Thứ ba, 28/02/2023, 10:30 (GMT+7)

Cách giảm thâm môi bằng nguyên liệu tự nhiên

PV - t/h (Theo Healthline, Beautybox, Thefaceshop)

Thâm môi là hệ quả của nhiều thói quen xấu trong cuộc sống, đôi khi còn do cơ địa. Các chị em hãy áp dụng ngay những cách giảm thâm môi bằng các nguyên liệu tự nhiên để có đôi môi hồng hào, tươi tắn.

Nguyên nhân khiến môi bị thâm

  • Không chống nắng: Các tia UV từ mặt trời có tác động xấu đến các mô liên kết dưới da, phá hủy collagen, từ đó khiến môi vừa dễ bị thâm màu vừa nhanh xuất hiện nếp nhăn trong lòng môi và viền môi.
  • Dùng các sản phẩm chứa chất kích thích: Nếu như bạn có thói quen hút thuốc lá, chất nicotin có trong thuốc lá khiến đôi môi của bạn mất đi sắc hồng và trở nên thâm hơn. 
  • Uống quá ít nước: Cơ thể thiếu nước cũng khiến môi thâm đen. Nếu bạn thường xuyên ở môi trường máy lạnh mà không uống đủ nước sẽ càng dễ khiến môi khô và sạm màu đi.
  • Thường xuyên uống trà, cà phê: Chất cafein có trong hai loại thức uống này có tác dụng kích thích sự tỉnh táo, nhưng lại tác động không nhỏ lên môi. Ngoài ra, răng của bạn cũng sẽ bị vàng nếu uống từ 3 ly trà và cafe trở lên mỗi ngày. 
giam tham moi Tiepthigiadinh H1
Có nhiều nguyên nhân khiến môi bị thâm.
  • Một số thói quen xấu: Các thói quen như ngậm môi, bặm môi khi  khiến máu khó lưu thông và bị dồn ứ, môi rách và chảy máu là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và tổn thương bởi ánh nắng. 
  • Phản ứng phụ với các loại sản phẩm: Trong một số trường hợp, các thành phần có trong kem đánh răng, son môi... có thể khiến môi dần mất đi màu sắc tự nhiên tùy theo cơ địa mỗi người.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Các loại son không rõ nguồn gốc, chứa nhiều thành phần độc hại sẽ khiến môi của bạn thâm sạm. Hơn nữa, việc sử dụng chúng thường xuyên với nhu cầu làm đẹp sẽ làm tình trạng này trở nên xấu hơn. 
  • Loại thuốc đang uống: Thuốc kháng sinh cũng là nguyên nhân gây nên thâm môi. Vì một nguyên nhân nào đó của sức khỏe mà bạn phải uống thuốc thường xuyên sẽ khiến môi bị khô, sạm màu và không còn mềm mượt. 
  • Vệ sinh môi không đúng cách: Đôi môi cũng giống như làn da của bạn đều cần tẩy tế bào chết thường xuyên. Tuy nhiên, một số chị em lại bỏ qua bước này khiến các lớp sừng cằn cỗi bám chặt lên môi làm giảm độ hồng hào. 

Trị thâm môi bằng nguyên liệu tự nhiên

Chanh tươi

Lượng lớn vitamin C có trong chanh kết hợp cùng folic acid vừa giúp ức chế melanin vừa tái tạo các tế bào khỏe mạnh cho cơ thể, thúc đẩy sản sinh collagen cải thiện tình trạng da. Do đó, chanh cũng tác động tích cực trong việc dưỡng môi.

Cách thực hiện: 

  • Cách 1: Trước khi đi ngủ, cắt một lát chanh và chà nhẹ lên môi vài lần, để qua đêm và rửa sạch lại vào sáng hôm sau.
  • Cách 2: Nhúng một lát chanh vào đường trắng và cà nhẹ lên môi như một cách tẩy tế bào chết, giúp môi thêm mềm mại và hồng hào.

Nếu áp dụng thường xuyên, bạn sẽ thấy môi dần sáng màu lên sau 1 tháng.

