Thứ năm, 09/03/2023, 14:23 (GMT+7)

Hạn chế sử dụng những thực phẩm sau để phòng tránh ung thư

PV - t/h (Theo Woman Today, Medlatec, SKĐS)

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng yếu tố dinh dưỡng chính là một phần làm nên sự hình thành bệnh ung thư. Vì thế, thực phẩm vừa có tác dụng phòng ngừa vừa trở thành nguy cơ gây ung thư.

Thực phẩm biến đổi gene

Các nghiên cứu cho thấy, thực phẩm biến đổi gene (GMO) phát triển một số loại tế bào tiền ung thư trong một thời gian ngắn. Hầu hết các công ty nông nghiệp thích GMO vì chúng có khả năng chống sâu bệnh tốt hơn, dễ vận chuyển hơn và để được lâu hơn.

Thịt đỏ nướng

Các bác sĩ và các chuyên gia khác thường khuyên rằng chúng ta nên hạn chế ăn thịt đỏ. Giảm lượng thịt đỏ béo xuống một vài bữa trong một tuần sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư.

thuc pham ung thu Tiepthigiadinh H1
Hạn chế ăn thịt nướng và phần thịt bị cháy. Ảnh: NYT Cooking

Nếu ăn thịt đỏ, bạn nên tránh để bị cháy cạnh mặc dù ăn thế rất ngon. Thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, một chất được biết đến là chất gây ung thư.

Thịt chế biến sẵn

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, lạp xưởng, thịt lợn muối xông khói chứa nhiều muối cùng các chất hóa học quá mức cho phép sẽ gây hại đến sức khỏe. Các chất hóa học và chất bảo quản bao gồm sodium nitrate giúp các loại thịt trông tươi và hấp dẫn hơn nhưng chúng lại là một chất gây ung thư nguy hiểm.

Ngay cả thịt hun khói tự nhiên cũng chứa hắc ín gây hại. Ăn thịt chế biến sẵn hàng ngày làm tăng 22% khả năng mắc bệnh ung thư. Thay vào đó, hãy sử dụng thịt tươi ngoài chợ.

Cá hồi nuôi

Cá hồi là một loại protein rất lành mạnh và an toàn để thêm vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng cá hồi đánh bắt tự nhiên lại rất khó kiếm. Cá hồi nuôi trong trang trại có thể bị nhiễm các loại chất hóa học, thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu cũng như các chất sinh ung thư khác bởi chế độ ăn hàng ngày của chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cá hồi được nuôi trong trang trại chữa hàm lượng PCB, thủy ngân và các chất gây ung thư cao.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp chứa nhiều muối, cộng thêm với việc các lon được làm từ những nguyên liệu có chứa hóa chất có hại. Hóa chất Bisphenol-A (BPA) sẽ ngấm vào thực phẩm. BPA là một chất có thể gây rối loạn hormone, hệ nội tiết từ đó gây xáo trộn sự chuyển hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh sản, tăng trưởng, đến nhiễm sắc thể và não, làm rối loạn chức năng thần kinh, gây ung thư, dẫn đến các bệnh về tim mạch, dậy thì sớm, béo phì, vô hiệu hóa tiến trình hóa trị ở những bệnh nhân ung thư.

thuc pham ung thu Tiepthigiadinh H2
Sử dụng nhiều thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Ảnh: Unlock Food

Đối với những thực phẩm có tính axit tự nhiên như cà chua, tác dụng còn tồi tệ hơn. Tốt hơn cả, nên ăn đồ tươi sống hoặc tìm đồ hộp không chứa quá nhiều natri hoặc những loại hộp được dán nhãn không chứa BPA.

Rau quả phi hữu cơ

Các loại trái cây phi hữu cơ thường bị nhiễm một số loại thuốc trừ sâu nguy hiểm như atrazine, thiodicarb hoặc phân bón có hàm lượng nitrogen cao. Thuốc trừ sâu là những chất hóa học độc hại đối với côn trùng cũng như con người.

Táo có lẽ là loại trái cây chứa thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất khi người ta phát hiện chất độc hại này trong hơn 98% số táo được kiểm tra. Tiếp sau đó là cam, dâu tây và nho với khoảng 90%. Trên thực tế, chúng ta không thể loại bỏ 100% dư lượng hóa chất trong những loại trái cây này sau khi rửa chúng.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món đồ ăn nhanh đơn giản và khoái khẩu của nhiều người nhưng nó lại ẩn chứa mối nguy hiểm xấu đối với sức khỏe con người. Trong đó, khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất sinh ung thư có tên gọi acrylamide.

Bỏng ngô làm từ lò vi sóng

thuc pham ung thu Tiepthigiadinh H3
Bạn không thể ngờ được rằng, chỉ một phút để bắp rang bơ trong lò vi sóng lại nguy hiểm như nào cho sức khỏe đến nhường nào. Ảnh: Downshiftology

Nói chung, bỏng ngô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tuy nhiên, bỏng ngô được chế biến sẵn trong lò vi sóng có thể gây ung thư. Bởi vì khi làm bỏng ngô trong lò vì sóng, thường phải cho thêm ít bơ, mà hương liệu bơ có chứa diacetyl là chất độc gây ra các bệnh về phổi. Theo một kiểm chứng mới nhất được thí nghiệm trên động vật, túi đựng bỏng ngô khi đốt nóng sẽ sinh ra loại chất hóa học có tên gọi axit perfulorooctanoic. Chất hóa học này có khả năng gây ung thư.

Dầu ăn thực vật chưa bão hòa

Tất cả dầu thực vật đều chứa hàm lượng axit béo Omega-6 cao. Hàm lượng Omega-6 quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh về tim và làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da. Các loại dầu chưa bão hòa được sử dụng để bảo quản thực phẩm đã qua chế biến và giúp chúng giữ được màu sắc hấp dẫn lâu hơn. Dầu chưa bão hòa ảnh hưởng đến cấu trúc và tính linh hoạt của các màng tế bào nên có thể dẫn tới ung thư.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Đường hóa học khiến cơ thể không thể nhận biết chính xác lượng calo tiêu thụ hàng ngày và sẽ khiến bạn thèm đồ ngọt hơn. Aspartame là chất tồi tệ nhất khi nằm trong danh sách các chất tạo ngọt gây ung thư. Chất này đều phân hủy thành một chất độc được gọi là DKP trong quá trình tiêu hóa và có liên quan đến khối u não.

Đồ uống có cồn

thuc pham ung thu Tiepthigiadinh H4
Việc uống quá nhiều rượu bia sẽ dẫn đến ung thư. Ảnh: IBS & Gut Health Clinic

Năm 2007, các chuyên gia nghiên cứu về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xem xét những bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa ung thư và rượu, bia từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ tìm thấy những bằng chứng đầy đủ chỉ ra rằng, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia là nguyên nhân chính gây các căn bệnh ung thư vú, miệng, thực quản, gan, ruột và trực tràng.

Bạn có thể chỉ uống một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới để an toàn. Theo các nghiên cứu, vượt quá vùng an toàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột kết, gan, vòm họng, thực quản và trực tràng. Lựa chọn khác tốt hơn là uống rượu vang đỏ vì nó có một hợp chất gọi là resveratrol giúp chống lại bệnh ung thư.

Đồ uống có ga

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường, có hàm lượng fructose cao, đây là dạng khó xử lý nhất đối với cơ thể bạn. Chỉ cần một lon nước này là bạn có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên đáng kể nhưng không làm bạn cảm thấy no. Như vậy, nó có thể khiến bạn ăn quá nhiều sau đó. Hơn nữa, màu nhân tạo của nó có chứa 4-MEI, một chất hóa học gây ung thư. Nếu bạn vẫn muốn uống đồ uống này, nên uống kèm với một ít nước hoa quả.

Cùng chuyên mục