Thứ hai, 13/03/2023, 16:47 (GMT+7)

Giữ vững tâm lý giữa sự 'bất ổn' của thị trường vàng

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

Giá vàng ngày buổi sáng (13/3) có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng chỉ ít giờ sau thì giá vàng lại quay đầu giảm sâu. Trước sự “bất ổn” này, các nhà đầu tư cần giữ cho mình tâm lý bình tĩnh, lạc quan.

Vàng luôn là một loại tài sản được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn trước tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng và sự thay đổi thất thường của thị trường. Đối với những nhà đầu tư lâu năm, dày dặn kinh nghiệm thì những biến động của thị trường dường như “cơn gió thoảng qua”, tuy nhiên điều này hoàn toàn ngược lại đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ.

tiep-thi-gia-dinh
Thị trường vàng có nhiều sự thay đổi thất thường, khó kiểm soát

Tính từ thời điểm 10/3, giá vàng liên tục có những sự dịch chuyển mạnh mẽ với đà tăng trưởng ấn tượng. Ngay ngày hôm sau, trước sự tác động từ cuộc khủng hoảng của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), giá vàng chính thức chạm đỉnh 4 tuần. Sau thời gian “thịnh vượng”, vàng lại bắt đầu có những dấu hiệu sụt giảm vào ngày 13/3.

Theo đó, giá vàng lúc 8h45 sáng ngày 13/3 áp sát ngưỡng 1.9000 USD, nhưng không giữ được lâu và nhanh chóng quay về vùng giá 1.875 USD. Còn đối với thị trường trong nước, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,3-67.02 triệu đồng/ lượng. Mức giá này đã tăng 300.000 đồng/ lượng ở chiều mua và 200.000 đồng/ lượng ở chiều bán ra so với phiên hôm qua.

Trước sự biến động của thị trường vàng, các nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác để tránh tâm lý bị ảnh hưởng. Trong nhiều trường hợp, khi giá vàng giảm sẽ tạo lực để kích thích quá trình tăng trưởng sau đó. Và ngược lại, giá vàng tăng không đồng nghĩa là sẽ giữ bền liên tục mà nó hoàn toàn có thể sụt giảm chỉ trong một vài tích tắc. Nhiều nhà đầu tư không giữ được tâm lý mà đã đưa ra quyết định mua – bán quá vội vàng và gây ra nhiều khoản thất thoát không đáng có.

tiep-thi-gia-dinh
Vàng luôn là kênh đầu tư an toàn

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên quyết định mua vàng vào một số thời điểm lý tưởng khi thị trường gặp phải sự biến động lớn. Khi tình trạng lạm phát gia tăng hay thị trường chứng khoán sụt giảm, xảy ra khủng hoảng kinh tế,… thì vàng sẽ là kênh đầu tư tài sản an toàn và đáng tin cậy bậc nhất.

Trong thời gian hiện tại, khi quyết định đầu tư vàng, nhà đầu tư cần chú ý thật kỹ lưỡng đến vấn đề lãi suất ngân hàng. Thường lệ, lãi suất ngân hàng sẽ ở trạng thái ngược so với giá vàng, khi lãi suất cao thì nhà đầu tư sẽ đổ xô đi gửi tiền tiết kiệm và ngược lại khi lãi suất thấp thì sẽ có xu hướng chuyển đổi kênh đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lựa chọn loại vàng phù hợp để tăng hiệu quả đầu tư lâu dài. Trên thực tế có những sản phẩm vàng chỉ phù hợp để làm trang sức, ngược lại những loại vàng miếng, vàng thỏi, vàng nhẫn trơn sẽ không bị mất giá theo thời gian và dễ dàng cất giữ hơn. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần phải lựa chọn những nơi cất trữ vàng an toàn như dịch vụ gửi vàng tại các ngân hàng.

Cùng chuyên mục