Thứ năm, 16/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Các dụng cụ tập yoga cơ bản cần có cho người mới bắt đầu

Phương Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dụng cụ tập yoga có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ người tập khi thực hiện các bài tập yoga. Đặc biệt, cần lưu ý khi chọn mua dụng cụ tập yoga sao cho chất lượng, dùng được lâu, bền.

Bài viết này thuộc series yoga

Yoga là phương pháp cải thiện sức khỏe và giữ gìn vóc dáng được rất nhiều người yêu thích. Cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản về Yoga trước khi luyện tập để xem bộ môn này có phù hợp với bạn hay không nhé.

Xem thêm

1.Dụng cụ tập yoga có tác dụng gì?

Cho dù bạn là người mới tập yoga hay đã tập yoga lâu năm, việc có những dụng cụ tập yoga phù hợp có thể đảm bảo việc luyện tập của bạn diễn ra an toàn và thú vị. 

Khi mới bước vào tập luyện, cơ thể bạn chưa kịp thích ứng và đủ dẻo dai, chính vì vậy việc trang bị những dụng cụ đi kèm là vô cùng cần thiết. Dụng cụ tập yoga phù hợp có thể giúp bạn vào đúng tư thế và tối đa hóa việc thực hành yoga.

Với những bài tập phức tạp, có nhiều động tác, đòi hỏi cơ thể phải uốn, kéo dãn hoặc di chuyển tư thế linh hoạt, dụng cụ tập yoga là một lựa chọn hoàn hảo, bạn sẽ cảm thấy việc thực hiện các động tác này trở nên đơn giản, dễ làm quen và thích nghi hơn. Các loại dụng cụ tập yoga sẽ liên tục tạo điểm tựa để người sử dụng thực hiện các động tác với độ khó cao.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Các dụng cụ cơ bản nhất khi tập yoga (Ảnh:ST)

Với các loại dụng cụ tập yoga như dây kéo thì việc xây dựng cơ bắp và tăng cường thể lực cũng được nâng cao rõ rệt.

Đặc biệt, sử dụng dụng cụ tập yoga sẽ làm hạn chế nguy cơ chấn thương. Nếu thực hiện các động tác yoga bằng tay không hoặc tập trên nền đất, các vùng vận động như cổ tay, cổ chân, vai hay bàn tay rất dễ bị chấn thương khi không được bảo vệ. Với sự hỗ trợ của dụng cụ tập yoga, người tập luyện sẽ được đảm bảo an toàn ở một mức độ nhất định. 

2.Các dụng cụ tập yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

Dụng cụ tập yoga: Thảm tập yoga

Thảm yoga là một dụng cụ rất quan trọng, quyết định sự thoải mái và an toàn cho bạn khi tập yoga.

Tấm thảm này giúp xác định không gian cá nhân của bạn và quan trọng hơn là tạo lực kéo cho bàn tay và bàn chân của bạn để bạn không bị trượt ngã, đặc biệt là khi bạn bị đổ mồ hôi. Có nhiều động tác yoga đòi hỏi thực hiện bằng các khớp hoặc tiếp xúc cơ thể với bề mặt sàn nhà. Vậy nên sử dụng thảm tập sẽ bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương hoặc xây xước do ma sát tạo ra.

Người tập nên chọn thảm có độ dày từ 3mm - 5mm, chất liệu thấm được mồ hôi, không bị trơn trượt và có độ bền cao.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Thảm tập yoga là dụng cụ tập yoga quan trọng nhất (Ảnh: ST)

Dụng cụ tập yoga: Bóng tập yoga

Bóng tập yoga có tác dụng hỗ trợ trong hồi phục chấn thương, trị liệu đau lưng, đau hông, chức năng tim phổi và tăng cường tuần hoàn máu. Bóng tập yoga thích hợp cho nhiều người như phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, người bệnh tập để hồi phục sức khỏe.

Bài tập yoga với bóng yêu cầu người tập phải sử dụng cùng lúc nhiều cơ bắp giúp đốt cháy mỡ và tiêu hao nhiều calo hơn so với các bài tập tay không.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Bóng yoga có tác dụng với các động tác uốn lưng (Ảnh:yogapractice)

Dụng cụ tập yoga: Gạch tập yoga

Gạch yoga được làm bằng xốp, gỗ. Chúng có thể xoay để đứng ở ba độ cao khác nhau, nếu tập nhiều yoga tại nhà, bạn nên mua một bộ gạch cho các tư thế mà cả hai tay đều hướng xuống đất. 

Gạch yoga được sử dụng để giúp bạn thoải mái hơn, nhất là các tư thế đứng mà tay của bạn phải đặt trên sàn hay tư thế nằm cong người vì nhiều người thiếu sự linh hoạt của gân kheo hoặc sức mạnh cần thiết để giữ tư thế này với hình thức phù hợp.

Gạch yoga có tác dụng "nâng sàn" để bàn tay của bạn chạm vào hơn là buộc bàn tay chạm sàn, có khả năng ảnh hưởng đến một số phần của tư thế, hạn chế chấn thương có thể xảy ra.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Gạch yoga được làm bằng xốp, gỗ (Ảnh:ST)

Gạch yoga giúp người tập tránh các sai lệch như: Ngực quay về phía sàn nhà, đầu gối có xu hướng uốn cong, thân hình có xu hướng ngã xuống

Bên cạnh đó, gạch tập yoga giúp người mới bắt đầu thực hiện động tác bắt buộc phải ngồi khoanh chân với hai gối không được chạm xuống đất. Gạch tập được sử dụng để giảm lực kéo của đùi, tránh tránh những vận động gây tổn thương không cần thiết.

Lưu ý:

Có thể thay thế gạch yoga bằng một chồng sách.

Dụng cụ tập yoga: Dây yoga

Dây tập yoga như một cánh tay nối dài, dành cho những tư thế người tập cần duỗi thẳng bắp chân và bàn chân, duy trì lưng bằng phẳng, tránh lao về phía trước. Dây tập cũng thích hợp cho những tư thế cần đưa tay ra phía sau lưng. Nó giúp giữ hai tay tiếp giáp sau lưng, hay thực hiện động tác.

Dây yoga cũng được sử dụng để hỗ trợ phát triển tính linh hoạt. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên đầu tư vào một số dây tập yoga vì chúng sẽ giảm khả năng bị căng cơ. Để tăng tính linh hoạt cùng với khả năng giữ thăng bằng, bạn nên sử dụng dây đeo ở vị trí thẳng đứng. 

Dây đeo cũng có thể mang lại lợi ích cho cánh tay của bạn bằng cách tạo ra lực căng và các cơ ở cánh tay, bạn sẽ dễ dàng giữ thăng bằng hơn.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Để tăng tính linh hoạt cùng với khả năng giữ thăng bằng, bạn nên sử dụng dây đeo ở vị trí thẳng đứng (Ảnh:amazon.ca)

Dụng cụ tập yoga: Vòng yoga

Vòng tập Yoga là một dụng cụ hỗ trợ tập yoga, giúp bạn có thể uốn lưng ở nhiều tư thế khác nhau, vào các động tác sâu hơn và đặc biệt hiệu quả trong việc mở khớp vai và lưng phần trên.

Vòng tập Yoga với chức năng hỗ trợ điều trị tình trạng đau lưng, massage cho cột sống. Đường kính vòng với người châu Á nên chọn trong khoảng 32-35cm, bản rộng vòng từ 12-15cm. Người tập cũng nên chọn vòng có trọng lượng nhẹ và khung chịu lực tốt để dễ dàng và thuận tiện di chuyển, nâng lên, đặt xuống cũng như tránh chấn thương trong buổi tập.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Vòng tập Yoga với chức năng hỗ trợ điều trị tình trạng đau lưng, massage cho cột sống (Ảnh:ST)

Dụng cụ yoga: Ghế tập yoga

Yoga trồng chuối (sirsasana) là một trong những tư thế cơ bản của Yoga. Đây là tư thế quan trọng nhất bởi mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên khi tập động tác này, trọng lượng toàn thân có xu hướng tập trung vào phần cổ, để chống lại xu hướng này, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật.