Dâu tây

Dâu tây giàu vitamin C, vitamin E cùng nhiều dưỡng chất có công dụng dưỡng môi khác nên bạn có thể ứng dụng loại trái cây này để làm mặt nạ trị thâm môi.

giam tham moi Tiepthigiadinh H2
Dưỡng chất từ dâu rất tốt cho môi.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Xay nhuyễn khoảng 5 quả dâu tây và thêm vào 2 thìa cà phê baking soda tạo thành mặt nạ môi. Sử dụng hằng ngày trước khi đi ngủ và để qua đêm như mặt nạ ngủ cho môi cũng là cách dưỡng môi căng mọng, sáng màu tự nhiên.
  • Cách 2: Trộn nước ép dâu cùng mật ong và gel lô hội thành hỗn hợp mặt nạ cho môi. Đắp hỗn hợp trong 10 phút và massage nhẹ 2 phút trước khi rửa sạch. Bạn nên dùng công thức này 3 lần/tuần để thấy hiệu quả làm hồng môi.

Lựu

Không chỉ tốt cho sức khỏe, lựu còn là loại trái cây có đa công dụng như: nuôi dưỡng, cấp ẩm và trị môi thâm tuyệt vời.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Chà nhẹ hỗn hợp nướp ép hạt lựu, sữa với nước hoa hồng lên môi, massage môi trong 10 phút và rửa sạch. Bạn nên áp dụng mỗi ngày để môi thêm hồng hào.
  • Cách 2: Trộn nướp ép lựu với nước ép củ cải đường hoặc cà rốt. Bạn có thể thoa hỗn hợp lên môi mỗi tối và dùng như mặt nạ ngủ cho môi để đôi môi được nuôi dưỡng suốt đêm.

Cà chua

Cà chua không chỉ chứa nhiều loại vitamin như A, B6, C,... mà có vi lượng, sắc tố lycopen và beta carotene dồi dào. Tất cả các tinh chất này đều có tác dụng làm sáng màu môi.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng lát cà chua thoa theo chiều vòng tròn trên môi trong 10-15 phút. Đây là một phương pháp đơn giản có thể áp dụng mỗi ngày trước khi đi ngủ nhằm cải thiện vấn đề thâm môi.
  • Cách 2: Trộn nước ép cà chua cùng vài giọt mật ong thành dung dịch. Dùng bông cotton thấm đều hỗn hợp và đắp lên môi trong 20 phút trước khi rửa sạch.

Củ dền

Được ưa chuộng trong nấu nướng, củ dền đỏ mang lại nhiều lợi ích cho da. Củ dền đỏ không những trẻ hóa làn da, tẩy tế bào chết mà còn trị thâm cực hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng bông cotton thấm nước ép củ dền và đắp lên môi 30 phút. Sau đó di chuyển bông cotton theo vòng tròn để tẩy tế bào chết trên môi, cũng như hỗ trợ môi hấp thụ dưỡng chất.
  • Cách 2: Xay nhuyễn củ dền, cà rốt cùng với dầu olive, mật ong. Massage hỗn hợp trên môi trong 15 phút và rửa lại với nước mát.

Nha đam tươi

Nha đam giàu vitamin E và các dưỡng chất cấp ẩm giúp làm mịn và hồng môi nhanh chóng. Sử dụng dung dịch từ nha đam đều đặn 2 lần một tuần giúp môi mềm mại và có màu sắc tươi sáng hơn.

giam tham moi Tiepthigiadinh H3
Nha đam giúp giảm thâm môi hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ nha đam, làm sạch chất nhớt bằng cách ngâm muối và rửa chanh. 
  • Sử dụng thịt nha đam nghiền nát lấy dung dịch và thoa lên môi đều đặn. 

