Thứ hai, 20/03/2023, 07:51 (GMT+7)

Du lịch thác Nàng Tiên - dải lụa giữa thiên nhiên hữu tình

(Tiếp thị Gia đình) - Thác Nàng Tiên hay còn được biết đến là thác Chiềng Khoa, thác Mây tại Mộc Châu. Địa điểm du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế bởi vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình tựa như xứ sở thần tiên.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
thac-nang-tien-tiepthigiadinh-1
Khu vực tầng 1 của thác Nàng Tiên (Ảnh: Thanh Niên)

Vị trí của thác Nàng Tiên 

Địa danh thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, cách trung tâm huyện Vân Hồ 7km về phía Đông Nam. Thác được hình thành từ nguồn nước của dòng suối Tân, hợp lưu lại từ nhánh của  bản Suối Lìn, xã Vân Hồ và bản Suối Khem, xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu). 

Ý nghĩa của tên gọi thác Nàng Tiên

thac-nang-tien-tiepthigiadinh-2
Ảnh: Thanh Niên

Nhắc đến thác Nàng Tiên, người Thái thường kể cho nhau nghe về câu chuyện hai thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và Khăm Kiêu có cha mẹ là những người Thái trắng đầu tiên di cư từ Đà Bắc (Hoà Bình), về khai hoang ở Chiềng Khoa. Họ đặt tên cho vùng đất mới là Mường Mây vì khí hậu thường xuyên có sương mù. 

Dân cư muôn nơi dần dần đổ về lập làng, hai nàng Khăm Khe và Khăm Kiêu dạy họ cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn, điệu pí... Người dân cảm phục tài đức của hai nàng mà tôn thành tiên và gọi là Nàng Bẳng, Nàng Mương.

Dân trong vùng về sau lập đền thờ, tên gọi đền Nàng Bẳng - Nàng Mương, hay đền bà Chúa Sơn Lâm. Mỗi năm vào mùa hoa ban tháng 3, người dân lại đến thắp hương, cầu an và mong cho một mùa vụ thuận hòa. Theo thông lệ năm lẻ, người dân cúng con vật 2 chân, năm chẵn cúng con vật 4 chân, và 5 năm một lần lại làm một lễ lớn, mời bản trên, mường dưới về dự.

Ngoài ra, tháng 3 cũng là thời điểm tổ chức lễ hội hoa ban ở Chiềng Khoa, với ý nghĩa thỉnh bái nàng Ban - đại diện cho sự trong trắng, tình yêu thủy chung của người Thái. Đây còn là dịp cúng Then (trời), ước mong mùa màng bội thu và được bảo trợ khỏi sự quấy nhiễu của Phi (ma).

Thời điểm thích hợp du lịch thác Nàng Tiên 

Thời điểm đến thác Nàng Tiên đẹp nhất trong năm có lẽ là từ tháng 3 đến tháng 5. Những cơn mưa đầu mùa rơi lác đác, nước từ thác có màu xanh ngọc bích hoà quyện cùng thảm thực vật trù phú tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. 

Cảnh sắc thiên nhiên tại thác Nàng Tiên 

Thác Nàng Tiên có ba tầng, mỗi tầng lại sở hữu một vẻ đẹp đặc trưng. Vẻ đẹp hiền hoà của cảnh sắc tầng một thu hút du khách với hồ nước sâu ngang hông người lớn. Lên tầng thác thứ hai, du khách phải men ngược dòng nước, tuy hơi khó đi nhưng thành quả sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh độc đáo bên phông nền là thác đổ xuống mặt hồ xanh như ngọc. Độ sâu của hồ nước tầng hai và ba khá lớn, mặt đá cũng nhiều rêu bám, dễ gây trượt ngã nên du khách phải vô cùng cẩn thận khi di chuyển. Độ cao ước tính từ chân thác đến tầng thác ba khoảng 150m.

thac-nang-tien-tiepthigiadinh-3
Thác Nàng Tiên không chỉ mê đắm du khách bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn bởi màu nước xanh trong vắt. (Ảnh: Thanh Niên)

Bên cạnh hoạt động vãn cảnh hấp dẫn, du khách thập phương ghé thăm nơi đây còn có vô số góc chụp ảnh sống ảo. Có thể kể đến những vị trí như chiếc bè gỗ độc đáo giữa con suối thơ mộng, khu vực các vách núi, bãi đá và toàn cảnh ngọn thác tung bọt trắng xóa. 

Cách thức di chuyển 

thac-nang-tien-tiepthigiadinh-4
Di chuyển tại đây khá thô sơ và nhiều vách đá nên du khách phải hết sức cẩn thận (Ảnh: Thanh Niên)

Xuất phát từ trung tâm thị trấn Nông trường của Mộc Châu, du khách di chuyển khoảng 27,8km xuôi theo hướng quốc lộ 43 về hướng đi bến phà, sau đó rẽ tay phải đi về xã Chiềng Khoa. Từ ngã 3 trung tâm xã Chiềng Khoa lại rẽ tay phải theo biển chỉ dẫn 1km là tới địa điểm này.

Trước đây, đến thác Nàng Tiên chỉ có đường đất dân tự mở mên theo ống nước của đập thuỷ điện khá khó đi. Hiện nay du khách có thể đi ô tô vào tận bãi đỗ. Tuy nhiên, cần lưu ý đoạn đường 500m cuối cùng vào bãi đỗ có nhiều đá sỏi, yêu cầu tay lái vững, động cơ khoẻ với xe máy và xe 2 cầu gầm cao với ô tô.  

Chi phí tham quan và trải nghiệm dịch vụ 

thac-nang-tien-tiepthigiadinh-6
Nhiều góc check-in tuyệt đẹp tại thác Nàng Tiên được dân phượt yêu thích (Ảnh: sưu tầm)

Giá vé vào thác Nàng Tiên là 20.000 đồng/ người. Phí gửi xe máy là 5.000 đồng/xe, vé ô tô là 20.000 đồng/xe. Ngoài tham quan, ngắm cảnh, khách có thể chụp ảnh check-in cùng bè gỗ tại tầng ba, giá thuê bè 10.000 đồng/người. Homestay ở đây cung cấp dịch vụ phòng tập thể giá 120.000 đồng - 150.000 đồng/ người. Để đặt dịch vụ như lửa trại, thuê phục trang chụp ảnh, thuê lán nghỉ chân… du khách có thể trao đổi với đội quản lý để được hỗ trợ. 

Một số lưu ý khi đến thác Nàng Tiên 

Du khách được khuyến cáo không bơi lộ dưới chân thác vì độ sâu lớn và có khe nứt dưới các núi đá, xoáy nước hay dòng nước xiết. Đồng thời, trước khi tắm, du khách cần nghỉ ngơi cho cơ bắp được thư giãn, khô bớt mồ hôi. Đội quản lý thác Nàng Tiên hiện đã dựng những lán trại nhỏ để du khách ngồi thưởng thức tiệc nướng BBQ, nướng gà, nướng thịt ở bên dưới suối. Ngoài dịch vụ ăn uống, đội quản lý thác còn cung cấp dịch vụ homestay, nghỉ ngơi cho du khách có nhu cầu qua đêm, giao lưu văn nghệ lửa trại. 

Cùng chuyên mục