Thứ bảy, 01/04/2023, 06:31 (GMT+7)

Khám phá Mai Châu - “Nàng thơ” của mảnh đất Hòa Bình

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tọa lạc nơi núi rừng Tây Bắc, thung lũng Mai Châu sở hữu khí hậu ôn hòa, mát mẻ; cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ; con người hiền hậu, thân thiện và bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng.

Đôi nét về mảnh đất Mai Châu

Mai Châu là một huyện thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, theo hướng Tây của thành phố Hà Nội, tiếp giáp với Pù Luông của Thanh Hóa và Mộc Châu ở Sơn La. Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km.  

Cung đường đến Mai Châu không quá khó đi, lại có nhiều cảnh đẹp 2 bên đường, thế nên nhiều du khách nước ngoài thường ưu ái chọn Mai Châu làm điểm đến. Mỗi dịp cuối tuần, Mai Châu thường tấp nập du khách kéo đến tấp nập để trải nghiệm, khám phá du lịch Mai Châu.

Mặc dù là một huyện vùng cao nhưng Mai Châu lại là một thung lũng được bao quanh bởi những dãy đá vôi đồ sộ. Nơi đây mang cảnh đẹp tự nhiên bình yên của rừng cây xanh, cánh đồng lúa trĩu hạt, cùng rất nhiều con suối nhỏ lặng lẽ chảy. Ngoài ra, bạn còn sẽ bất ngờ với sự niềm nở của người dân nơi đây. Cùng với đó là nền ẩm thực tuyệt vời, độc đáo mà không nơi nào có được.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-1
Mai Châu lại là một thung lũng được bao quanh bởi những dãy đá vôi đồ sộ. Nguồn: VnExpress

Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Mai Châu

Dựa theo kinh nghiệm du lịch của các phượt thủ, bạn có thể đến Mai Châu vào bất cứ thời điểm nào trong năm bởi mỗi mùa Mai Châu lại có một vẻ đẹp riêng. Bạn có thể tham khảo thời gian cho chuyến du lịch Mai Châu với một số thời điểm nổi bật như:

  • Tháng 3 – 4: Lúc này thời tiết ở Mai Châu rất mát mẻ và khô ráo nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Ngoài ra, Mai Châu vào tháng 3 và tháng 4 vô cùng xinh đẹp với mùa hoa ban nở trắng xóa cả đất trời.

  • Tháng 5 – 8: Là thời điểm mùa hái mận và đào ở Mai Châu. Bạn có thể chụp ảnh với mùa mận chín rực rỡ và thưởng thức vị ngọt lịm của từng quả đào, mận. 

  • Tháng 9: Là thời điểm diễn ra Tết Độc Lập của người bản địa H’mông. Đây cũng là dịp để bạn có những trải nghiệm mới và tìm hiểu về văn hóa của người H’mông.

  • Tháng 11 – tháng 12: Đến với Mai Châu vào dịp này, bạn sẽ có thể cảm nhận được cái lạnh mùa đông. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng từng cánh hoa đào và hoa mận đang nở rộ trắng hồng một góc thung lũng Mai Châu.  

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-2
Tháng 3 và tháng 4, hoa ban nở trắng xóa cả đất trời Mai Châu. Nguồn: Du Lịch Việt

Phương tiện di chuyển đến Mai Châu

Xe máy 

Bạn có thể di chuyển từ khu vực Nguyễn Trãi (Hà Đông), đi vào Quang Trung – Ba La – Chúc Sơn – Xuân Mai – Lương Sơn – Kỳ Sơn rồi rẽ vào trung tâm Hòa Bình. Từ Hòa Bình, tiếp tục cung đường đi Cao Phong – Tân Lạc – đèo Thung Khe. Từ Thung Khe, bạn đi theo biển chỉ dẫn thêm 6 km theo đường 15 để đến được Mai Châu. 

Ô tô

Bạn có thể đi theo đại lộ Thăng Long đến thẳng thành phố Hòa Bình. Cứ tiếp tục đi thẳng đến Lương Sơn, thị trấn Mai Châu – Hòa Bình. Chú ý trên các cung đường lớn, bạn cần tuân thủ luật giao thông để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người đi đường xung quanh. 

Xe khách

Bạn có thể mua vé ở bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để đi Mai Châu (Hòa Bình). Xuống ở ngã ba Tòng Đậu, bạn đi xe ôm vào trung tâm thung lũng Mai Châu cách đó khoảng 5 km. Giá vé đi ôtô khoảng 90.000-110.000 đồng/người, tùy vào hãng xe.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-3
Hệ thống giao thông tại Mai Châu rất phát triển với những cung đường quanh co. Nguồn: Đức Vinh Travel

Lưu trú ở đâu khi đi du lịch Mai Châu

Dịch vụ khách sạn, homestay ở Mai Châu rất phát triển, nhất là ở 2 bản du lịch: bản Lác và bản Pom Coọng. Dưới đây là một số khách sạn, homestay giá tốt bạn có thể tham khảo:

Khách sạn

  • Mai Châu HideAway Resort: là một trong những resort đẹp nhất Mai Châu, có hồ bơi vô cực view cực xịn sò.

  • Mai Chau Ecolodge: có không gian rất đẹp, bể bơi xinh xẻo, một bên là núi, một bên có view nhìn thẳng ra cánh đồng lúa chín.

  • Mai Chau Mountain View Resort: không gian sang trọng, hiện tại, tiện nghi, tất cả các phòng đều có view nhìn ra thung lũng, không gian mát mẻ, trong lành. 

  • Mai Chau Lodge: có vị trí đắc địa, không gian hiện tại, bạn có thể chọn phòng view núi hoặc view hồ bơi tùy theo sở thích. 

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-4
Các khách sạn, resort tại Mai Châu có view rất đẹp. Nguồn: Tour Mai Châu

Homestay  

  • Mai Châu Sunrise Village: giá từ 500.000 đồng trở lên, phòng đẹp, không gian nhà gỗ lợp lá rất hợp với phong cảnh Mai Châu.

  • Co’s House ở 27 Bản Lác: là khu nhà sàn đẹp, có cả phòng đôi và phòng tập thể, ăn sáng ngon, giá phòng tử 400.000 đồng trở lên.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-5
Co’s House ở 27 Bản Lác là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho du khách. Nguồn: Tico Travel

Nhà sàn 

Nếu bạn đi phượt, đi theo nhóm đông và muốn tìm nhà sàn để nghỉ ngơi theo nhóm thì hãy ghé đến khu vực bản Lác, có vô số các nhà sàn cho thuê với đủ mức giá khoảng 500k – 900k nếu thuê nguyên sàn (chứa được 30 – 50 khách) và 60k – 120k nếu thuê lẻ theo đầu người. Một số gợi ý cho bạn tham khảo:

  • Nhà Sàn Thuận Châu

  • Nhà sàn Giang Vỹ

  • Nhà sàn 2 Bản Lác

  • Nhà sàn Long Di

  • Nhà Sàn Hùng Mếch 

  • Nhà sàn Số 8 Bản Lác

Các địa điểm tham quan không thể bỏ qua tại Mai Châu  

Cột cờ Mai Châu

Đứng tại cột cờ, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ thung lũng Mai Châu từ trên cao. Sẽ không còn gì tuyệt bằng được hưởng bầu không khí trong lành, tươi mát và hình ảnh rừng núi, đồng bằng bạt ngàn thu vào mắt. Bạn đừng quên tranh thủ check in với cột cờ và chụp lại khung cảnh thung lũng bên dưới nhé!

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-6
Đứng tại cột cờ, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ thung lũng Mai Châu từ trên cao. Nguồn: Foody

Đèo Thung Khe

Đây là con đèo xuất hiện trên đường đến Mai Châu, với đặc điểm là con đường bo góc lên núi, Đèo Thung Khe là cung đường rất ấn tượng. Con đường này được rất nhiều phượt thủ yêu thích với cảnh đẹp hùng vĩ, bao quát không gian từ trên cao.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-7
Đèo Thung Khe có cảnh đẹp hùng vĩ, bao quát không gian từ trên cao. Nguồn: Vntrip

Hang Kia - Pà Cò

Hang Kia - Pà Cò nằm ở cửa ngõ của Tây Bắc với độ cao 1.200 - 1.500 m so với mặt biển, mây bao phủ gần như quanh năm. Đây là hai xã người Mông duy nhất tại Hòa Bình, nằm giữa bốn bề núi đá. Leo bộ lên khu cổng trời, bạn có thể hòa mình vào biển mây trắng bồng bềnh. Từ tháng 11 đến tháng 4 là thời điểm lý tưởng để săn mây ở Hang Kia - Pà Cò.

Mây thường nhiều và đẹp vào lúc 5h đến 9h. Nếu không may mắn với biển mây, thì nơi đây cũng là điểm ngắm cảnh tuyệt vời để bạn phóng tầm mắt nhìn bao quát toàn cảnh thung lũng. Người dân địa phương còn trồng rất nhiều hoa ở khu vực này để du khách chụp ảnh cùng với cầu gỗ. Vé lên điểm săn mây Hang Kia là 20.000 VNĐ/người/vé.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-8
Hang Kia - Pà Cò nằm ở cửa ngõ của Tây Bắc, mây bao phủ gần như quanh năm. Nguồn: Báo Hòa Bình

Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

Tọa lạc tại xã Chiềng Châu, đây là 2 quần thể động lớn và có hình dáng độc đáo nhất tại Mai Châu. Với độ tuổi hình thành hơn ngàn năm, những hang động này mang vẻ đẹp rất độc đáo, bí ẩn. Hang gắn liền với truyền thuyết rắn hóa rồng, bảo hộ mùa màng cho người dân trong vùng. Ngoài ra, trong thời kỳ kháng chiến, hang Mỏ Luông còn là nơi tập kích của bộ đội nên cho đến ngày nay vẫn còn người gọi hang với cái tên thân thương “hang Bộ Đội”.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-9
Hang Mỏ Luông và Hang Chiều mang vẻ đẹp rất độc đáo, bí ẩn. Nguồn: Báo Hòa Bình

Thác Gò Lào

Thác nước này mặc dù khá khó khăn khi tìm trên bản đồ hay Google Map nhưng nếu đã đến nơi thì bạn chắc chắn sẽ cảm thấy công sức mình đã bỏ ra là vô cùng xứng đáng. Nhìn từ trên cao, ngọn thác như những tấm dải lụa trắng trải dài trên đá. Với giá vé chỉ khoảng 10.000 VNĐ/người là bạn đã có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Gò Lào.  

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-10
Nhìn từ trên cao, Thác Gò Lào như những tấm dải lụa trắng trải dài trên đá. Nguồn: Tour du lịch

Bản Văn

Hành trình tour du lịch Mai Châu của bạn sẽ không thể trọn vẹn nếu không đến với Bản Văn. Bản Văn có vị trí nằm ngay dưới chân núi Pù Văn hùng vĩ. Từ trung tâm thị trấn Mai Châu, bạn chỉ cần di chuyển khoảng 1km là đến được bản Văn. Mặc dù nằm ngay cạnh thị trấn Mai Châu sầm uất nhưng bản Văn vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên cũng như lối sống bình dị của người Thái nơi đây. Ngoài ra, nếu đi du lịch bản Văn vào dịp lễ hội, bạn sẽ được tham gia rất nhiều trò chơi dân gian độc đáo như: kéo co, “keng loong”, ném còn, bắn nỏ,… 

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-11
Bản Văn vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên cũng như lối sống bình dị của người Thái nơi đây. Nguồn: Du Lịch Địa Phương

Bản Lác

Khu bản làng có tuổi đời hơn 700 năm tuổi hiện là nơi sinh sống của người dân tộc Thái với 5 dòng chính, gồm Lộ, Vì, Lò, Hà, Mác. Bản Lác vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc, thô sơ từ xa xưa. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng các nhà sàn được làm từ gỗ quý theo thiết kế truyền thống của người Thái với 9 bậc thang dẫn lên nhà. Bên cạnh đó, bạn còn được khám phá đời sống làm nông, dệt thổ cẩm của người dân nơi đây.

Chưa dừng lại ở đó, các dịch vụ du lịch sinh thái tại Bản Lác cũng dần phát triển, bạn có thể trải nghiệm ngủ một đêm trong nhà của người dân địa phương, cùng quây quần bên bếp lửa ăn khoai, bắp nướng và nghe kể những chuyện tích ly kỳ, hấp dẫn.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-12
Bản Lác vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc, thô sơ từ xa xưa. Nguồn: Sinhtour

Bản Bước

Điểm đến tiếp theo trong hành trình du lịch Mai Châu mà bạn không nên bỏ qua đó là bản Bước. Bản Bước thuộc địa phận xã Xăm Xòe và có vị trí nằm cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 30km. Bao quanh bản Bước là rừng cọ xanh tươi cao lớn. Khi đến tham quan bản Bước, bạn còn có cơ hội thưởng thức màn trình diễn vô cùng hấp dẫn như: múa xòe, hát dân ca Thái,…

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-13
Bao quanh bản Bước là rừng cọ xanh tươi cao lớn. Nguồn: Dichoisapa.com

