Thứ tư, 15/03/2023, 16:54 (GMT+7)

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 1,8 triệu lượt

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023 đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% lượng khách cả năm 2022. Khách nội địa 20 triệu lượt, thu về 85,6 nghìn tỉ đồng.

anh hoi nghi du lich
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về du lịch năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển"

Sáng 15-3, Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 được tổ chức với chủ đề "Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển" sau 1 năm Việt Nam mở cửa du lịch trở lại. Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sửa đổi, hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế để du lịch phát triển nhanh và bền vững.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, khép lại năm 2022 đã hoàn thành được chỉ tiêu về khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm

Con số này tiếp tục khẳng định du lịch nội địa đã làm bệ đỡ cho khách du lịch quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỉ đồng, góp phần vào tăng trưởng của đất nước. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,6 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm 2022.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam khởi sắc hơn, đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022. Còn du khách nội địa đạt 20 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch trong và ngoài nước ước đạt 85,6 nghìn tỉ đồng.

du lịch nghi dương dai ngay
Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai đề án cơ cấu lại ngành du lịch, trong đó quan trọng nhất là thị trường khách quốc tế. Khách từ các thị trường có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày cần được quan tâm khai thác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, yêu cầu sửa đổi, hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế để du lịch phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, sẽ tăng số quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam, kéo dài thời hạn lưu trú với lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử. Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước, quốc tế mở các đường bay thẳng kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng.

Thông tin tại hội nghị, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, đối với cảng vận tải hàng không quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tốt hơn nhiều so với năm 2022, tương đương 64% so với trước dịch.

“Trong năm 2023, ngành hàng không sẽ chuyển mình hơn nhờ du lịch. Bởi lẽ ngành hàng không và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hàng không tạo kết nối giao thông giữa các quốc gia, chắc chắn cần khách du lịch trên các chuyến bay” - ông Hà thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Vietnam Airlines, giai đoạn hậu COVID-19, hàng không Châu Á được đánh giá là vùng trũng, tốc độ tăng trưởng chậm nhất so với các khu vực trên thế giới và thua lỗ. Năm 2022, trung bình thế giới lỗ 6.9 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 8.9 tỷ USD. Trong năm 2023, thế giới dự kiến lãi 4.7 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 6.6 tỷ USD.

“Đối với ngành hàng không Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm vừa qua, vận tài hàng không nội địa tăng 12.5% so với năm 2020, đây là chỉ số tốt, tiếp đà tăng trưởng năm 2022. Đây là kết quả tốt nên cơ quan chức năng cần tiếp tục phải quan tâm hạ tầng, cảng hàng không sân bay đảm bảo không quá tải đối với các ga hàng hóa nội địa”- ông Hà cho hay.

Để đưa du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển, ngành du lịch đặt ra các mục tiêu năm 2023: khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt; khách du lịch nội địa 102 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch khoảng 650,000 tỷ đồng.

Sau hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, trong đó tháo gỡ về những điểm nghẽn trong chính sách miễn thị thực, xem xét, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, tạo thuận lợi hơn cho du khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam.

Cùng chuyên mục