Thứ ba, 27/12/2022, 10:21 (GMT+7)

Huyết áp tăng cao vào mùa đông, đâu là lý do?

Trời trở lạnh, mức huyết áp của những người mắc bệnh huyết áp cao dễ tăng đột biến. Vấn đề này thường xảy ra hơn ở người cao tuổi.

Bố của người bạn tôi vừa nhập viện vì cảm thấy đầu sưng phù và chóng mặt sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, lúc đầu đo huyết áp lên hơn 160. Sau khi nghỉ ngơi ổn định một lúc, ông đo lại huyết áp, kết quả huyết áp lên đến hơn 170, đo nhiều lần lên đến hơn 180.

Ông lo huyết áp cao sẽ gây đột quỵ nên vội vàng đến bệnh viện, kết quả khi đo tại phòng khám, huyết áp của ông lên tới hơn 190.

Kiểm tra CT đã loại trừ xuất huyết não, khi bác sĩ hỏi về tình trạng bệnh, ông đã suy nghĩ rõ ràng, nói chuyện bình thường và có thể đi lại để kiểm tra các loại, điều đó chứng tỏ rằng sức mạnh cơ bắp của các chi không có vấn đề gì, không có khả năng bị nhồi máu não. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, bác sĩ đã sắp xếp cho ông nhập viện để theo dõi trong vài ngày.

huyet ap tang Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Vì sao huyết áp tăng cao khi trời trở lạnh?

Trưởng khoa Thần kinh cho biết trường hợp trên không phải là người duy nhất, còn nhiều bệnh nhân cao huyết áp khi đo sẽ có chỉ số cao hơn. Điều này là do những bệnh nhân này cảm thấy rằng họ sẽ căng thẳng sau khi huyết áp tăng, sự căng thẳng sẽ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, dẫn đến co mạch, điều này sẽ làm tăng huyết áp hơn nữa.

Do đó , không nên đo huyết áp nhiều lần liên tiếp, chỉ 2 lần là đủ, nếu chênh lệch giữa hai kết quả vượt quá 20 mmHg thì đo lần thứ ba, sau đó chọn kết quả thấp hơn giá trị giữa hai giá trị gần nhau chiếm ưu thế.

Huyết áp có thể dao động mạnh vào mùa đông

Huyết áp dễ bị thay đổi do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường. Khi nhiệt độ lạnh, các mạch máu trong cơ thể con người bị lạnh co lại, sức cản tuần hoàn máu tăng, huyết áp tăng.

Vào mùa đông, cơ thể con người đổ mồ hôi ít hơn, các ion natri bài tiết qua mồ hôi cũng sẽ giảm, điều này cũng khiến huyết áp tăng lên.

Ở miền bắc, ngoài trời lạnh nhưng trong phòng có hệ thống sưởi ấm áp, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời rất lớn, tuy nhiên, động mạch của người cao tuổi bị huyết áp cao có độ xơ cứng nhất định, khả năng để điều hòa huyết áp bị suy yếu.

Vì vậy, người bị cao huyết áp nên chú ý đến thời tiết vào mùa đông và tăng giảm quần áo kịp thời theo sự thay đổi của nhiệt độ. Khi ra ngoài cần có biện pháp giữ ấm tốt, đặc biệt là đeo khẩu trang, đội mũ, đi găng tay, quàng khăn… và chú ý bảo vệ những phần da hở này.

huyet ap tang Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Duy trì dùng thuốc đều đặn trong mùa đông một cách an toàn

Thường xuyên sử dụng thuốc hạ huyết áp là một biện pháp quan trọng để điều trị tăng huyết áp. Hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp cần tăng liều lượng thuốc vào mùa đông để thích ứng với sự gia tăng huyết áp.

Nên điều chỉnh thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, sau khi đã xác định được kế hoạch dùng thuốc phải thực hiện nhất quán. Chu kỳ điều chỉnh của thuốc hạ huyết áp thường là 1 tuần hoặc lâu hơn và không nên điều chỉnh thuốc thường xuyên. Huyết áp dao động tạm thời sẽ không ảnh hưởng đến thuốc, nếu huyết áp cao hoặc thấp kéo dài hơn 1 tuần nên hỏi ý kiến bác sĩ

Đối với các loại thuốc hạ huyết áp đã sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, nắm rõ các phản ứng có hại và biện pháp phòng ngừa, nếu trong quá trình dùng thuốc xuất hiện các triệu chứng tương tự thì nên đi khám và điều trị kịp thời.

Mùa đông an toàn đòi hỏi một cuộc sống lành mạnh

Mùa đông chú ý ăn uống điều độ, tuy lạnh nhưng ăn nhiều thực phẩm sinh nhiệt cũng không nên. Bạn phải tuân thủ chế độ ăn ít muối, lượng muối ăn hàng ngày không được vượt quá 5 gam. Dầu ăn nên chọn dầu thực vật là tốt nhất, lượng chất béo ăn vào hàng ngày không được vượt quá 25 gam. Không ăn quá nhiều đồ ngọt và lượng đường bổ sung hàng ngày của bạn không được vượt quá 50 gam. Bạn có thể thay thế 1/3 lượng lương thực chính bằng các loại ngũ cốc và đậu khác nhau.

Có thể tập thể dục vừa phải vào mùa đông nhưng nên tập vào buổi chiều nắng hơn là tập buổi sáng. Do sáng sớm thường là thời điểm nhiệt độ thấp nhất trong ngày, huyết áp có “hiện tượng đỉnh buổi sáng” cao nhất vào sáng sớm nên đây cũng là thời gian cao điểm của các bệnh tim mạch và mạch máu não. ,

Tóm lại, một số người khi đo huyết áp sẽ càng cao do căng thẳng quá mức, vì vậy không nên đo nhiều lần liên tiếp.

Huyết áp cũng dễ có sự dao động lớn vào mùa đông. Vì thế người bị cao huyết áp nên giữ ấm cơ thể, tuân thủ uống thuốc đều đặn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, tuân thủ lối sống lành mạnh, như vậy mới có thể bình an vượt qua mùa đông lạnh giá.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục