Thứ hai, 06/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Khám phá Hải Phòng - Thành phố hoa phượng đỏ mộng mơ

Thu Thảo (Tiep thi gia dinh)

Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng của Việt Nam, là trung tâm văn hóa, kinh tế trọng điểm ở vùng Bắc Bộ. Không những vậy, thành phố này đã và đang vươn lên trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa.

Nên đi du lịch Hải Phòng vào mùa nào? 

Mỗi mùa, Hải Phòng khoác lên mình một chiếc áo mới với nét đẹp đặc trưng riêng. Mùa xuân ấm áp pha chút se se lạnh của trời đông; mùa hè nắng nóng, oi ả nhưng lại rực rỡ; mùa thu thì dịu dàng, dễ chịu; mùa đông hanh khô và lạnh nhưng cũng có cái thú vui của riêng nó.

Nhìn chung, du khách có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm mà bạn muốn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch của các tín đồ đam mê xê dịch, đến Hải Phòng từ tháng 4 đến tháng 10 sẽ lý tưởng hơn cả. Khoảng thời gian này tiết trời hanh khô, nắng ráo, cũng ít mưa vừa tiện trong việc di chuyển, vừa tiện tham quan và tắm biển. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 để có cơ hội trải nghiệm các lễ hội truyền thống của thành phố cảng Hải Phòng.

Phương tiện di chuyển khi đến Hải Phòng

Di chuyển bằng máy bay 

Các bạn ở khu vực miền Nam hoặc miền Trung có thể di chuyển đến Hải Phòng bằng máy bay, đáp cánh tại sân bay Cát Bi - cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Hiện nay, có một số hãng bay khai thác chặng này như:

  • Vietnam Airlines có các chuyến: Hồ Chí Minh – Hải Phòng, Đà Nẵng – Hải Phòng, Nha Trang – Hải Phòng và ngược lại. 

  • Vietjet Air có các chuyến: Pleiku, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc – Hải Phòng và 3 chuyến như Vietnam Airlines. 

  • Jetstar Pacific có các chuyến: Đồng Hới, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Hồ Chí Minh – Hải Phòng và ngược lại. 

Đây là phương tiện hiện đại nhất, chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng là đến nơi, tuy nhiên giá vé lại đắt nhất, dao động từ 1 đến 1,5 triệu đồng/chiều.  

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-1
Sân bay Cát Bi - Hải Phòng

Di chuyển bằng tàu hỏa 

Tàu hỏa cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn. Bởi không chỉ an toàn, tiết kiệm, được mang nhiều hành lý cồng kềnh mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị, ngắm cảnh ven đường trong suốt hành trình. Bạn hãy đến nhà ga nơi mình đang sống để mua vé hoặc đặt qua website dsvn.vn. Giá vé tùy điểm khởi hành và tùy vào hạng ghế.

Các bạn ở xa cũng có thể chọn đi tàu hỏa để tiết kiệm chi phí nhưng không có tuyến tới thẳng thành phố Hải Phòng mà phải đến ga Hội Nội. Sau đó mua thêm một chặng nữa đến Hải Phòng nên cũng hơi bất tiện một chút.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-2
Tàu hỏa là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn

Di chuyển bằng xe khách đến Hải Phòng 

Đây cũng là một trong những phương tiện phổ biến được lựa chọn. Đi xe khách rất thuận tiện cho bạn vì có rất nhiều nhà xe, khung giờ chạy để lựa chọn. Hơn nữa giá thành cũng tương đối rẻ, chỉ dao động ở mức vài trăm nghìn đồng. 

Dưới đây là một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng và Hồ Chí Minh – Hải Phòng:

  • Xe khách Hà Nội – Hải Phòng: xe Hoàng Long xuất từ bến Lương Yên – bến Tam Bạc (chuyến đầu tiên lúc 4:50 và chuyến cuối cùng lúc 21:00); xe Hải Âu xuất phát từ bến Gia Lâm – bến Niệm Nghĩa, cách 1 giờ có 1 chuyến. 

