Thứ sáu, 03/02/2023, 21:04 (GMT+7)

Hàng ngàn du khách “đội mưa” nô nức trẩy Hội Lim 2023

Hoàng Bằng (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiếp thị gia đình) - Dù trời mưa dai dẳng, kéo dài kèm theo lạnh buốt, nhưng đông đảo du khách thập phương và nhân dân tỉnh Bắc Ninh vẫn nô nức trẩy Hội Lim 2023.

Đến hẹn lại lên, Hội Lim luôn là một trong những sự kiện đáng mong chờ nhất dịp đầu Xuân của vùng Kinh Bắc. Hội Lim năm nay càng thêm ý nghĩa khi đánh dấu sự trở lại sau 3 năm ngừng tổ chức do dịch Covid-19.

hoi-lim-tiep-thi-gia-dinh
Các anh hai, chị hai hát quan họ tại trung tâm Hội Lim

Diễn ra từ ngày 2-3/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng), Hội Lim năm nay chứa đựng nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, hát quan họ, các trò chơi dân gian nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Sáng 3-2 (tức 13 tháng Giêng năm Quý Mão) là ngày chính hội của Hội Lim 2023 với nhiều hoạt động, như: Rước văn từ trung tâm làng Lim ra đình Lim; hát quan họ trên thuyền tại hồ thủy đình; hát quan họ đối đáp tại gốc đa sân đình; hát quan họ trên thuyền tại ao xóm Chinh; biểu diễn tuồng tại sân đình Lim…

hoi-lim-tiep-thi-gia-dinh
Nhiều du khách mặc áo mưa tham gia Hội Lim

Dù trời mưa lạnh, nhưng ngay từ sáng sớm các thành viên trong đội rước văn, ban tổ chức và nhân dân làng Lim đã tập trung tại trung tâm của làng để tiến hành những nghi thức quan trọng. Trong khi đó, khu vực đình Lim và đồi Lim vẫn thu hút đông đảo du khách thập phương dù trời mưa càng lúc càng nặng hạt. Không chỉ lắng nghe hát đối đáp quan họ, xem hội vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân… nhiều du khách còn vui vẻ giao lưu hát quan họ với các liền anh, liền chị.

Được biết, Ban tổ chức Hội Lim 2023 đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức lễ hội, nhất là chú trọng công tác quy hoạch không gian tổ chức lễ hội.

Hội Lim 2023 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 2 đến 3-2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Quý Mão), tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Trước đó vào tối 2-2, huyện Tiên Du khánh thành Hồ điều hòa Vân Tương và tổ chức bắn pháo hoa đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

hoi-lim-tiep-thi-gia-dinh
Du khách thập phương bất chấp trời mưa, đội ô trẩy Hội Lim

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, mặc dù  trời mưa nặng hạt,  kèm lạnh buốt, nhưng rất đông người tới đồi Lim, chủ yếu là vào lễ trong chùa Lim sau đó di chuyển về. Bất chấp việc các liền anh, liền chị đã cất tiếng hát, ngân nga điệu Quan họ, du khách vẫn đổ về tấp nập. Lượng du khách vẫn liên tục đổ về hội Lim trẩy hội.

Nhiều người đi đường xa đến dự hội tỏ ra thất vọng vì thời tiết không ủng hộ, trong khi đó nhiều người vẫn quyết định ở lại để đợi trời hửng nắng, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí được quay trở lại.

Bà Nguyễn Thị Hoa, quận Lê Chân, Hải Phòng, cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hội Lim, dù thời tiết mưa lạnh, không được thuận lợi cho việc chơi hội nhưng tôi vẫn rất thích thú khi được nghe các liền anh, liền chị hát những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào, đằm thắm".

hoi-lim-tiep-thi-gia-dinh
Nhiều du khách tới đây còn vui vẻ giao lưu hát quan họ với các liền anh, liền chị

Lễ hội Lim 2023, công tác quản lý được tăng cường, bảo đảm các hoạt động của lễ hội diễn ra với tinh thần vui tươi, thiết thực, an toàn và tiết kiệm. Đoàn Thanh niên huyện Tiên Du bố trí các điểm cấp nước miễn phí cho du khách.

Cùng chuyên mục