Thứ tư, 15/02/2023, 09:11 (GMT+7)

Giá cá kèo tăng mạnh, nhiều nông dân không có đủ hàng để bán

(Tiepthigiadinh) - Nhiều nông dân cho biết, lứa cá kèo cuối cùng đã được bán ra từ Tết Nguyên đán, hiện nay nguồn cung khan hiếm. Vì thế, giá cá kèo tăng gần gấp đôi cũng không có mà bán.

Với 28,5 ha, 41 hộ nuôi, xã Tân Thành, TP. Cà Mau là địa phương có diện tích nuôi cá kèo lớn ở tỉnh Cà Mau. Thông thường với giá bán từ 90.000 đồng đến 100.000 đồng/kg, cứ 1.000 m2 nuôi cá kèo, nông dân thu lãi 40 - 50 triệu đồng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành Hồ Quốc Trạng cho biết, từ trước Tết giá cá kèo thương phẩm bắt đầu tăng cao, sau giảm dần nhưng vẫn còn giữ mức kỷ lục. Cá kèo thương phẩm được nông dân nuôi từ 4 - 5 tháng thì thu hoạch, đạt kích cỡ 30 - 50 con/kg.

“Thương lái trong tỉnh và các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu đều có đến địa phương thu mua cá kèo. Gần chục năm bán cá giống và thương phẩm, tôi chưa thấy năm nào giá cá kèo cao như năm nay”, ông Nguyễn Tường Nhân (xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) chia sẻ.

gia ca keo Tiepthigiadinh H1
Nông dân Cà Mau thu hoạch cá kèo thương phẩm.

Ông Nguyễn Văn Điệp (huyện Cái Nước, Cà Mau) cho hay, ông có hơn 7 năm gắn bó với nghề nuôi cá kèo thương phẩm. Tuy nhiên, đây là lần đầu ông bán được mức giá cao “kỷ lục”. Thời điểm này năm trước, cá kèo được thương lái mua chỉ 65.000 đồng/kg, còn giờ lên đến 140.000 đồng/kg. Vụ này, gia đình ông thu về lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Ông Điệp kỳ vọng, thời gian còn lại giá các mặt hàng nông, thủy sản sẽ tiếp tục tăng cao để người dân có thể yên tâm sản xuất.

Hiện tại, cá kèo thương phẩm đang có giá 140.000 - 180.000 đồng/kg. Cá kèo loại 1 có giá 180.000 đồng, tăng khoảng 100.000 đồng so với trước. Tuy giá cá kèo tăng rất mạnh trong thời gian gần đây, thế nhưng sản lượng tại trại nuôi lại không nhiều khiến nông dân nuôi cá tỏ ra tiếc nuối.

Ông Nguyễn Văn Luông (Bến Tre) cho biết: “Thời điểm Tết Nguyên đán vừa rồi, giá cá kèo tại trại khoảng 110.000 đồng/kg, nhưng nay giá đã tăng lên đến gần 200.000 đồng/kg, song tôi không có cá mà bán... Biết trước thì đã cố nuôi thêm 1 - 2 tuần có phải là lãi lớn rồi không, đúng là tiếc hùi hụi”.

Ông Luông lý giải, thời điểm giá cá kèo còn thấp rơi đúng vào vụ thu hoạch nên trại của ông đá bán ra khoảng 1 tấn và nay không còn nhiều hàng mà bán. Hiện tại cá kèo giống khá khan hiếm. Muốn nuôi thêm thì phải đợi đến khoảng tháng 5. Vì nguồn cung ít nên rất có thể giá cá kèo còn tăng nữa trong thời gian tới.

gia ca keo Tiepthigiadinh H2
Nhiều nông dân dự đoán giá cá kèo còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Bà Hoàng Thị Tuyến (Trà Vinh) cho biết, “Một lứa cá kèo phải nuôi trong khoảng 5 tháng, nếu chưa được giá chúng tôi có thể tiếp tục giữ lại trong ao nuôi vài tháng. Nhưng giá trên 100.000 đồng/kg đã là được giá rồi nên nhiều nhà đã bán hết từ trước Tết. Bây giờ thì giá có tăng nữa cũng không có mà bán", bà Tuyến nói.

Giá cá kèo tại trang trại tăng nên giá thu mua để bán lẻ cũng tăng mạnh. Là một người chuyên đổ buôn cá kèo, chị Nguyễn Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Giá cá kèo đang bơi hiện khoảng 270.000 - 290.000 đồng/kg (loại 35-50 con/kg), tăng khoảng vài chục nghìn đồng mỗi kg. Với việc giá tăng cao như hiện tại, rất có thể trong thời gian tới cá kèo sẽ ngày càng khan hiếm vì mọi người hạn chế nhập khi giá đang tăng nóng".

Cùng chuyên mục