  • Xe khách Hồ Chí Minh – Hải Phòng: xe Hoa Quỳnh xuất phát từ bến xe Miền Đông – bến Niệm Nghĩa; xe Hoàng Long xuất phát từ bến Miền Đông hoặc 44 Quốc lộ 13/ Thủ Đức – bến Niệm Nghĩa. 

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân 

Với những bạn đam mê phượt, thích cảm giác chu du đó đây thì hoàn toàn có thể du lịch Hải Phòng tự túc bằng các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy,… Di chuyển bằng phương tiện cá nhân không chỉ được chủ động về thời gian, mà còn mang lại cảm giác chinh phục và chiêm ngưỡng cảnh đẹp dọc đường. Song đây không phải là cách hay nếu bạn ở khu vực phía Nam miền Trung hay miền Nam vì quãng đường rất xa làm mất nhiều thời gian.

Đối với các bạn ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận thì đây lại là phương án khá hay. Đường từ Hà Nội lên Hải Phòng tương đối dễ đi, bạn chạy dọc qua Quốc lộ 5 qua Hải Dương là đến được Hải Phòng. 

Lưu trú ở đâu khi đi du lịch Hải Phòng?

Nếu du khách muốn lưu trú trong trung tâm Hải Phòng, bạn có thể tham khảo các khách sạn như: Hotel Nikko, Mercure Hai Phong, Vinpearl Hotel Imperia cao cấp, sang trọng, nằm ở những vị trí đắc địa, dễ di chuyển tới các địa điểm trong thành phố. Giá phòng từ 1,2 triệu đến 2,5 triệu đồng. Các lựa chọn bình dân hơn là phòng trong các khu nhà liền kề Vinhomes và Hoàng Huy hoặc các homestay Dreamland - Chihouse, Vancao Green Homestay với giá từ 250.000 đồng/đêm.

Hải Phòng còn có khu nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, tập trung chủ yếu ở Cát Bà. Flamingo Cat Ba Beach Resort, Hotel Perle d'Orient Cat Ba - MGallery, Nam Cat Island Resort CatbaBay, Monkey Island Resort,... với mức giá trung bình từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng một đêm. Nghỉ đêm trên du thuyền giữa vịnh Lan Hạ cũng là một lựa chọn khác biệt, với mức giá khoảng 3.000.000 đến 6.000.000 đồng/người/đêm.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-3
Bên cạnh khách sạn, Hải Phòng còn có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển

Những địa điểm du lịch nổi bật ở Hải Phòng

Nhà hát thành phố

Nhà hát thành phố Hải Phòng được xây dựng vào năm 1904 trên nền một khu chợ cũ của làng cổ An Biên và hoàn thành vào năm 1912. Công trình này được làm theo nguyên mẫu nhà hát Paris, nguyên vật liệu xây dựng mang từ Pháp sang, việc thi công do thợ và nhân công Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư người Pháp.

Thời Pháp thuộc, nhà hát lớn là nơi sinh hoạt chính trị, văn hoá của người Pháp và những người bản xứ giàu có. Chỉ những gánh hát từ Pháp sang hoặc những gánh hát nổi tiếng trong nước mới được biểu diễn tại đây và chỉ người giàu có mới đủ tiền mua vé vào xem. Hiện nay, đây là biểu tượng du lịch của thành phố, nằm ở trung tâm, thường xuyên diễn ra các hoạt động văn nghệ và là tụ điểm hẹn hò của các nhóm bạn trẻ buổi tối.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-4
Nhà hát thành phố Hải Phòng được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp

Quần đảo Cát Bà

Nằm ngay sát vịnh Hạ Long, quần đảo Cát Bà hùng vĩ với hơn 400 hòn đảo lớn nhỏ là một bức tranh “thủy mặc”, quyến rũ làm say lòng biết bao du khách. Dù không “hoành tráng” như vịnh Hạ Long nhưng cảnh đẹp của quần đảo Cát Bà cũng mang đến những điều thú vị cho du khách khi được một lần đến với Hải Phòng. Bạn có thể ngồi du thuyền hoặc chèo thuyền kayak tham quan khám phá nét đẹp của Cát Bà.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-5
Quần đảo Cát Bà nằm ngay sát vịnh Hạ Long

