Thứ ba, 21/03/2023, 15:48 (GMT+7)

Khách Việt Nam du lịch Trung Quốc vẫn phải xét nghiệm COVID-19

Hiện nay, Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đã bắt đầu nhận hồ sơ làm visa du lịch cho du khách đoàn lẫn khách đi du lịch cá nhân.

Tại Hội thảo Xúc tiến du lịch văn hóa Trương Gia Giới diễn ra vào ngày 20/3 tại TP.HCM, nhiều quy định, thủ tục đi du lịch Trung Quốc được các doanh nghiệp hai bên chia sẻ nhằm đẩy mạnh kết nối lại hoạt động tour tuyến sau 3 năm bị gián đoạn.

du lich TQ Tiepthigiadinh H2
Ông Từ Châu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP.HCM

Tại Hội nghị, ông Từ Châu - Phó Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM cho biêt, từ ngày 15/3, Trung Quốc đưa Việt Nam vào nhóm nước thí điểm thứ hai nối lại du lịch xuất cảnh, cho phép người dân trên các chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Trung Quốc được thay thế xét nghiệm dịch hầu bằng xét nghiệm kháng nguyên, đồng thời nối lại các chính sách cấp thị thực, nhập cảnh trước đây.

Như vậy, du khách nước ngoài, trong đó có du khách Việt muốn nhập cảnh Trung Quốc vẫn phải thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc PCR trong 48 tiếng trước khi lên máy bay, đến sân bay vẫn phải kiểm tra ngẫu nhiên COVID-19 một lần nữa. Nếu phát hiện du khách dương tính thì không bắt buộc cách ly mà được khuyến cáo hạn chế di chuyển đến nơi đông người.

du lich TQ Tiepthigiadinh H2
Khách Việt Nam du lịch Trung Quốc vẫn phải xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Trương Gia Giới, Trung Quốc - BTC

Dự kiến, đầu tháng 4/2023 sẽ có một số chuyến bay của hãng Vietjet và Bamboo đưa các đoàn khách đến Trung Quốc. Các chính sách mở này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hợp tác du lịch giữa hai nước nhằm khôi phục lại ngành du lịch sau đúng 3 năm gián đoạn.

Năm 2019, có khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc, đứng đầu về lượng khách du lịch nước ngoài của Việt Nam. Cùng năm, Việt Nam đã đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 30% lượng khách quốc tế.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ở TP.HCM, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, khách du lịch Trung Quốc đến TP.HCM đạt khoảng 49.000 lượt. Tính trước dịch, lượng khách du lịch Trung Quốc đứng top 3 thị trường khách quốc tế đến thành phố với hơn 1,2 triệu lượt khách, chiếm 20,6% khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Đây được xem là một dấu hiệu tích cực trong việc phục hồi du lịch của cả hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Và cũng là điều kiện thuận lợi để các tỉnh thành cả nước khởi động lại ngành du lịch thông qua việc tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch.

du lich TQ Tiepthigiadinh H2
Các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng ký kết thỏa thuận hợp tác thu hút du lịch thời gian tới.  Ảnh: QĐND

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch của hai bên đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến kết nối du lịch của hai địa phương như giá tour du lịch, chuyến bay thuê chuyến, bay thẳng, điều kiện bảo đảm an toàn, thời gian lưu trú... Các doanh nghiệp đều nhận định, việc du lịch Việt Nam - Trung Quốc khơi thông đang là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam có thể gia tăng lượng khách quốc tế.

Hiện nay, nhiều tour du lịch đến Trung Quốc, nhất là tour tham quan Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam) đang thu hút nhiều khách Việt Nam đăng ký cho kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Cùng chuyên mục