Hoa hồng

Hoa hồng chứa nhiều vitamin C, vitamin B, carotene,... có tác dụng giảm thâm sạm, chống oxy hóa và cấp ẩm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Ngâm cánh hoa hồng trong sữa vài giờ trước khi xay. Cho thêm 1/2 muỗng mật ong, bột nghệ vào hỗn hợp và xay nhuyễn. Sau đó đắp hỗn hợp lên môi trong 15 phút. Sử dụng phương pháp này 2 lần mỗi tuần để có đôi môi hồng hào, tươi trẻ.
  • Cách 2: Trộn nước hoặc tinh chất hoa hồng cùng vài giọt mật ong. Sử dụng hỗn hợp này như chất dưỡng môi và thoa 3-4 lần/ngày.

Dầu gấc

Ngoài lycopen và beta carotene, dầu gấc còn chứa zeaxanthin và beta cryptoxanthin giúp làm chậm quá trình lão hóa, cân bằng độ ẩm cần thiết. Dầu gấc được xem là "vị cứu tinh" cho đôi môi bị tổn thương do thời tiết hay dùng son môi chứa nhiều chì.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Massage dầu gấc trên môi trong 15-20 phút và rửa lại bằng nước ấm.
  • Cách 2: Kết hợp dầu gấc và chanh theo tỉ lệ 2:1, sau đí massage lên vùng môi thâm sạm. Công thức này sẽ đánh tan vết thâm, giúp môi thêm hồng hào.

Dầu dừa

Dầu dừa là một nguyên liệu làm đẹp rất tuyệt vời với đôi môi của chị em. Trong dầu dừa có chứa nhiều axit béo thiết yếu có tác dụng khiến môi khỏe mạnh. Các tinh chất như vitamin A, E, K,... cùng magie, canxi,... giúp tẩy tế bào chết một cách tự nhiên, trả lại sự mịn màng cho môi. 

Cách thực hiện:

Sử dụng dầu dừa thoa lên môi 1 lần/ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng thâm sạm, xỉn màu. 

Mật ong

80% thành phần của mật ong là glucozo và fructozo. Những loại đường tự nhiên này có tác dụng tẩy da chết hiệu quả, đem lại đôi môi căng mọng và mềm mại.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Thoa mật ong lên môi 2 lần mỗi ngày để trị thâm.
  • Cách 2: Kết hợp mật ong với chanh để tạo thành hỗn hợp giúp môi hồng hào. Các axit có trong chanh có tác dụng tẩy trắng tự nhiên sẽ đánh bay sự thẫm màu của môi thâm.

Đường nâu

Đường được ứng dụng rộng rãi trong làm đẹp bởi đặc tính tẩy tế bào chết hiệu quả. Đặc biệt, đường nâu được tinh chế khác biệt, khiến lượng glycolic acid cao hơn đường trắng, mang lại bờ môi không chỉ mềm mịn mà còn giảm thâm đen.

giam tham moi Tiepthigiadinh H4
Đường nâu giúp môi không chỉ mềm mịn mà còn giảm thâm đen.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Trộn đều 3 muỗng đường nâu cùng 2 muỗng quả bơ. Đắp hỗn hợp này lên môi 20 phút rồi rửa sạch sẽ thấy môi sáng màu rõ rệt.
  • Cách 2: Thay thế bơ bằng 2 muỗng mật ong để có hỗn hợp đặc sệt. Rửa sạch sau khi thoa 20 phút sẽ giúp khôi phục màu môi hồng hào.
  • Áp dụng 2 công thức này khoảng 2-3 lần/tuần sẽ nhanh có kết quả như ý muốn.

Sữa chua

Sữa chua được nhiều chị em sử dụng trong các công thức làm đẹp. Đây là nguyên liệu đơn giản, dễ mua, dễ làm phù hợp với nhiều người. Sữa chua cung cấp độ ẩm cho da, giúp môi mềm mại mịn màng. Không chỉ vậy, các vi khuẩn có trong sữa chua giúp khử thâm, đem lại sắc môi hồng hào quyến rũ.

Cách thực hiện:

  • Thoa mỏng một lớp sữa chua lên môi và rửa lại vào sáng hôm sau. 
  • Thực hiện đều đặn từ 2 - 3 lần/tuần, sau 2 tháng, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi đáng kể trên đôi môi của mình. 
Cùng chuyên mục