Quần thể di tích Tràng Kênh – Bạch Đằng 

Từ trung tâm thành phố, bạn di chuyển khoảng 20km là tới địa điểm này. Sở hữu phong cảnh hữu tình với phía Nam là dòng sông Giá hiền hòa, phía Đông là Bạch Đằng Giang và dãy núi đá Tràng Kênh hùng vĩ cùng nhiều dấu ấn trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Việt Nam, nó đã trở thành khu tâm linh tôn vinh các anh hùng dân tộc chỉ huy 3 lần chiến thắng trên con sông này.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-6
Quần thể di tích Tràng Kênh – Bạch Đằng

Vườn quốc gia Cát Bà

Thuộc quần đảo Cát Bà, vườn quốc gia Cát Bà hoang sơ với hệ thực vật, sinh thái phong phú. Ngoài khu vực rừng nguyên sinh, những hang động thạch nhũ hoang sơ kỳ bí sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ khi đi Hải Phòng. Trekking khám phá thiên nhiên vườn quốc gia Cát Bà là một trong những hoạt động được khách du lịch yêu thích.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-7
Vườn quốc gia Cát Bà hoang sơ với hệ thực vật, sinh thái phong phú

Đảo Bạch Long Vỹ

Vượt qua đại dương bao la để đến với đảo Bạch Long Vỹ mang đến cho du khách rất nhiều cảm xúc. Từ đảo Bạch Long Vỹ, bạn sẽ được ngắm những tia nắng đầu tiên trong ngày của vịnh Bắc Bộ và cảm nhận sự giao hòa của biển cả bao la và núi đồi. Để ngắm cảnh đại dương bao la, bạn có thể chinh phục ngọn hải đăng trên đảo và còn được ngắm toàn cảnh đảo Bạch Long Vỹ hùng vĩ.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-8
Đảo Bạch Long Vỹ mang đến cho du khách rất nhiều cảm xúc

Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Hải Phòng mà bạn nhất định phải ghé tham quan. Cảnh đẹp hùng vĩ, hoang sơ của vịnh Lan Hạ sẽ không khỏi khiến bạn say đắm. Từ làn nước biển trong xanh quyến rũ của vịnh Lan Hạ bạn có thể nhìn ngắm rạn san hô nhiều màu sắc bên dưới đáy biển.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-9
Trèo thuyền trên vịnh Lan Hạ, du khách có thể nhìn ngắm rạn san hô nhiều màu sắc bên dưới đáy biển

Biển Đồ Sơn

Du lịch biển là một trong những trải nghiệm nổi bật nhất ở Hải Phòng. Những ngày hè là thời gian lý tưởng nhất để đến tắm biển, vui chơi ở biển Đồ Sơn. Bãi biển cát trắng, làn nước biển trong xanh giúp bạn có những khoảnh khắc đáng nhớ ở Hải Phòng.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-10
Biển Đồ Sơn có làn nước trong xanh

Biệt thự Bảo Đại

Biệt thự Bảo Đại là một trong những kiến trúc cổ được xây dựng từ thời Pháp còn sót lại ở Hải Phòng. Đến với biệt thự Bảo Đại, bạn không chỉ được tìm hiểu lịch sử Hải Phòng, tham quan kiến trúc độc đáo mà bạn còn được trải nghiệm một đêm nghỉ dưỡng đáng nhớ.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-11
Biệt thự Bảo Đại là một trong những kiến trúc cổ được xây dựng từ thời Pháp

Hải đăng Hòn Dấu

Để có thể chinh phục hải đăng hòn Dấu, bạn phải thuê thuyền và trải nghiệm 10 phút lênh đênh trên biển cả. Ngọn hải đăng có tuổi thọ trên 100 năm là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất của nước ta. Để đến với ngọn hải đăng bạn phải vượt qua khu rừng nguyên sinh rộng lớn, khám phá cảnh đẹp hoang sơ bên đảo Hòn Dấu. Từ ngọn hải đăng, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp đại dương bao la và xa xa là quần đảo Cát Bà.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-12
Cảnh đẹp hoang sơ của đảo Hòn Dấu