Việc tập luyện những động tác khó này đã trở nên dễ hơn với ghế tập yoga.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Yoga trồng chuối (sirsasana) là một trong những tư thế cơ bản của Yoga (Ảnh:balmahome)

Quần áo thoải mái 

Khi tập yoga, bạn nên lựa chọn quần áo vừa vặn với cơ thể, hãy chọn các chất liệu mềm mại, có độ co giãn tốt, dễ thấm mồ hôi và giúp bạn thực hiện các tư thế một cách thoải mái nhất. Tốt nhất là sử dụng quần áo chuyên dụng, nhưng bạn vẫn có thể mặc áo thun ôm và quần ngắn. 

Khi tập yoga, bạn nên đi chân trần vì điều này sẽ giúp bạn cảm nhận sàn nhà tốt hơn và thực hiện các động tác vững hơn, đừng nên đi tất vì bạn có thể bị té ngã vì trơn trong khi tập.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Khi tập yoga, bạn nên lựa chọn quần áo vừa vặn với cơ thể (Ảnh:archyde)

Áo ngực thể thao: Mặc dù yoga có các động tác ít bị tác động mạnh nhưng một chiếc áo ngực thể thao tốt có thể giúp giữ cố định cơ thể khi chuyển đổi giữa các tư thế, giúp bạn luyện tập thoải mái hơn.

Sách hướng dẫn tập yoga

Nếu mới tập yoga, bạn nên mua một cuốn sách, CD hay xem trước các video trên mạng hướng dẫn tập yoga, tìm hiểu trước về yoga.

Tập luyện một vài tư thế trước tại nhà có thể giúp bạn làm quen và cảm thấy tự tin hơn trước khi tham gia vào một lớp học yoga. Thông qua đó, bạn còn có thể lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp với mục đích của bản thân.

dụng cụ tập yoga tiepthigiadinh
Bạn có thể tìm hiểu các quyển sách hay về yoga trước khi bắt đầu (Ảnh:ST)

3.Lưu ý khi dùng dụng cụ tập yoga

Cách mua dụng cụ tập yoga chất lượng

Người tập nên xác định nhu cầu của bản thân cần những món đồ nào, sau đó lựa chọn và mua. 

Nên chọn mua những dụng cụ tập Yoga ở những nơi uy tín hoặc chọn mua trên các trang thương mại điện tử.

Quyết định những tính năng của dụng cụ tập yoga nào là quan trọng đối với bạn. Xem xét những gì bạn muốn về chiều dài, độ dày, chất liệu, độ bền, sự thoải mái, lực kéo hoặc thậm chí là cách giữ cho nó sạch sẽ. 

Khi mua thảm tập, bạn nên chọn chất liệu thấm được mồ hôi, không bị trơn trượt và đủ bền, bởi khi tập luyện thường xuyên tại nhà thì tấm thảm yoga là dụng cụ hỗ trợ chính cho bạn đấy. Nên chọn thảm có độ dày từ 3mm - 5mm, có độ bền cao.

Cách bảo quản dụng cụ tập yoga

Cách tốt nhất để bảo quản bất kỳ dụng cụ thể dục nào, kể cả dụng cụ tập yoga là tuân theo các hướng dẫn do nhà sản xuất sản phẩm cung cấp. Nhà sản xuất hiểu rõ sản phẩm của mình nhất, vì vậy việc tuân thủ các nguyên tắc của nhà sản xuất có thể giữ cho thiết bị của bạn ở trạng thái tốt nhất trong thời gian dài hơn.

Lưu ý khi sử dụng dụng cụ tập yoga

  • Sử dụng những dụng cụ tập Yoga đúng với mục đích của nó, không sử dụng lộn xộn vì điều này sẽ làm những dụng cụ tập nhanh hư hỏng và có thể gây những tổn thương cho bạn.
  • Bảo quản và thường xuyên vệ sinh những dụng cụ tập Yoga đúng cách.
  • Không nên quá lạm dụng dụng cụ tập Yoga để thực hiện những động tác khó khi trình độ của bạn chưa phù hợp, điều này sẽ không an toàn cho bạn.
Cùng chuyên mục