Thứ năm, 16/03/2023, 11:35 (GMT+7)

Giá mít Thái tăng đột biến, nông dân lãi đậm

Thanh Phương - T/H (Theo Tiếp thị Gia đình)

Giá mít Thái đang có dấu hiệu tăng cao, thậm chí tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, giá mít Thái mua tại vườn đang dao động trong khoảng 45.000 – 48.000 đồng/ kg.

Tại các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai,.. giá mít Thái liên tục tăng mạnh trong tuần vừa qua. Cụ thể giá mít loại 1 (trọng lượng trên 10 kg) có giá là 45.000 – 48.000 đồng/ kg; giá mít loại 2 (trọng lượng từ 7-8kg) là 30.000 đồng/ kg; giá mít loại 3 từ 10.000 – 15.000 đồng/ kg.

mitthai
Giá mít Thái đang ở mức cao nhất trong 4 năm qua

Theo đánh giá, đây là mức giá tăng cao nhất trong suốt 4 năm vừa qua. Lý giải nguyên nhân của việc giá mít Thái đột ngột tăng mạnh chính là do nhu cầu xuất khẩu cao. Thậm chí mỗi ngày tiểu thương thu mua vài chục tấn nhưng vẫn không đủ để cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai thì sau khi Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa Covid 19 đã tạo điều kiện lý tưởng để xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mít. Cùng với đó, vì diện tích nhà vườn bị thu hẹp sau đại dịch khiến sản lượng thấp hơn từ 20-30% nên cũng đẩy giá mít tăng vượt trội.

mitthai1
Người dân không nên "đổ xô" đi trồng mít Thái

Trước “cơn sốt” mít Thái như hiện nay, nhiều gia đình đã chuyển đổi loại cây trồng sang trồng mít. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng nguy cơ dư thừa nguồn cung và gây sức ép đối với các cơ quan chức năng trong việc quản lý, ổn định thị trường.

Ngành nông nghiệp các tỉnh đang đưa ra các khuyến cáo dành cho nông dân không phát triển thêm diện tích và trồng theo đúng quy hoạch để duy trì chất lượng mít. Bên cạnh đó, Sở nông nghiệp cũng khuyến khích người dân trồng nông sản cần sử dụng các sản phẩm phân hữu cơ để sản phẩm đạt được giá trị cao.

Cùng chuyên mục