Thứ tư, 08/02/2023, 05:45 (GMT+7)

Google Brad sẽ ‘đè bẹp’ ChatGPT trong tương lai?

(Tiếp thị gia đình) - Theo Alphabet, công ty mẹ của Google có giá trị vốn hóa hơn 1.100 tỷ USD, việc thử nghiệm chatbot Brad hỗ trợ bởi AI tương tự như ChatGPT đã được tiến hành.

Lộ diện đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Trước báo cáo doanh thu không như mong muốn và lo ngại ChatGPT của OpenAI có thể thay đổi thị phần công cụ tìm kiếm trực tuyến, theo Google, ngày 6/2 vừa qua, chỉ vài ngày sau khi CEO Sundar Pichai trình bày kế hoach của công ty trong một cuộc gọi trao đổi thông tin, Google đã tiến hành cho một nhóm người thử nghiệm chatbot có tên Bard và sẽ sớm phát hành rộng rãi trong vài tuần tới.

Google cho biết, Bard sử dụng thông tin trực tuyến để đưa ra những câu trả lời mới, chất lượng và có độ tin cậy cao. Được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sản phẩm chatbot này sử dụng mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại (LaMDA), là ngôn ngữ đang sử dụng cho các ứng dụng của Google trên nền tảng Transformer.

Được biết, Transformer là một kiến trúc mạng thần kinh, trung tâm chatbot của Google tương tự như GPT-3 của ChatGPT. Như vậy, đây là một chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể trả lời các câu hỏi khác nhau theo cách trò chuyện, tương tự như ChatGPT của Open AI.

ChatGPT-tiep-thi-gia-dinh
Sản phẩm đồ hoạ được tạo ra bởi kết hợp ChatGPT (ảnh: Hùng Lê)

Ông Sundar Pichai chia sẻ trên blog, ứng dụng Brad kết hợp kiến thức rộng lớn của thế giới với khả năng liên kết và tính sáng tạo vốn có trên các mô hình ngôn ngữ đang dùng cho Google.

Người dùng có thể hỏi Bard để nhận về các câu trả lời chi tiết, như gợi ý cho một vấn đề của cuộc sống thường nhật hoặc đưa ra nhận định về nội dung cần nhận xét.

"Hiện kết hợp đánh giá bên ngoài và thử nghiệm nội bộ, Brad đảm bảo phản hồi đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực", ông Sundar Pichai cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của Forbes về khả năng thay thế công cụ tìm kiếm truyền thống, như của Google, CEO Sam Altman của OpenAI cho biết ChatGPT còn quá non trẻ, khả năng thay thế hiện tại là không thể.

Nhận định của CNBC tương tự, ở giai đoạn này Google vẫn đáng tin cậy nhờ nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển công cụ tìm kiếm, cũng như nguồn tài chính khổng lồ để đầu tư cho công nghệ. Ngược lại, ChatGPT đang trong quá trình thử nghiệm và nhiều lần gặp tình trạng dừng hoạt động do quá tải.

Liệu có thể đánh bại ChatGPT?

Nhà phát triển OpenAI cho biết, hiện ChatGPT có thể trả lời nhiều câu hỏi phức tạp với khả năng phản hồi tự nhiên, nhưng cũng thừa nhận vẫn tồn tại nhiều nhược điểm, chẳng hạn như một số trường hợp câu trả lời không chính xác và không cụ thể. OpenAI cho rằng các kỹ sư cần thêm thời gian để điều chỉnh.

Ở chiều ngược lại, trước cảnh báo "mã đỏ" vào cuối năm ngoái, Google đã có phản ứng tức thì khi khẩn cấp thúc đẩy các kỹ sư công nghệ của mình thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT. Việc CEO Google kêu gọi toàn bộ công ty tham gia thử nghiệm Bard cho thấy đây chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Các chuyên gia cho rằng, việc kết hợp Brad với ứng dụng tìm kiếm quen thuộc người dùng Internet từ năm 1998 của Google, đồng thời nguồn cơ sở dữ liệu được liên tục được cập nhật theo thời gian cho đến nay, sẽ là lợi thế. Nguyên do ChatGPT vừa khai sinh vào tháng 11/2022, chỉ sử dụng kho dữ liệu có từ trước năm 2021, không thể cung cấp thông tin mới nhất.

Bởi vậy, theo ý kiến của giới phân tích, nếu Brad được tích hợp với những gì Google đã xây dựng trong nhiều năm qua, sẽ có thể đánh bại ChatGPT dù ứng dụng này hiện chưa được đưa vào sử dụng thực tế.

Cuộc chiến chatpot AI đã bắt đầu, chưa rõ Brad có “đè bẹp” được ChatGPT hay không, nhưng Giáo sư Margaret O'Mara, chuyên nghiên cứu về lịch sử của Thung lũng Silicon tại Đại học Washington đã cho rằng: “Không công ty nào bất khả chiến bại. Tất cả đều dễ bị tổn thương”.

Vừa qua, công ty phát triển công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc cho biết, sẽ ra mắt dự án có tên là "Wenxin Yiyan" trong tiếng Trung - tên tiếng Anh là Ernie Bot, vận hành dựa trên AI và hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng hội thoại. Chatbot AI này sẽ được hoàn thành thử nghiệm nội bộ trước khi ra mắt công chúng vào tháng 3 tới.

Cùng chuyên mục