Thứ ba, 28/03/2023, 10:24 (GMT+7)

Hot yoga là gì? Lợi ích, lưu ý và lời khuyên dành cho người mới bắt đầu

P.T(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hot yoga là một loại hình yoga phổ biến, được nhiều người theo học hiện nay. Nếu bạn là người mới bắt đầu học yoga, không nên bỏ qua các thông tin về Hot yoga dưới đây.

1.Hot yoga là gì?

Yoga nóng là một phong cách thuộc Hatha yoga được thực hiện trong điều kiện nóng và ẩm, người tập sẽ đổ rất nhiều mồ hôi sau quá trình tập. 

Mọi người thường sử dụng thuật ngữ Hot yoga và Bikram yoga để thay thế cho nhau, nhưng hai loại hình này hoàn toàn không giống nhau. Bikram yoga phức tạp và nghiêm túc hơn, được thực hành trong phòng tập đã được làm nóng đến khoảng 40 độ C, độ ẩm tương đối được duy trì ở mức 40%. Nhiệt độ trung bình trong phòng tập của Hot yoga nằm trong khoảng từ 27 đến 38 độ C. 

Bikram Yoga bao gồm một chuỗi hai bài tập thở và 26 tư thế, và mỗi tư thế được thực hành hai lần trong mỗi lớp, một buổi tập kéo dài 90 phút. Các lớp Hot yoga thường kéo dài 60-90 phút,  sử dụng nhiều tư thế yoga khác nhau, kết hợp theo trình tự đa dạng. Các lớp Hot yoga thường bao gồm âm nhạc và sự tương tác giữa người hướng dẫn và người tham gia.

hot yoga tiepthigiadinh
Yoga nóng được thực hiện trong điều kiện nóng và ẩm (Ảnh:ST)

2.Lợi ích của Hot yoga

Hot yoga có tất cả những lợi ích giống như Hatha yoga. Nhiệt độ phòng tập Hot yoga cao, có thể khiến việc tập yoga trở nên khó khăn hơn, nhưng lại bổ sung một số lợi ích khác, bao gồm:

Hot yoga ít gây chấn thương 

Sức nóng trong phòng tập Hot yoga cải thiện sự giãn mạch của các mạch máu. Bằng cách này, nhiều máu đến cơ bắp hơn, làm tăng độ đàn hồi và ít bị thương hơn.

Lợi ích của Hot yoga: Làm sạch độc tố khỏi cơ thể

Nhiệt độ cao làm bạn đổ mồ hôi rất nhiều trong phòng tập Hot yoga, đây là một cách tuyệt vời để giải độc cơ thể.

hot yoga tiepthigiadinh
Hot yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể (Ảnh:ST)

Lợi ích của Hot yoga: Tăng dung tích phổi

Khi thở bình thường, chúng ta chỉ sử dụng 50% dung tích phổi. Thực hành hít thở sâu giúp tăng cường khả năng của phổi, khiến chúng có khả năng chứa một lượng lớn oxy.

Lợi ích của Hot yoga: Cải thiện lưu thông máu

Hot yoga rất tốt cho việc rèn luyện hệ thống tim mạch, giúp tăng cường lưu lượng máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Lợi ích của Hot yoga: Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thực hành Hot yoga thường xuyên có thể giúp hệ thống miễn dịch của người tập chống lại nhiễm trùng. Hầu hết những người tập Hot yoga lâu năm, có nhiều kinh nghiệm không thường xuyên bị ốm, nếu mắc bệnh, bệnh sẽ ít nghiêm trọng và không kéo dài vì cơ thể của họ được trang bị sức khỏe tốt để hồi phục.

hot yoga tiepthigiadinh
Hot yoga rất tốt cho việc rèn luyện hệ thống tim mạch (Ảnh:ST)

Lợi ích của Hot yoga: Tăng cường hệ bạch huyết

Đổ mồ hôi giúp hệ thống bạch huyết di chuyển. Hệ thống bạch huyết bị tắc có liên quan đến cellulite và hệ thống miễn dịch thấp. Hệ thống bạch huyết sạch sẽ làm cho cơ thể nhẹ hơn và có làn da trắng sáng, hồng hào.

Lợi ích của Hot yoga: Tăng tính linh hoạt của các cơ 

Hot yoga có thể tăng tính linh hoạt của cơ bắp hơn các loại hình yoga khác vì nhiệt độ cao giúp tăng cường quá trình kéo căng, vượt qua giới hạn của cơ thể bạn ở nhiệt độ phòng. Nhiệt bên ngoài cho phép các cơ co lại và mở rộng đến các giới hạn đáng kể hơn, cho phép người tham gia đạt được độ linh hoạt cao hơn mà không có nguy cơ bị thương. Do đó, Hot yoga là một bài tập hữu ích cho các vũ công, vận động viên, huấn luyện viên và những người muốn điều chỉnh và cải thiện tính linh hoạt.

Tập Hot yoga hỗ trợ giảm cân  

Hot yoga có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn để hỗ trợ giảm cân. Bạn phải giữ nhiều tư thế thử thách và nhiệt độ tăng lên khiến tim bạn đập nhanh hơn và cơ thể bạn hình thành cơ bắp săn chắc. Các tư thế liên quan có thể có lợi cho hệ thống tiêu hóa và nội tiết của bạn, thúc đẩy tốc độ trao đổi chất của bạn.

