Thứ tư, 29/03/2023, 14:45 (GMT+7)

Hàng rong bán giá Tây một kiểu, Ta một kiểu

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hàng rong hét giá và nói thách, bán giá cho khách du lịch Tây một kiểu, khách trong nước một kiểu là tình trạng vẫn diễn ra trên toàn quốc ở các điểm du lịch nổi tiếng.

Trong một chuyến du lịch mới nhất của nhóm du khách đến từ Mỹ và lưu trú tại Vĩnh Hy, Ninh Thuận, hai  vợ chồng người Mỹ đến một nhà hàng hải sản để thưởng thức đồ ăn và phải đi bằng tàu để vào đất liền, người lái tàu thu giá 80.000 đồng với  1 khách Việt Nam và thu 130.000 với 1 khách là người nước ngoài. Quá bất ngờ trước việc thu giá không đồng nhất và người lái tàu cũng không giải thích khi du khách thắc mắc. Hai vợ chồng du khách Mỹ đã có một trải nghiệm xấu với du lịch ở Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung vì họ cho rằng người lái tàu đã không trung thực và có dấu hiệu “chặt chém” chỉ vì họ là người nước ngoài.

nh 2
Một người bán hàng rong đang mời du khách Tây mua hàng ở Huế (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Không chỉ với du khách lần đầu đến Việt Nam, người nước ngoài ở Việt Nam lâu năm như anh Ian Paynton (Anh) đã ở Việt Nam 10 năm nhưng vẫn không thoát được “nạn”nói thách, hét giá từ những người bán hàng rong ở Việt Nam. Với kinh nghiệm của mình, anh Ian đưa ra lời khuyên là hãy dũng cảm mặc cả, trả giá thấp xuống một nửa nếu không muốn bị mua hớ.

Du khách Tây còn rỉ tai nhau kinh nghiệm mua sắm khi đến Việt Nam rằng với một số gian hàng đã ghi giá thì khách hàng có thể yên tâm mua sắm, nhưng nếu gian hàng không ghi giá và bán đồ rẻ tiền thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần mặc cả, bởi chắc chắn bạn sẽ bị nói thách nếu bạn không hiểu tiếng Việt.

Nạn nói thách với khách Tây đã trở thành một thói quen xấu của những người bán hàng rong vỉa hè, điều này cũng làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Không ít du khách bày tỏ thất vọng với cách bán hàng chèo kéo, nói thách của người bản địa mà quyết một đi không trở lại du Việt Nam cảnh đẹp và đồ ăn ngon nổi tiếng thế giới.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục