Thứ năm, 23/03/2023, 08:15 (GMT+7)

Khám phá thung lũng mây Tà Xùa tại Sơn La

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

Tà Xùa được mệnh danh là thiên đường hạ giới của vùng đất Sơn La, nơi những ai yêu thích du lịch trải nghiệm muốn thử thách bản thân với độ cao và tinh thần rắn rỏi.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-1
Ảnh: Tổng cục du lịch Việt Nam

Tà Xùa là một xã vùng cao (thuộc huyện Bắc Yên) nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La), cách Hà Nội 240km, cách trung tâm huyện Mộc Châu chỉ hơn 100km. Nơi đây nổi tiếng với biển mây tuyệt đẹp thu hút không ít các du khách ưa mạo hiểm và khám phá đặt chân tới. 

Thời điểm thích hợp để “săn mây” tại Tà Xùa 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-2
Ngắm mây tại sống lưng khủng long là điểm check-in khá nổi tiếng khi tới Tà Xùa (Ảnh: VnExpress)

Nằm ở độ cao từ 1.500 - 1.800 mét so với mặt nước biển nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm là thời điểm thích hợp nhất đi săn mây. Thời gian này Tà Xùa không quá lạnh và cũng chính là khoảng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thung lũng mây rộng lớn lan tỏa khắp đất trời. 

Mọi người hay nói đi Tà Xùa để “săn mây”, bởi mây lên không có thời gian cố định. Có lúc bạn sẽ bắt gặp những tầng mây dày trong nắng vào sáng sớm, có lúc mây đợi tới tận chiều muộn và tối, nhưng cũng có lúc giữa trưa có thể ngắm biển mây mênh mông. Mây cũng có thể lên chớp nhoáng, hoặc lưu lại rất lâu tuỳ theo độ dày mỏng của đám mây. Vì vậy để “săn” được mây, một phần nhờ may mắn nhưng cũng cần có kinh nghiệm. 

Người dân địa phương cho biết, khoảng thời gian tháng 9 tới tháng 3, độ ẩm không khí cao nên khả năng ngắm được mây đẹp sẽ nhiều hơn mùa hè. 

Địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ khi đến Tà Xùa 

Sống lưng khủng long ở Háng Đồng

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-3
Ảnh: Nguyễn Hạnh Thảo

Sống lưng khủng long nằm cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km. Địa hình nơi đây được cấu thành với thế tựa lưng vào dãy nguyên sinh Tà Xùa tiếp giáp Yên Bái, phía trước mặt là thung lũng sâu hàng trăm mét.

Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-4
Ảnh: VnExpress

Bên cạnh sống lưng khủng long, mỏm đầu rùa chính là địa điểm khiến dân phượt ưa chuộng trên dãy núi Tà Xùa. Sau khi chinh phục độ cao 2.120m, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị khi được chiêm ngưỡng một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi. Chính vì đặc điểm lạ này, nơi đây đã trở thành địa điểm sống ảo quen thuộc đối với du khách đến Tà Xùa.

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-5
Ảnh: Traveloka

Với tổng diện tích 17,650 ha, nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có địa hình cao ốc, mức độ chia cắt khá mạnh và nhiều đỉnh cao trên 2000m dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây là khu hệ sinh thái rừng kín, có nhiều loài thực, động vật quý hiếm, thích hợp để tham quan, du lịch. 

Cây táo mèo cô đơn: Cây táo mèo cô đơn nằm trên đỉnh gió, tại ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, đi thêm tầm 2,5 km phía bên trái đường Xím Vàng sẽ đến nơi.

Homestay/ nghỉ dưỡng 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Dịch vụ lưu trú tại Tà Xùa: các nhà nghỉ và homestay ở Tà Xùa có giá từ 300.000 đồng đến khoảng 1 triệu đồng một đêm tuỳ theo nhu cầu và lựa chọn. 

Homestay & Coffee Đỉnh Tà Xùa 

Homestay sở hữu view siêu đẹp, bạn có thể ngắm nhìn biển mây ở độ cao vừa tầm mắt từ phòng ngủ. Ngay từ tên gọi của quán đã thể hiện đây không chỉ là khu nghỉ dưỡng còn kết hợp dịch vụ quán cà phê. Bạn có thể thưởng thức tách cà phê nóng hổi vào buổi sáng vừa ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên. 

Tà Xùa Hill Homestay 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Tà Xùa Hill Homestay mang không gian thoáng mát và bầu không khí mát mẻ, thơ mộng nơi núi rừng. Đến đây, bạn sẽ được đắm chìm giữa một khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ hùng vĩ và hết sức thơ mộng. Homestay gồm những căn bungalow dành cho các cặp đôi, nhóm bạn từ 2-4 người và những phòng ngủ tập thể có sức chứa lớn. 

MÙA Homestay Tà Xùa 

Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống như của người dân địa phương. Mùa Homestay sẽ tái hiện trước mắt bạn khung cảnh về cuộc sống thôn quê tưởng chừng như đã bị mai một. Căn homestay được thiết kế theo lối kiến trúc thôn quê giản dị với những căn nhà nhỏ xinh được sơn màu vàng nhạt vô cùng ấm cúng. 

Nhà của Táo Homestay 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-8
Ảnh: Nhà của Táo Homestay

Nhà của Táo Homestay là một căn homestay ở Tà Xùa giá rẻ, rất thích hợp cho chuyến nghỉ ngơi dài ngày. Khác hẳn với không khí ồn ào khói bụi của thành phố, dừng chân tại Nhà Của Táo bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ nơi núi rừng, cảm tưởng như mình đang đi lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh đẹp ngỡ ngàng. Không giống như các căn homestay cộng đồng khác, Nhà Của Táo homestay chỉ chuyên cung cấp chỗ nghỉ cho nhóm nhỏ từ 1-4 người, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền riêng tư của khách lưu trú. 

Pơ Mu Homestay 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-8
Ảnh: Pơ Mu Homestay

Homestay toạ lạc ngay giữa ngã ba Tà Xùa, gần trung tâm nên rất thuận tiện trong việc di chuyển. Pơ Mu Homestay là những ngôi nhà gỗ mộc mạc, giản dị với thiết kế không cầu kỳ, có thể chứa khoảng 40 khách/ lượt. 

Cách thức di chuyển 

san-may-ta-xua-tiepthigiadinh-10
Ảnh: Nguyễn Hạnh Thảo

Cách di chuyển tới Tà Xùa từ Hà Nội: đi xe khách tới bến xe thị trấn Bắc yên rồi thuê xe đi thêm khoảng 15km nữa. Bạn cũng có thể đi xe máy hoặc tự thuê xe ô tô để chủ động di chuyển. 

Tà Xùa nằm ở địa phận bản Tà Xùa (xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái) cách Hà Nội khoảng 210km. Từ trung tâm huyện Trạm Tấu vào bản là quãng đường dài chừng 7km. Để di chuyển đến đây có thể đi ô tô nhưng khá bất tiện, do vậy bạn có thể lựa chọn xe máy. 

Trước khi “săn mây” tại Tà Xùa, bạn cần làm thủ tục xin phép chính quyền xã và bắt đầu hành trình kéo dài 3 ngày 2 đêm. Sau hơn 5 tiếng di chuyển, điểm đầu tiên bạn đặt chân đến là “đầu rùa” - đây cũng là điểm dừng chân của bất kỳ đoàn trekking nào khi đến Tà Xùa. Bạn có thể cắm trại qua đêm để lấy sức chinh phục “sống lưng khủng long”. Càng lên cao, bạn càng phải vận dụng mọi động tác từ lăn, lê, bò, trườn để tới được đỉnh 1. 

Trên đường tới đỉnh 2, bạn phải băng qua rừng trúc lùn và những khu rừng nguyên sinh ma mị. Sau đó, bạn quay lại điểm cắm trại tại đỉnh 3 để chuẩn bị cho sáng hôm sau quay về bản, kết thúc hành trình. 

Một số lưu ý 

Đây là cung đường khó nên đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm khá nhiều nên bạn cần chuẩn bị một số loại thuốc phổ biến. Thời gian leo khá dài và mệt, bạn cần dành ra một ngày dự trù để nghỉ ngơi sau chuyến leo núi. 

Cùng chuyên mục