Thứ tư, 08/02/2023, 13:34 (GMT+7)

Giá vàng biến động, nhà đầu tư nhỏ lẻ hoang mang

Thanh Phương (Theo Tiếp thị và Gia đình)

Vàng luôn là kênh đầu tư được nhiều người dành sự quan tâm. Tuy nhiên, trước sự biến động thất thường của giá vàng như hiện nay, có lẽ tâm lý nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ rất hoang mang và lo lắng.

Tăng giảm thất thường

1
Giá vàng thất thường gây tâm lý hoang mang

Khi bước chân vào cuộc chiến mang tên “vàng”, các nhà đầu tư cần phải xác định tâm lý bình tĩnh, ổn định trước những diễn biến. Thế nhưng, đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, chưa dày dặn kinh nghiệm thì “nói thì dễ nhưng làm thì khó”.

Chỉ trong hơn 1 tuần vừa qua, tính từ ngày vía thần tài, giá vàng đã nhiều lần “trồi sụt” bất thường. Chiều ngày 30/1, giá vàng đã liên tục được điều chỉnh giảm xuống tới khoảng 1 triệu đồng. Đây là diễn biến chưa từng có trong lịch sử trước ngày vía thần tài.

2
Nhiều người nhanh tay chốt lời khi giá vàng chạm đỉnh

Tiếp đó, sau những ngày giảm sâu “không kiểm soát”, giá vàng lại bất ngờ tăng vọt vào ngày 2/2 khiến nhiều người không biết có nên “chốt” hay không. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lan Chi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đã quyết định bán ngay khi vừa thấy giá vàng có sự chuyển đổi.

“Tôi lãi gần 10 triệu đồng, dù chưa đạt kỳ vọng nhưng quyết định bán này sẽ giúp tôi yên tâm hơn. Giá vàng thất thường khiến những dân buôn nhỏ lẻ như tôi không biết đâu mà lần”, chị Chi chia sẻ. Giống như tâm lý chị Chi, rất nhiều người đã “ồ ạt” chốt lời khi không thể kiên nhẫn chờ đợi thêm.

Sau khi gặp áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư, giá vàng lại tiếp tục rơi thẳng đứng khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. “Giá vàng giảm sâu từ 3/2 đến nay, tôi đã không kịp bán lúc giá đạt đỉnh nên giờ chỉ biết cầu mong giá vàng phục hồi để nhanh chóng chốt lời”, anh Minh Đạt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Chuyên gia dự báo vàng sắp tăng kỉ lục

3
Vàng vẫn là kênh đầu tư tiềm năng

Trong hai phiên gần đây, giá vàng đã có sự điều chỉnh tăng nhẹ. Điều này dấy lên niềm tin về sự trở lại và “lợi hại” hơn xưa của thứ kim loại quý này.

Giá vàng Việt Nam chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố, trong đó gồm sự tác động của đồng USD, tình trạng lạm phát toàn cầu và quỹ ETF vàng. Cùng với đó là những chính sách mới của Ngân hàng Trung ương cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự biến động của giá vàng.

Theo chia sẻ từ chiến lược gia cao cấp của Bloomberg Intelligence – ông Mike McGlone thì vàng sẽ là một loại mặt hàng đầu tư có hiệu suất cao nhất vào năm 2023. Vì vậy, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm và bĩnh tĩnh trước mọi biến động thất thường của giá vàng.

Tuy nhiên, để giữ được tâm lý bình tĩnh, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ nhưng biến động thị trường xuất phát do đâu. Đặc biệt, tránh để bị hội chứng FOMO (hay còn gọi là tâm lý đám đông) ảnh hưởng đến những quyết định của mình.

Cùng chuyên mục