Các đặc sản nên thưởng thức khi đến Hải Phòng

Nem cua bể 

Nhắc đến ẩm thực Hải Phòng không thể không nhắc đến nem cua bể. Món nem có hương vị đặc biệt, thơm ngon của lớp nhân “dày” kết hợp cùng lớp vỏ bánh đa giòn rụm. Khác với các loại nem thường, nem cua bể được làm từ gạch cua đi kèm với các nguyên liệu khác như: trứng, mộc nhĩ, miến, tỏi, hành. Khi ăn sẽ kèm với nước chấm chua ngọt.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-13
Nem cua bể có hương vị rất đặc biệt

Bánh đa cua 

Không đơn thuần là món ăn hấp dẫn du khách mà dường như món bánh đa cua đã trở thành một phần linh hồn của người dân địa phương. Sợi bánh đa dai dai, nước dùng đặc quánh từ gạch cua với phần nhân từ tôm, chả vàng, chả lá lốt,… Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của nước, thanh thanh của cà chua và độ ngọt của nhân. Bạn nên ăn kèm giá đỗ, rau muống để tăng thêm hương vị cho món ăn.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-14
Sợi bánh đa cua dai dai, nước dùng đặc quánh từ gạch cua

Lẩu cua đồng 

Lẩu cua đồng là món ăn có hương vị đặc trưng chỉ ở Hải Phòng mới có, dù cho bạn có thể tìm thấy ở Hà Nội hay đâu đó cũng khó mà giống y hệt như thế được. Thứ nước dùng đặc sệt gạch cua, cà chua; đồ nhúng rất đa dạng từ thịt bò, lòng non, giò sống, dạ dày,… ăn cùng bánh đa đỏ, rau thơm, rau mồng tơi mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-15
Lẩu cua đồng mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Bánh bèo 

Bánh bèo ở Hải Phòng khác hẳn với bánh bèo của các nơi khác. Bánh có hình vuông, dài một chút, được làm từ bột gạo bên trong bọc nhân thịt nạc băm với mộc nhĩ, chấm cùng nước ninh xương với gia vị và vài miếng chả thịt. Bánh bèo mềm nhưng không bị nhũn.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-16
Bánh bèo được làm từ bột gạo bên trong bọc nhân thịt nạc băm với mộc nhĩ

Sủi dìn 

Sủi dìn là món ăn vặt đường phố dân dã, nổi tiếng vào những ngày đông lạnh. Từng viên sủi dìn mềm, dai, dẻo thơm, được nặn từ lớp vỏ bột nếp mỏng tanh, hòa quyện cùng vị béo bùi của vừng đen, lạc và nước dùng ngọt, tạo nên hương vị quyến rũ. 

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-17
Sủi dìn mềm, dai, dẻo thơm, được nặn từ lớp vỏ bột nếp mỏng tanh

Chè giun 

Chè giun hay còn gọi là chè Thái, được làm từ bột gạo trộn nước, bột năng, lá dứa, bồ ngót, lá nếp, nước cốt dừa,… Chỉ từ những nguyên liệu quen thuộc nhưng giữa tiết trời oi bức, thưởng thức ly chè thơm mát, mọi giác quan như bừng tỉnh.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-18
Chè giun - món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích

Giá bể xào

Không phải ai cũng biết đến món giá bể nổi tiếng của vùng đất cảng. Với những ai lần đầu thưởng thức món ăn này đều cảm thấy không được ngon, nhưng càng ăn vị chua chua, béo ngậy của nước sốt sẽ giúp bạn cảm thấy thích thú.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-19
Giá bể xào có vị chua chua, béo ngậy của nước sốt

Bánh mỳ cay

Chiếc bánh mỳ bé xinh được nướng nóng giòn, bỏ thêm pate, ruốc, tương ớt cay cay hấp dẫn vô cùng. Đi dạo quanh thành phố Hải Phòng, du khách đừng quên thưởng thức món bánh mỳ cay giòn giòn, thơm ngon.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-20
Bánh mỳ cay giòn giòn, thơm ngon

Bánh cuốn ruốc

Bánh cuốn ruốc là món ăn quen thuộc của người Hải Phòng và cũng là món ăn gây thương nhớ của biết bao khách du lịch khi đến với thành phố xinh đẹp này. Cách làm món bánh cuốn ruốc cũng không có gì đặc biệt, ngoài nhân thịt, bánh cuốn còn được rắc thêm ruốc, nhưng nhờ nước chấm thơm ngon nóng hổi tạo cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-21
Bánh cuốn ruốc là món ăn gây thương nhớ của biết bao khách du lịch

Mua đặc sản gì làm quà khi đi du lịch Hải Phòng?

Nem chua An Thọ 

Để làm nên món nem ngon, tất cả các nguyên liệu phải thật tươi. Thịt lợn mới mổ, cắt bỏ gân thái mỏng, trộn với bì (da heo) và một số gia vị, ủ cho đến lúc thịt chuyển sang màu hồng đẹp mắt, bọc trong lá chuối. Nem chua thường ăn cùng tỏi, vắt thêm ít chanh. 

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-22
Nem chua An Thọ được làm từ các nguyên liệu tươi

Nước mắm Cát Hải 

Ở vùng Cát Hải, Bạch Long Vĩ sở hữu nguồn cá tự nhiên dồi dào nên người dân địa phương đã tận dụng để làm mắm. Cá sau khi đánh bắt về được rửa qua nước rồi ủ trong chum, vại, thùng, gia nhiệt thêm ánh nắng mặt trời để cá lên men tốt. Người làm mắm thường xuyên kiểm tra để đảm bảo đúng chuẩn, khoảng 12 tháng sau sẽ tiến hành lóc nước mắm. Tùy vào sở thích, bạn có thể chọn nước mắm cá nục, cá nhân, cá mực, cá quẩn,…

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-23
Nước mắm Cát Hải là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng

Khô mực Cát Bà

Cát Bà là một quần đảo lớn nhất ở Hải Phòng, chính vì thế mà nguồn hải sản ở đây vô cùng phong phú. Khô mực Cát Bà chính là một trong những món hải sản khô mà bạn có thể mua về làm quà cho người thân.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-24
Khô mực Cát Bà

Cá thu một nắng

Cá thu một nắng vẫn giữ được độ tươi ngon, đậm đà hương vị biển cả. Cá thu một nắng có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Sau chuyến tham quan, khám phá thành phố cảng, bạn đừng quên mua cá thu một nắng về làm quà cho người thân nhé!

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-25
Cá thu một nắng vẫn giữ được độ tươi ngon, đậm đà hương vị biển cả

Trà hoa cúc 

Trà bao giờ cũng là món quà dễ mua và dễ tặng nhất. Nếu ở các tỉnh miền núi, cao nguyên có trà xanh thì vùng biển Hải Phòng có trà hoa cúc. Loại trà có vị ngai ngái của hoa cúc, vị chan chát của trà mạn xen lẫn vị ngọt của cam thảo rất đặc biệt. 

Cơm cháy hải sản 

Khác với cơm cháy Ninh Bình, cơm cháy ở Hải Phòng đậm vị, mặn mà hơn nhờ phần nước sốt được làm từ tôm, cua, sò, tu hài,… Tất cả được chọn lọc tạo nên hương vị ngọt lịm, đặc trưng. Vậy nên nếu đã đến Hải Phòng mà không mua cơm cháy hải sản làm quà thì thật là một thiếu sót lớn. 

Rượu nếp cái Hoa Vàng

Thêm một đặc sản nữa mà bạn có thể tham khảo chính là rượu nếp cái Hoa Vàng – sản phẩm rượu gia truyền khá nổi tiếng. Rượu là sự kết hợp giữa gạo nếp cái hoa vàng và bánh men đặc biệt. Trải qua quá trình ủ cơm với men và nấu sẽ cho ra những bình rượu thơm phức, hấp dẫn mà chỉ cần uống một ly khó mà quên được.

Mật ong rừng Cát Bà

Rừng nguyên sinh ở vườn quốc gia Cát Bà là nơi cung cấp lượng mật ong rừng chất lượng nhất ở Hải Phòng. Mật ong rừng là một trong những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho con người và cũng là món quà ý nghĩa nhất dành tặng người thân.

du-lich-Hai-Phong-tap-chi-tiep-thi-26
Mật ong rừng Cát Bà thơm, mang hương vị riêng của vùng đất cảng
Cùng chuyên mục