. Với hương vị thơm ngon đặc biệt, Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố xôi trám thuộc danh sách top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu của Việt Nam.

Trà Giảo Cổ Lam 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-18
Ảnh: sưu tầm

Giảo cổ lam là loại thảo dược sống chủ yếu ở vùng đồi núi phía Bắc. Trông cây có nhiều thành phần quý hiếm như flavonoid, saponin, kẽm, selen,..do đó có công dụng đẹp da, dưỡng nhan. 

Homestay nghỉ dưỡng 

Greendoor Ban Gioc Homestay 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-19
Ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đang muốn trải nghiệm cảm giác ngủ nhà sàn như những người dân tộc nhưng vẫn có giường đệm êm áp, tiện nghi thì Greendoor Ban Gioc Homestay - Nhà Cửa Xanh chính là một nơi lưu trú lý tưởng cho bạn.

Giá tham khảo: 160.000 đồng/ người/ đêm 

Sa’s Home 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-20
Ảnh: sưu tầm

Nằm ở khu phố lâu đời ở Cao Bằng, nên Sa's Home mang một không gian cực kỳ yên bình và tĩnh lặng, là một chốn nghỉ ngơi lý tưởng cho những bạn muốn xua đi những ồn ào, náo nhiệt và xô bồ của phố thị xa hoa ngoài kia. Chất liệu được sử dụng chủ yếu là gỗ, tre, nứa và hoạ tiết tropical cùng chất liệu thổ cẩm đem đến cảm giác gần gũi cho du khách. 

Giá tham khảo: 510.000 đồng/ đêm/ phòng. 

Classique Homestay 

du-lich-cao-bang-tiepthigiadinh-22
Ảnh: sưu tầm

Classique Homestay Cao Bằng gây ấn tượng với thiết kế hiện đại và tông màu vàng – trắng – nâu nhẹ nhàng, đem đến sự thoải mái và dễ chịu. Các phụ kiện thì đều được sử dụng bằng chất liệu thân thiện với môi trường như: gỗ, mây, tre,…và được trang trí đơn giản nhưng đầy tinh tế, làm ai cũng có cảm giác hết sức thân thuộc và gần gũi.

Giá tham khảo: 135.000 đồng/ đêm/ người. 

Cách thức di chuyển 

Cao Bằng cách Hà Nội khoảng 280 km. Từ Hà Nội đến TP Cao Bằng, có các nhà xe như Thanh Ly, Khánh Hoàn, 42... tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm. Vé một người khoảng 200.000 - 300.000 đồng. Thời gian di chuyển khoảng 6-7 tiếng.

Đến thành phố, bạn có thể tìm các điểm thuê xe máy. Giá khoảng 200.000 đồng một ngày, chưa bao gồm xăng xe. Lưu ý đổ xăng đầy bình vì trên đường không có nhiều trạm xăng.

Nếu đi ôtô riêng, bạn có thể di chuyển theo hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, theo QL4 đến Cao Bằng. Một hướng khác là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đến Thái Nguyên, tiếp tục đi cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới rồi đến Bắc Kạn, đi tiếp QL3 qua Phủ Thông - Ngân Sơn - Cao Bằng.

Từ Bắc Kạn lên Cao Bằng đường nhỏ nhưng phẳng, xe sedan chạy tốt. Những đoạn cua hơi nhiều, nhất là sau khi qua Ngân Sơn. Đường qua Bắc Kạn quanh co hơn qua Lạng Sơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục