Thứ hai, 22/05/2023, 10:01 (GMT+7)

EC lùi lịch kiểm tra chống khai thác IUU tại Việt Nam

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp vào tháng 10/2023.

Ngày 21/5, Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào tháng 10/2023, thay vì tháng 5 như thông báo trước đó. EC cũng đã đề xuất các cuộc làm việc trực tuyến vào tháng 5, tháng 6 và tháng 10/2023 trước khi sang Việt Nam kiểm tra.

Cuối tháng 5/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có đoàn công tác sang và làm việc trực tiếp để EC nắm bắt, cập nhật tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam, hy vọng có thể thu hẹp khuyến nghị của họ với Việt Nam.

IUU Tiepthigiadinh H1
Các địa phương luôn cố gắng khắc phục các tồn tại, hạn chế để sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC

Sau khi EC thanh tra vào tháng 10/2022, Việt Nam đã nỗ lực triển khai bốn nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” gồm khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thực tế tình hình và hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống khai thác IUU, khắc phục khuyến nghị của EC tại địa phương như Thanh Hóa, Trà Vinh, Sóc Trăng, Nam Định, Thái Bình, Phú Yên, Bình Định...

Sau khi kiểm tra, các địa phương đã tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế để sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Đến ngày 30/4/2023, đã có 28.797/29.489 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Số lượng tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS đã được các địa phương lập danh sách để theo dõi, quản lý hầu hết là các tàu cá đang nằm bờ, ngưng hoạt động và thuộc diện chờ giải bản, xóa đăng ký....

Với việc bị cảnh báo thẻ vàng vào tháng 10/2017, xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang EU bị kiểm soát 100% thay vì kiểm tra xác suất, khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải bỏ ra nhiều chi phí hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục