Thứ sáu, 26/05/2023, 09:45 (GMT+7)

Mùa Hoa phượng tím Đà Lạt - Những con đường phủ kín tím mộng mơ

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hoa phượng tím Đà Lạt được nhắc đến trong bài “Con đường phượng tím” của tác giả Miên Thụy như một sự hãnh diện của Đà Lạt và những người dân nơi đây khi nhắc về loài hoa này. Nỗi nhớ nhung, bâng khuâng của nhà thơ được thể hiện trong tác phẩm vào một chiều hè hoa phượng tím nở rộ.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1.Tổng quan thông tin về hoa phượng tím Đà Lạt 

1.1. Giới thiệu thông tin về hoa phượng tím Đà Lạt

Nếu đã quen mắt với loài hoa phượng đỏ - Dấu hiệu sắp được nghỉ hè, chuyển trạng thái từ học chính thức sang học thêm thì hẳn bạn sẽ thấy những bức ảnh này thật “photoshop”. Không phải đâu bạn ơi! Đây là hoa phượng tím Đà Lạt – Một loại hoa du nhập từ Âu Châu đấy! Màu tím của cây hoa lúc nào cũng thơ mộng, khoác lên cho thành phố một chiếc áo đặc biệt “lãng tử”. 

Loài hoa này có tên tiếng Việt thân thương là hoa phượng vĩ tím, hay gọi tắt là phượng tím, còn có tên tiếng Anh sau: Jacranda mimosaefolia D.Don. Loài cây này thuộc họ Chùm ớt bao gồm các loài Chùm ớt, Núc nác, Đào tiên...

80815-y-nghia-hoa-phuong-tim-da-lat
Hoa phượng vĩ tím dưới ánh nắng cực đẹp

Cây hoa phượng vĩ có thể cao đến 10m, đường kính tán lá từ 3 đến 7m. Mỗi cành lá dài từ 40 đến 50 cm, tán lá thưa. Hoa hình ống, dài từ 4-5 cm, có lông tơ, mọc thành từng chum khác nhau. Tuổi thọ của một bông hoa (thời gian từ khi nụ hoa nở đến khi tàn) kéo dài 3-5 ngày. Tuy nhiên, đừng vì thế mà vội buồn nhé vì vòng đời ngắn ngủi của hoa vì chúng thường thay phiên nhau đua nở trong vòng 4-5 tháng. Khi hoa tàn, rụng xuống, sẽ tạo thành một tấm thảm với những cánh hoa tím vô cùng đẹp và nổi bật. Đây là khung cảnh check-in Đà Lạt thần thánh mà bạn không nên bỏ qua!

1.2. Hoa phượng tím có mặt tại Đà Lạt từ khi nào? 

Hoa phượng tím Đà Lạt vốn có xuất xứ từ châu Âu, nhưng theo ghi chép thì vào năm 1962, kỹ sư nông học Lương Văn Sáu - Một trong những kỹ sư nông học đầu tiên ở Việt Nam được đào tạo chính quy về hoa và tốt nghiệp trường nông nghiệp tại Pháp đem hoa về trồng tại Đà Lạt. Nếu vậy là hoa phượng tím đã có mặt tại Đà Lạt tròn 60 năm rồi đấy! Cũng nhờ vào ông Sáu mà ngày nay ta mới có thể chứng kiến được sắc tím ngợp trời tại Đà Lạt như thế.  

da-lat-phuong-tim
Trời trong xanh, kết hợp cùng màu tím của hoa, màu xanh của lá tạo nên khung cảnh dễ chịu

1.3. Ý nghĩa hoa phượng tím 

Màu tím vốn tượng trưng cho sự chung thủy của tình yêu đôi lứa. Khi gắn với ý nghĩa của hoa phượng tím thì càng nhấn mạnh thêm sự thủy chung son sắc ấy. Cũng tựa như tình cảm của Ngạn đối với Hà Lan vẫn vẹn nguyên sau bao năm trong tác phẩm Mắt Biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Loài hoa phượng vĩ tím cũng gợi cho ta cảm giác buồn man mác, xa xăm khó diễn tả bằng lời. 

1.4. Nên đến Đà Lạt vào thời điểm nào để ngắm hoa phượng tím đẹp nhất? 

Mùa hoa phượng tím Đà Lạt bắt đầu từ khoảng tháng 4 và kéo dài đến tháng 8, tháng 9. Tuy nhiên, nếu muốn săn được mùa hoa đẹp nhất thì bạn nên du lịch tới Đà Lạt vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 – Đà Lạt tháng 5 hay Đà Lạt tháng 7 lúc này những cây hoa vẫn còn đang trong thời điểm sung mãn nhất, cây xum suê, nhiều hoa, ít lá. Cả cây đều rực lên sắc tím, nổi bần bật trên cả con đường. 

2. Săn hoa vào mùa hoa phượng tím Đà Lạt tại cung đường nào là đẹp nhất? 

2.1. Cung đường Hai Bà Trưng hoa phượng vĩ tím nở nổi bật

Cung đường Hai Bà Trưng nằm ngay gần trung tâm thành phố Đà Lạt, vì thế bạn sẽ chẳng ngại phải đi xa để ngắm được loài hoa này. Ngay từ phía xa xa, phượng vĩ sẽ thu hút bạn vì màu sắc đặc biệt, không lẫn đi đâu được của nó. Tuy chẳng nhiều được như những cung đường khác nhưng đôi khi “điểm xuyến” một chút thôi cũng đủ làm xao xuyến con tim rồi phải không? Con đường này cũng có rất nhiều địa điểm check-in Đà Lạt, ăn uống, khách sạn, homestay nổi tiếng đấy nhé! Vì thế, nếu lựa chọn ở trên con đường này, bạn sẽ có thể vừa ngắm hoa phượng, vừa nghỉ ngơi cực kỳ tiện lợi. 

hai bà trưng
Ngay từ xa, bạn đã thấy ngay hoa phượng vĩ nở tím cả một vùng trời

2.2. Hoa phượng tím đường Trần Phú rực rỡ

Đường Trần Phú là một trong những trục đường chính tại Đà Lạt. Trên đường cũng trồng nhiều cây phượng vĩ tím. Tháng 4 đến, con đường sẽ được tô một sắc tím mộng mơ. 

trần phú
Với những gốc cây cao như thế này thì sẽ thích hợp chụp khung cảnh

2.3. Hồ Xuân Hương – Đố bạn đâu là cây phượng 60 tuổi? 

Hồ Xuân Hương là một trong 4 nơi được ông Sáu lựa chọn để gieo những hạt giống đầu tiên. Vì thế, trong số những cây phượng tím tại đây sẽ có một cây phượng vĩ “cụ” 60 tuổi đấy! Bạn cứ tìm cây nào cành lá xum suê nhất, hoa nở nhiều nhất thì chính là “cụ” phượng vĩ đó nha!

hồ xuân hương
Hoa phượng vĩ tím thơ mộng bên bờ hồ Xuân Hương sáng mờ sương

2.4. Phượng tím đường Nguyễn Thị Minh Khai – Nơi ông Sáu trồng những hạt giống đầu tiên

Con đường thứ hai được ông lựa chọn đó chính là Nguyễn Thị Minh Khai. Hai cây còn lại được trồng trong Công viên Đà Lạt nhưng một cây đã “ngủm củ tỏi”, chỉ còn lại một cây. Quay lại với con đường Nguyễn Thị Minh Khai, nếu bạn đi vào tháng 4, bạn sẽ thấy con đường chìm ngập trong sắc tím cực kỳ lãng mạn đó. 

minh khai
Một nhánh cây phượng vĩ tím chỉ toàn hoa và hoa cực kỳ đều và đẹp vào mùa hoa phượng tím Đà Lạt

2.5. Ngắm hoa phượng tím tại Thiền Viện Trúc Lâm

Thiền Viện Trúc Lâm là một trong hai thiền viện lớn nhất của Đà Lạt. Phong cảnh nơi đây hữu tình, khí hậu mát mẻ vì nằm trên ngọn đồi cao. Có lẽ vì thế mà các loại hoa ở đây đều đua nhau phát triển, đua nhau khoe sắc, tạo nên một vườn hoa đủ sắc màu. Nếu bạn tìm đến Thiền Viện Trúc Lâm, bạn sẽ chiêm ngưỡng được không chỉ hoa phượng tím Đà Lạt lộng lẫy mà còn rất nhiều loại hoa khác. Vậy cớ sao lại không thử đến Thiền Viện Trúc Lâm nhỉ? 

thiền viện
Nếu đi "săn" hoa thì nhớ mặc đồ cùng tông với màu hoa để thể hiện tình chị em bạn nhé

2.6. Thung Lũng Tình Yêu cùng hoa phượng vĩ tím

Thung Lũng Tình Yêu nằm rất gần ở trung tâm thành phố Đà Lạt. Đến đây, bạn sẽ được thấy vô vàn loài hoa khác nhau, nổi bật trên đó là màu tím thủy chung của hoa phượng tím. Ngoài ra, Thung Lũng Tình Yêu còn có cả “Công trình cây xanh lớn nhất Việt Nam” vô cùng ấn tượng. Công trình này được tạo bởi 24.000 cây xanh được các nghệ nhận bonsai cắt tỉa công phu và sắp xếp khéo léo thành một trái tim khổng lồ với diện tích lên đến 4000m2. Khám phá Đà Lạt đừng quên khám phá cả Thung Lũng Tình Yêu nhé!

thung lũng tình yêu
Phượng vĩ hiện nay đã là một loài hoa phổ biến tại Đà Lạt. Bạn có thể tìm thấy nó ở rất nhiều nơi

2.7. Phượng tím trên đường vào chợ Đà Lạt

Nếu bạn chịu khó tìm kiếm, sẽ không khó để tìm thấy cây phượng vĩ này đâu. Vì đây phần lớn là chợ, không gian chủ yếu để buôn bán nên không có quá nhiều cây phượng tím. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm những nét địa phương đan xen với lãng mạn, trữ tình thì chợ Đà Lạt chính là địa điểm lý tưởng cho bạn đấy! 

chợ đà lạt
Phượng vĩ tím làm nổi bật lên cả góc chợ Đà Lạt

Mùa hoa phượng tím Đà Lạt – Mùa của những con phố rực lên sắc tím thủy chung, pha chút buồn bã, hoài niệm. Từ tháng 4 đến tháng 7 là khoảng thời gian tốt nhất để “săn” được hoa phượng tím tại Đà Lạt. Hy vọng rằng với những gợi ý về thời gian, địa điểm trên đây có thể giúp chuyến đi ngắm mùa hoa phượng tím Đà Lạt của bạn trọn vẹn hơn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục