Thứ tư, 10/05/2023, 09:23 (GMT+7)

Dưa hấu Quảng Bình mất mùa, mất giá chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ủ ê, chán nán vì dưa hấu mất mùa, mất giá, không có thương lái mua là tâm trạng chung của nhiều hộ nông dân tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

dua hau Quang Binh Tiepthigiadinh H1
Năng suất dưa hấu Quảng Bình năm nay chỉ đạt từ 15-20 tấn/ha

Dưa hấu là một trong những cây trồng chủ lực trên vùng gò đồi huyện Bố Trạch, Quảng Bình, đem lại lợi ích kinh tế cao cho người dân bởi thời gian canh tác ngắn, cho năng suất cao, sản phẩm sau khi thu hoạch được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, huyện Bố Trạch có hơn 700 hecta đất trồng dưa hấu. Dưa hấu đã đến vụ thu hoạch sau gần 4 tháng chăm sóc.

Thế nhưng, dù đang vào vụ thu hoạch mà dưa hấu Quảng Bình năm nay vừa mất mùa, vừa mất giá. Tính chung, mỗi hec-ta dưa hấu vụ này lỗ khoảng vài chục triệu đồng. Ủ ê, chán nản là tâm trạng chung của nhiều hộ dân tại huyện Bố Trạch.

dua hau Quang Binh Tiepthigiadinh H2
Nông dân Quảng Bình "khóc ròng" vì dưa hấu mất mùa, mất giá

Gia đình chị Bảy (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) đã có hơn 10 năm trồng dưa hấu. Để đầu tư cho vụ dưa hấu năm nay, gia đình chị thuê 2ha đất, cùng tiền giống, phân bón và nhân công, hết khoảng 200 triệu đồng. Đến vụ thu hoạch, vườn dưa chỉ thu được gần 36 tấn.

Chị Bảy cho biết, với mức giá 3.000-4.000 đồng/kg hiện này, kể cả bán hết 36 tấn dưa thì gia đình vẫn lỗ khoảng 60 triệu đồng.

Mặc dù nông dân đã tích cực đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhưng thời tiết diễn biến thất thường theo hướng bất lợi cho người trồng dưa. Đặc biệt, thời điểm thụ phấn cho hoa dưa hấu lại đúng đợt mưa nắng đan xen khiến tỷ lệ đậu quả thấp. Dưa hấu mất mùa, năng suất chỉ đạt 15-20 tấn/ha, trong khi giá bán chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái.

Chị Đức (huyện Bố Trạch) chia sẻ, gần 4 tháng đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng là chừng ấy thời gian như “nín thở” của những người trồng, kỳ vọng vào một vụ dưa được mùa, được giá. Năm ngoái dưa hấu Quảng Bình giá 7.000 đồng/kg, vậy mà giờ chỉ còn 4.000 đồng/kg. Thêm nữa, năng suất còn thấp, thua lỗ thì nông dân đều buồn.

Một số thương lái nông sản tại Quảng Bình cho hay, năm nay, vụ thu hoạch dưa hấu của Quảng Bình và nhiều tỉnh khác gần như trùng nhau nên lượng tiêu thụ trên thị trường không cao, hàng rất khó bán. Bởi thế, thương lái cũng không dám mạo hiểm thu mua với số lượng lớn. Đặc biệt, thời điểm hiện tại việc xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn cũng khiến giá thu mua không thể cao hơn được.

dua hau Quang Binh Tiepthigiadinh H3
Thương lái cũng không dám thu mua nhiều dưa hấu

Để tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, huyện Bố Trạch đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tìm đầu ra cho dưa hấu Quảng Bình. Địa phương cũng xem xét quy hoạch lại vùng trồng để bảo đảm hài hòa giữa cung và cầu. Tinh thần đề ra là định hướng cho người dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, ông Ông Nguyễn Quang Huy - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch: “Những năm tiếp theo sẽ có hướng dẫn quy hoạch trồng dưa vùng đất phù hợp để năng suất cao hơn. Định hướng cho người dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGap nhằm hướng tới thị trường tiêu thụ nội địa”.

Cùng chuyên mục