Ẩm thực đặc sắc tại Mai Châu

Thịt lợn rừng xiên nướng

Đây là món ăn đặc trưng của người Mường. Thịt sau khi thui thật vàng, người dân địa phương sẽ chọn phần thịt ba chỉ ngon nhất rồi thái miếng, đem ướp gia vị như ớt, muối, sả, lá móc mật, gừng, nghệ, dấm… Thời gian ướp khoảng 20 – 30 phút rồi xiên thịt vào từng que và đem nướng cho tới khi thịt vàng ươm, mỡ chảy ra và mùi thơm nức.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-14
Thịt xiên nướng là món ăn đặc trưng của người Mường. Nguồn: Thế Giới Ẩm Thực

Gà đồi mắc khén

Khác với vùng đồng bằng, gà ở Mai Châu được thả trong vườn, trên đồi sống tự nhiên nên thịt rất thơm ngon và chắc thịt. Vì vậy, bất cứ du khách nào khi du lịch Mai Châu đều muốn thưởng thức món ăn này một lần. Nếu bạn muốn thưởng thức món gà đồi nguyên bản thì cách chế biến tốt nhất là luộc lên. Thịt gà chắc ngọt, da gà dai giòn, chấm cùng muối ớt chanh.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-15
Gà ở Mai Châu được thả trong vườn, trên đồi sống tự nhiên nên thịt rất thơm ngon và chắc thịt. Nguồn: MIA.vn

Cá suối nướng trui Mai Châu

Cá suối được người dân chọn chỉ khoảng 3, 4 lạng. Cá sau khi làm sạch sẽ thì được ướp đầy đủ gia vị gồm rau thơm rừng, lá húng, sả, ớt, mắc khén… sau đó mang đi nướng.

Người dân nướng cá trên than tro củi đến khi cá chuyển sang vàng đều. Hầu hết, du khách ăn cá suối nướng thường được ăn kèm với nước chấm muối trộn cùng mắc khén và chanh, món ăn mang hương vị rất đặc trưng.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-16
Cá sau khi làm sạch sẽ thì được ướp đầy đủ gia vị sau đó mang đi nướng. Nguồn: Khoảnh khắc Việt Nam

Cơm lam

Gạo nếp nương được người dân Mai Châu ngâm qua đêm sau đó trộn với cùi dừa, gia vị cho vào ống tre nứa và nén thật chặt rồi cho lên bếp củi hoặc than hồng nướng 2 tiếng. Đến khi cơm chín, mùi thơm lan tỏa thì bạn có thể thưởng thức. Ăn cơm lam Mai Châu chấm với muối vừng thì ngon khó cưỡng.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-17
Cơm lam là một trong những đặc sản du khách không nên bỏ qua khi đến Mai Châu. Nguồn: Du lịch Khát Vọng Việt

Xôi nếp nương

Đến Mai Châu, thưởng thức được nếp xôi do chính phụ nữ Thái làm thì mới có thể cảm nhận hết vị ngon của nó. Người Thái luôn chọn nếp nương để làm xôi, đó là loại nếp được trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu.

Nếp được ngâm nhiều giờ cho thật mềm trước khi đồ xôi. Người phụ nữ Thái không đồ xôi bằng nồi như người Kinh mà lại cho nếp vào chõ gỗ, nếp tự chín bằng hơi chứ không nấu. Việc chế biến mất rất nhiều kỳ công và đòi hỏi sự khéo léo của người thổi. Sau khi có mùi thơm lừng thì lấy xôi ra, cho vào một cái rổ, tuy nhiên, lúc này xôi chưa chín. Xới đều xôi trong rổ một hồi rồi cho vào chõ gỗ và đồ tiếp một lần nữa cho đến khi xôi chín.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-18
Xôi nếp nương được nấu từ loại nếp trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu. Nguồn: amthuccotruyen.vn

Măng đắng

Măng rừng là một loại đặc sản của vùng đất Mai Châu này và là thứ luôn có sẵn trong nhà, bởi người dân thường lên rừng lấy măng về ngâm chua hoặc phơi khô để ăn dần. Khi mới thưởng thức, các bạn sẽ thấy vị đắng của măng nhưng sau khi nuốt lại thấy vị ngon ngọt của nước măng.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-19
Khi mới thưởng thức, măng sẽ có vị đắng nhưng sau khi nuốt lại thấy vị ngon ngọt của nước măng. Nguồn: Medium

Rượu Mai Châu

Khác với những loại rượu tại nhiều tỉnh thành khác, Rượu Mai Châu được nấu từ bàn tay của người dân bản địa, mang hương vị thơm ngon và hấp dẫn đáng nhớ.

du-lich-Mai-Chau-tiep-thi-gia-dinh-20
Rượu Mai Châu là một trong những đặc sản làm nên "tên tuổi" của mảnh đất Mai Châu. Nguồn: dulich.com
Từ khóa:
Cùng chuyên mục