3.Mẹo tập luyện hot yoga cho người mới bắt đầu

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Trước khi bắt đầu thực hành Hot yoga, người tập nên cung cấp đủ nước cho cơ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn đã uống đủ nước trong 24 giờ trước khi luyện tập ban đầu để tránh tình trạng mất nước, dẫn đến ngất xỉu khi bắt đầu đổ mồ hôi.

Người tập nên mang theo một chai nước vào phòng tập và uống thường xuyên, mà không cần đợi đến khi nghỉ giải lao. Hãy uống trước khi bạn cảm thấy khát và tiếp tục bổ sung nước cho cơ thể cả ngày sau khi bạn rời lớp học Hot yoga.

hot yoga tiepthigiadinh
Bạn nên uống đủ nước trước, trong và sau khi tập hot yoga (Ảnh:hotyogaaltea)

Không nên ăn mặn 

Người tập yoga nói chung và Hot yoga nói riêng nên ăn thức ăn có lượng calo cân bằng từ protein, chất béo và carbs để cung cấp năng lượng cho cơ thể trước khi tập luyện. Bạn không nên để bụng đói, nhưng cũng không nên ăn quá no.

Chuẩn bị trang phục vừa vặn

Nên mặc quần áo tập yoga bằng vải bông hoặc sợi gai dầu để tập luyện, vì thấm mồ hôi nên trang phục vừa vặn có xu hướng giữ dáng tốt hơn trong quá trình luyện tập, còn quần áo rộng thùng thình sẽ nặng trĩu vì mồ hôi.

hot yoga tiepthigiadinh
Nên chọn trang phục vừa vặn, thấm hút mồ hôi tốt (Ảnh:ST)

Sử dụng khăn trải thảm yoga 

Nên sử dụng khăn trải thảm yoga chuyên dụng vì nó được cắt để phù hợp với kích thước thảm tiêu chuẩn và dính chặt vào thảm khi luyện tập. Cần làm ẩm khăn trước để giúp khăn dính chặt vào thảm. Nhiều phòng tập yoga nóng sẽ có bình xịt nước trong phòng tập vì lý do này.

hot yoga tiepthigiadinh
Nên sử dụng khăn trải thảm yoga để hỗ trợ quá trình luyện tập (Ảnh:ST)

Điểm có nhiệt độ thấp trong phòng tập Hot yoga

Khi mới bắt đầu tập Hot yoga, bạn có thể cảm thấy ngợp trước nhiệt độ và độ ẩm của phòng tập, điều này hoàn toàn bình thường. Khi đó, bạn có thể ngồi xuống, nằm xuống hoặc nghỉ ngơi trong tư thế trẻ em. Nhiệt độ trên sàn thường mát hơn 15-20 độ so với khi bạn đứng, đây là một giải pháp tốt thay vì đi ra ngoài, bạn có thể bị sốc nhiệt.

Thở qua mũi 

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể gặp khó khăn khi thở trong lớp Hot yoga. Bạn nên hít thở sâu và chậm bằng mũi để tránh cảm thấy chóng mặt, hãy nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy mình không thở được, nhưng hãy ở yên trong phòng.

Nghỉ giải lao khi cần thiết

Yoga là quá trình luyện tập của bạn, bạn không nhất thiết phải thúc đẩy bản thân để theo kịp tốc độ của người hướng dẫn nếu cảm thấy không ổn. Đặc biệt là lớp học Hot yoga, nơi nhịp tim của bạn cao hơn so với lớp học bình thường, hãy thoải mái thực hiện tư thế trẻ em và dành thời gian cho tinh thần và thể chất, chỉ trở lại lớp học khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

Lưu ý 

Không nên lạm dụng Hot yoga, mặc dù hot yoga làm cho cơ thể bạn trở nên linh hoạt hơn, nhưng hãy kiểm soát tốc độ, cái tôi của bản thân, không nên tập quá sức với cường độ cao vì có thể gây nguy hiểm và thương tích nếu bạn không nhận thức được những hạn chế của mình. 

4. Một số lưu ý khi tập Hot yoga

  • Khi tập hot yoga, bạn cần lắng nghe cơ thể của mình vì sức chịu nhiệt của mỗi người là khác nhau. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy không ổn.
  • Giữ cho cơ thể bạn đủ nước bằng cách uống nước trước, trong và sau lớp học Hot yoga. 
  • Uống đồ uống ít calo hoặc nước pha chút muối và chanh cũng được khuyến khích sử dụng vì nó có thể giúp cơ thể lấy lại chất điện giải đã mất trong quá trình tập luyện. 
  • Nếu bạn đang mang thai, hãy xin lời khuyên của bác sĩ trước khi tập Hot yoga. Nếu bạn bị bệnh tim, phải vật lộn với tình trạng mất nước hoặc có tiền sử bệnh liên quan đến nhiệt (say nắng, kiệt sức vì nóng, chuột rút vì nóng,...), bạn không nên tham gia lớp học Hot yoga, thay vào đó bạn nên thử tham gia một lớp học yoga khác.
Cùng chuyên mục