Chủ nhật, 15/01/2023, 06:30 (GMT+7)

Giếng trời hình dải lụa độc đáo tại ngôi nhà ở Thanh Hóa

(Tiepthigiadinh) - Lấy cảm hứng từ vạt áo cô gái Bắc bộ thời xưa, giếng trời hình dải lụa vừa tạo sự mềm mại, vừa cản ánh nắng từ trên cao rọi xuống.

Ngôi nhà 260 m2 nằm tại một khu đô thị ở thành phố Thanh Hóa có thiết kế ba tầng, một tum. Theo quy định chung, kiến trúc sư chỉ được cải tạo nội thất, không được thay đổi bề ngoài ngôi nhà, tác động tới cảnh quan chung của khu.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H1
Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Đông Dương kết hợp giữa kiến trúc tân cổ điển Pháp và các chất liệu truyền thống Á Đông.

Với mong muốn của gia chủ là có không gian sống gần gũi, quen thuộc với mọi thành viên trong gia đình, nhóm thiết kế đã chọn phong cách Đông Dương kết hợp giữa kiến trúc tân cổ điển Pháp và các chất liệu truyền thống Á Đông nhằm phối hợp giữa nét hiện đại và văn hóa đặc trưng dân tộc.

Dải lụa được thiết kế ngay khu vực thông tầng, có chiều cao bằng một tầng, kéo dài từ điểm dưới của bồn hoa tầng ba xuống dưới nền lan can tầng hai. Ngoài tác dụng làm mềm không gian, giếng trời hình dải lụa còn cản ánh nắng trực tiếp từ trên cao rọi xuống, khiến ánh sáng vào tới nhà là ánh sáng gián tiếp, không gây chói lóa.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H2
Thiết kế giếng trời tạo hình dải lụa.

Thiết kế giếng trời tạo hình dải lụa là điểm nhấn ấn tượng nhất của ngôi nhà, cũng là nơi đón những tia nắng ban mai đầu tiên của ngày mới.

Theo kiến trúc sư phụ trách, phần dải lụa được làm từ hệ khung thép-lưới đổ bê tông mỏng tạo hình, chỉ có hai điểm tiếp xúc với tầng dưới rất nhỏ. Bởi vậy làm sao để khối bê tông này vừa nhẹ nhàng, mềm mại, vừa đảm bảo tính chịu lực kết cấu cũng gây khá nhiều khó khăn khi thi công.

"Dải lụa giống vạt áo đung đưa của những cô gái Bắc bộ xưa lúc xuân thì. Tôi muốn đưa những nét đẹp đầy thi vị đó vào trong thiết kế công trình hiện đại", kiến trúc sư phụ trách nêu ý tưởng.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H3
Phía trên "dải lụa" là hệ mái kính có hoa văn sắt sơn trắng.

Cũng có chức năng cản bớt ánh nắng trực tiếp rọi từ trên xuống, phía trên "dải lụa" là hệ mái kính có hoa văn sắt sơn trắng cách điệu từ những đám mây trắng kết hợp hệ lam gỗ cong với phần sắt cong 1/2 hình tròn mô phỏng ngói âm dương trong đình làng Bắc Bộ.

Cách thiết kế này vừa tạo tính thẩm mỹ, vừa giảm độ sáng gay gắt chiếu trực tiếp vào nhà.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H4
Không gian phòng khách

Nếu như trong phong cách Đông Dương thuần túy, mọi thứ đều phải trật tự, đăng đối tuân thủ theo nhiều nguyên tắc thì với không gian này, kiến trúc sư giản lược tối đa, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tiện ích của cuộc sống hiện đại.

Màu chủ đạo của căn hộ là trắng, kết hợp nâu trầm của nội thất - màu sắc điển hình của phong cách Đông Dương. Gỗ sử dụng trong nhà chủ yếu là gỗ sồi với ưu điểm về tính thẩm mỹ cũng như giá thành tốt.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H5
Màu chủ đạo của căn hộ là trắng, kết hợp nâu trầm của nội thất.

Dấu ấn phong cách Đông Dương thể hiện rõ nhất ở không gian phòng khách, phòng ăn với những chi tiết như nội thất mây tre đan cùng họa tiết trang trí truyền thống.

Hệ tủ giày nối tiếp với khu vực vệ sinh chung ngay tại tầng một, kéo dài qua khu bếp tạo một khoảng liền mạch. Cách thiết kế này gần như ẩn giấu phòng vệ sinh một cách tinh tế, không ảnh hưởng tới công năng và thẩm mỹ chung.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H6
Phòng ăn sử dụng gạch bông lát sàn.

Trong phong cách nội thất Đông Dương, gạch bông thường được sử dụng lát sàn. Từ khu vực phòng ăn, loại gạch này được sử dụng vừa tạo điểm nhấn, vừa làm mềm không gian.

Hệ cửa, khung trần nhà, vật dụng trang trí, chạm khắc phù điêu... đều chế tác từ gỗ có tuổi thọ cao, khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H7
Các vật dụng trong nhà chế tác từ gỗ có tuổi thọ cao.

Khu vực sảnh tầng hai, bao quanh khu vực thông tầng được thiết kế thành nơi đọc sách. Với thiết kế này, mọi người sống trong nhà đều cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ dàng tương tác với nhau nhất.

Khoảng thông tầng từ lầu một tới mái giúp toàn bộ công trình được đối lưu không khí và đủ ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng từ khu vực này dễ dàng tiếp cận không gian riêng tư qua các vách kính.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H8

Hành lang dẫn vào phòng thay đồ sử dụng gạch bông cổ điển, giúp không gian vừa mang nét truyền thống, vừa mang nét hiện đại.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H8
Họa tiết hoa văn trở thành nét đặc trưng của phong cách Đông Dương.

Các họa tiết hoa văn trở thành nét đặc trưng của phong cách Đông Dương trong thiết kế nội thất, tạo nên chất riêng khi ứng dụng vào các chi tiết tường, trần, vật dụng trang trí...

Những bức phù điêu trong nhà là tranh vẽ sơn dầu trên toan kết hợp hệ khung bao gỗ. Toàn bộ nội dung tranh đều đến từ ý tưởng và đề xuất của nhóm kiến trúc sư nhằm phù hợp với phong cách chủ đạo của ngôi nhà.

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H9
Khu vệ sinh cũng được lát gạch bông truyền thống.

Vì bồn tắm mua sẵn có nhiều mẫu không phù hợp với tổng thể, lại không đáp ứng được kích thước thực tế, do đó bồn tắm được thiết kế riêng, lắp đặt đầy đủ các thiết bị tăng tính tiện nghi nhất cho người sử dụng. ​​​​​​

gieng troi hinh dai lua Tiepthigiadinh H10
Bản vẽ công trình.

Ngôi nhà thi công trong thời điểm dịch Covid-19, do đó kéo dài 15 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Cùng chuyên mục
  • Nhà gạch đỏ với ba lớp cây xanh

    Nhà gạch đỏ với ba lớp cây xanh

    29 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Từ phía ngoài, ngôi nhà xây hoàn toàn bằng gạch đỏ, để mộc, như một pháo đài cổ nằm lọt giữa những lớp cây cối xanh mát.

  • Xu hướng thiết kế đảo bếp nổi bật trong năm 2023

    Xu hướng thiết kế đảo bếp nổi bật trong năm 2023

    25 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Lối thiết kế đảo bếp nào sẽ trở thành trào lưu trong năm 2023? Đâu là vật liệu được người người nhà nhà lựa chọn cho đảo bếp trong năm nay? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong những thông tin dưới đây.

  • 6 xu hướng xây nhà xanh phổ biến năm nay

    6 xu hướng xây nhà xanh phổ biến năm nay

    22 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Không chỉ tiết kiệm tiền bạc, năng lượng cho chủ nhà, nhà xanh còn giúp bảo vệ môi trường...

  • Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh và hiệu quả

    Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh và hiệu quả

    16 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Dọn nhà đón Tết đã trở thành phong tục hàng năm của hầu hết người dân Việt Nam. Đây là lúc cả gia đình cùng nhau tụ họp và bắt đầu tân trang lại ngôi nhà để tận hưởng mùa xuân sung túc.

  • Gợi ý những mẫu hoa Tết đẹp cho căn nhà của bạn thêm tươi mới

    Gợi ý những mẫu hoa Tết đẹp cho căn nhà của bạn thêm tươi mới

    15 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tết đã đến và Xuân đang về, bạn đã chọn được mẫu hoa nào để làm đẹp căn nhà mình chưa? Đừng bỏ lỡ những mẫu hoa Tết đẹp cho nhà bạn thêm tươi mới sau đây nhé.

