Thứ sáu, 17/02/2023, 08:56 (GMT+7)

Hơn 100 tác phẩm tại triển lãm gốm Dáng xuân 2023

Hoàng Bằng (Theo Tiếp thị Gia đình)

Triển lãm gốm Dáng xuân 2023, Bắc Nam hội tụ diễn ra từ 16 - 25/2 tại Hà Nội với hơn 100 tác phẩm của hơn 60 nghệ sĩ tham dự.

Triển lãm gốm Dáng xuân 2023 - Bắc Nam hội tụ với hơn 100 tác phẩm của hơn 60 nghệ sĩ từ Câu lạc bộ gốm Nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam và Câu lạc bộ gốm Mỹ thuật Sài Gòn, bao gồm nhiều thể loại, từ tác phẩm điêu khắc đến gốm nghệ thuật, từ tranh gốm đến gốm ứng dụng. Tất cả đều là những sáng tạo mới mẻ, kế thừa tinh hoa gốm truyền thống nhưng vẫn sâu sắc hơi thở của đời sống hôm nay.

gom
Mưa xuân là tác phẩm được làm từ gốm men Phù Lãng của tác giả Đoàn Thị Thu Hương (Hà Nội).(Ảnh BTC)
gom
Tác giả Nguyễn Thị Kim Đức (Hà Nội) với tác phẩm Sen trên chất liệu đất nung..(Ảnh BTC)

Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật được thành lập vào cuối năm 2020, trực thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam và có 2 triển lãm thường niên là Dáng xuân và Sắc hạ, tuy nhiên đây là lần đầu tiên Hà Nội trở thành điểm hội tụ của nghệ sĩ gốm Bắc - Nam từ Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam và Câu lạc bộ Gốm Mỹ thuật Sài Gòn ra mắt công chúng thưởng ngoạn nghệ thuật thủ đô đầu xuân Quý Mão 2023.

gom
Tác phẩm Bình sen đêm được làm từ gốm men màu của Bùi Viết Dũng (Hà Nội). (Ảnh BTC)

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, đánh giá: "Vẫn là đất, nước và lửa nguyên sơ khá cũ nhưng cách gọi hình, xoay dáng, tìm màu men khác của các nghệ sĩ ở Hà Nội và Sài Gòn - TP.HCM như cùng cất giọng quyết liệt, phá cách cho Gốm Nghệ thuật có một ngôi vị mới trong thế kỷ mới. Làng nghề xưa và gốm cũ của người Việt vẫn thân thuộc ngàn đời. Ngọn lửa cũ vẫn truyền tay nhiều thế hệ bảo trọng để lúc này, hôm nay bừng lên rạng rỡ ngàn độ lửa cho một đời sống khác của gốm nghệ thuật".

Triển lãm "Dáng Xuân 2023" tại Hà Nội lần này gồm những dòng gốm hai miền Nam - Bắc như Bát Tràng, Phù Lãng, Hương Canh, Biên Hoà, Đồng Nai... Ở không gian này, chúng ta gặp lại gốm Hương Canh, Phù Lãng mộc mạc, thô ráp, xù xì sánh vai với sắc bóng mượt mà, mát mắt, rực rỡ của Bát Tràng, Đồng Nai, Bình Dương... Tất cả ngân rung lên âm điệu tổng thể gốm Việt, họa lên bức tranh ngàn màu rực rỡ.

gom
Tác phẩm Chúng sinh bằng gốm men màu của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và Nguyễn Phan Bách (Hà Nội). (Ảnh BTC)

Triển lãm gốm Dáng xuân 2023 - Bắc Nam hội tụ diễn ra từ 16 - 25.2 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội)

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

Cùng chuyên mục