  • Tổ ấm ngập tràn hương sắc xuân mang đậm hơi thở vintage

    Tổ ấm ngập tràn hương sắc xuân mang đậm hơi thở vintage

    14 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Phong cách chủ đạo của căn hộ là vintage, gia chủ điểm thêm vào đó những chậu cây, bình hoa hay những đồ gốm nhỏ xinh, đáng yêu. Từng món đồ nhỏ được chị dày công sưu tầm khắp nơi.

  • Tạo không gian thân mật cho phòng ăn để đón Tết

    Tạo không gian thân mật cho phòng ăn để đón Tết

    09 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Cùng tham khảo cách các nhà thiết kế trên thế giới "loại bỏ" nội thất để cơi nới không gian và mang sự ấm cúng vào từng bữa ăn, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

  • Biệt thự phong cách Bắc bộ giữa ngôi làng 300 tuổi ở Hưng Yên

    Biệt thự phong cách Bắc bộ giữa ngôi làng 300 tuổi ở Hưng Yên

    04 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Nằm giữa Làng Nôm, Hưng Yên - ngôi làng cổ được bảo tồn nguyện vẹn, căn biệt thự được xây dựng với đậm nét bản sắc kiến trúc Bắc bộ nhưng vẫn toát lên sự mới mẻ.

  • Những cách lưu trữ đồ cho phòng bếp gọn gàng đón Tết

    Những cách lưu trữ đồ cho phòng bếp gọn gàng đón Tết

    03 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Hãy tìm cách thoát khỏi sự lộn xộn của phòng bếp bằng cách bài trí, sắp xếp lại vị trí đồ đạc và thực phẩm trong bài viết dưới đây, đặc biệt với số lượng thực phẩm khổng lồ trong dịp Tết sắp tới.

  • Phong cách nội thất 2023: Xu hướng nào lụi tàn, xu hướng nào lên ngôi?

    Phong cách nội thất 2023: Xu hướng nào lụi tàn, xu hướng nào lên ngôi?

    02 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Xu hướng nội thất luôn có sự dịch chuyển theo thời gian. Vừa qua, trang Insider đã phỏng vấn các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp để tìm hiểu xu hướng nội thất lỗi thời và thịnh hành vào năm tới.

  • Thăm quan ngôi nhà thời thơ ấu của Vua bóng đá Pele

    Thăm quan ngôi nhà thời thơ ấu của Vua bóng đá Pele

    30 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Ngôi nhà nơi Vua bóng đá Pele sinh ra và lớn lên từng bị phá dỡ vào năm 1970 nhưng đã được phục dựng lại nguyên bản theo lời kể của các thành viên gia đình ông.

  • Chi tiền tỷ làm nhà tranh phong cách thập niên 80

    Chi tiền tỷ làm nhà tranh phong cách thập niên 80

    28 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Công trình nhà ở có diện tích 130 m2 ở xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai gây ấn tượng bởi không gian sống thoáng mát đúng chất quê hương và mang chút hoài cổ về cuộc sống ngày xưa.

  • Nhà lắp ghép xu hướng xây dựng tiết kiệm đến 50% kinh phí

    Nhà lắp ghép xu hướng xây dựng tiết kiệm đến 50% kinh phí

    21 Thg 12

    Mặc dù còn mới mẻ, nhưng nhà lắp ghép ngày càng được nhiều người Việt Nam ưa chuộng vì chi phí thấp, thi công nhanh, dễ lắp ráp, tháo dỡ và di chuyển trong khi kiểu dáng vô cùng phong phú.

  • Mẹo trang trí nhà cửa đón Noel siêu đơn giản

    Mẹo trang trí nhà cửa đón Noel siêu đơn giản

    13 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Thay vì tốn nhiều tiền để mua những món đồ xa xỉ trang trí, bạn chỉ cần tận dụng vật dụng trong nhà, cùng đôi tay khéo léo tạo nên những biến tấu mới lạ để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel thật lung linh và ấm cúng.

  • Mỹ nhân Việt hào hứng trang trí Noel sớm

    Mỹ nhân Việt hào hứng trang trí Noel sớm

    08 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Dù còn cả tháng nữa mới tới ngày nhưng nhiều mỹ nhân đã bắt tay vào việc trang hoàng nhà cửa, mua cây thông, treo đèn... Trong đó phải kể tới vợ đại gia gốc Hà Tĩnh  - Bảo Thy, Tăng Thanh Hà, Ngọc Trinh...